Cơ hội phục hồi nhanh du lịch

.

Nối lại đường bay quốc tế, mở lại các khu, điểm du lịch, vui chơi giải trí, bổ sung thêm sản phẩm du lịch... là những hoạt động được kỳ vọng tạo cơ hội phục hồi nhanh về du lịch cho thành phố sau hai năm trầm lắng vì dịch bệnh.

Nối lại đường bay quốc tế, mở lại các khu, điểm du lịch, vui chơi giải trí, bổ sung thêm sản phẩm du lịch... là những hoạt động được kỳ vọng tạo cơ hội phục hồi nhanh về du lịch cho thành phố sau hai năm trầm lắng vì dịch bệnh.
Nối lại đường bay quốc tế, mở lại các khu, điểm du lịch, vui chơi giải trí, bổ sung thêm sản phẩm du lịch... là những hoạt động được kỳ vọng tạo cơ hội phục hồi nhanh về du lịch cho thành phố sau hai năm trầm lắng vì dịch bệnh. Ảnh: THU HÀ

Doanh nghiệp du lịch sẵn sàng đón khách

Trước thông tin các đường bay quốc tế sẽ được nối lại, doanh nghiệp du lịch đang từng bước chuẩn bị để tạo ra “cú hích”, thu hút khách đến với Đà Nẵng, trong đó có cả khách quốc tế và khách nội địa.

Là đơn vị chuyên khai thác khách quốc tế, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ du lịch Omega (Omega tour) Nguyễn Ngọc Anh cho biết, hiện doanh nghiệp du lịch đã sẵn sàng để đón khách. Các doanh nghiệp chuyên khai thác khách quốc tế vẫn giữ liên lạc thường xuyên với các đối tác nước ngoài. Bên cạnh tiêu chí về bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, mối quan tâm lớn nhất của doanh nghiệp khai thác khách là nếu Việt Nam mở cửa, đưa khách quốc tế vào có kèm theo các điều kiện hay có phải cách ly hay không... Nếu xác định mở cửa thì trước mắt có thể hướng đến các thị trường khách gần, tiềm năng như Đông Bắc Á, Đông Nam Á… rồi mới tính đến các thị trường xa hơn. Hiện nay, doanh nghiệp đang chờ các thông tin hướng dẫn cụ thể từ chính quyền thành phố, từ Sở Du lịch. Sau khi có hướng dẫn cụ thể, doanh nghiệp sẽ làm việc với các đối tác, các hãng hàng không để có kế hoạch tiếp theo như xây dựng sản phẩm, chương trình tour cho khách…

Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) Hồ Thế Anh nhìn nhận, du lịch Đà Nẵng sẽ khởi sắc trở lại bởi thời gian đến, các đường bay quốc tế mở cửa và số lượng khách đến Đà Nẵng tăng dần trở lại. Trong đó, Diễn đàn đường bay châu Á do Đà Nẵng đăng cai tổ chức vào tháng 6-2022 sẽ là một sự kiện lớn của ngành hàng không châu Á, kết nối những đường bay để thu hút khách giữa các đầu cầu du lịch lớn.

“Chúng tôi tin rằng, Diễn đàn đường bay châu Á sẽ giúp quảng bá hình ảnh Đà Nẵng rộng rãi, phổ biến hơn nữa trên thị trường hàng không, du lịch ở châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Hiện chúng tôi đang phối hợp các đối tác và thành phố để tổ chức sự kiện này thành công, tốt đẹp nhất”, ông Hồ Thế Anh nhấn mạnh.

Song song với việc nối lại các đường bay, việc mở lại các khu tham quan, vui chơi, giải trí là rất cần thiết để phục vụ khách du lịch. Nhiều khu, điểm đã hoạt động đón khách trở lại như: Công viên Suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Công viên nước Mikazuki 365 (Công ty TNHH ODK Mikazuki Việt Nam), Hải Vân Park; làng Toom Sara (Suối Hoa, thôn Phú Túc)…

Ông Nguyễn Văn Đức, Giám đốc kinh doanh Công viên nước Mikazuki 365 cho biết, với nhiều ưu đãi trong thời gian mở cửa đón khách trở lại, công viên có khá đông khách đến sử dụng dịch vụ: công viên nước, tắm khoáng nóng Onsen, tham gia các trò chơi do khu nghỉ dưỡng tổ chức. Để thu hút khách đến khu vui chơi, công viên nước có chương trình giảm 30% giá vé vào cổng từ 24-12-2021 đến 28-2-2022. Trong khi đó, Khu du lịch Sun World Ba Na Hills cũng đang chuẩn bị để sớm mở cửa trở lại trong thời gian tới. Một số hạng mục mới như: thác mặt trời, vườn hoa cũng được bổ sung thêm để tăng sức hút, trải nghiệm dành cho du khách.

