Đưa ngành du lịch thành phố thành ngành kinh tế tổng