Các doanh nghiệp du lịch nỗ lực làm mới các sản phẩm để mang đến trải nghiệm thú vị cho  du khách. Trong ảnh: Du khách vui chơi tại Công viên Suối khoáng nóng Núi Thần Tài trong ngày đầu mở cửa (8-2). Ảnh: THU HÀ
Các doanh nghiệp du lịch nỗ lực làm mới các sản phẩm để mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách. TRONG ẢNH: Du khách vui chơi tại Công viên Suối khoáng nóng Núi Thần Tài trong ngày đầu mở cửa (8-2). Ảnh: THU HÀ

Cần hướng dẫn chi tiết, cụ thể

Hiện nay, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ, cơ quan liên quan về thời gian mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15-3. Tuy nhiên, những người làm du lịch cũng băn khoăn, nhất là việc cấp thị thực nhập cảnh (visa). Trước đây, Việt Nam miễn visa đơn phương, song phương cho một số quốc gia, vùng lãnh thổ nhưng từ khi dịch bệnh bùng phát, tùy theo diễn biến tại các nước nên việc miễn visa tạm ngừng.

Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành quốc tế Hải Vân Cát Nguyễn Minh Xoang cho hay, Chính phủ cho phép nối lại các đường bay là điều rất đáng mừng nhưng hiện nay vẫn chưa có các yêu cầu, hướng dẫn cụ thể trong việc sẽ đón khách quốc tế như thế nào. Do đó, doanh nghiệp rất mong Chính phủ, các cấp, ngành liên quan có những hướng dẫn cụ thể hơn trong việc đón khách.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho rằng, việc Chính phủ công bố mở hoàn toàn đường bay quốc tế là tín hiệu tốt để góp phần phục hồi hoạt động du lịch. Tuy nhiên, đây mới là điều kiện cần, để đón được khách (điều kiện đủ), các doanh nghiệp phải có chủ trương, hướng dẫn cụ thể của Chính phủ cũng như sự phối hợp song phương giữa các quốc gia. Khi hội tụ đủ các điều kiện, khách du lịch có thể bay trên các chuyến bay thương mại, doanh nghiệp mới bắt đầu đón khách được.

Mới đây, Ban Chấp hành Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và đại diện các hội, câu lạc bộ đã họp về kế hoạch triển khai công tác chuẩn bị cho hoạt động kích cầu du lịch, thu hút khách. Ông Cao Trí Dũng cho rằng, hội viên các hội nên đưa ra các gói sản phẩm với các mức giá đa dạng, hấp dẫn để kích cầu du lịch, tập trung vào các vùng ven như Tây Bắc, Tây Nguyên bên cạnh các thị trường nội địa truyền thống như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác.

Theo ông Cao Trí Dũng, nhiều kế hoạch được đặt ra và triển khai thực hiện, trong đó tập trung vào các nhóm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để phục hồi hoạt động; nhóm tạo sản phẩm mới, sản phẩm kích cầu, sản phẩm tăng trải nghiệm, tăng giá trị, chất lượng cao phục vụ du khách; nhóm xúc tiến, tăng cường quảng bá bằng nhiều nguồn lực, chào bán sản phẩm; nhóm truyền thông nâng cao hình ảnh điểm đến…

Đà Nẵng có 39 đường bay quốc tế (thường kỳ và thuê chuyến) đến Đà Nẵng từ các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Qatar, Đài Loan và Hồng Kông (Trung Quốc)… và 11 đường bay nội địa nhưng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các đường bay tạm dừng hoạt động. Hiện nay, khi các hoạt động du lịch mở cửa trở lại, các hãng hàng không đang khai thác 8 đường bay nội địa từ Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Lạt (Lâm Đồng), Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Buôn Mê Thuột, Hải Phòng, Cần Thơ đi, đến Đà Nẵng.

THU HÀ - HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.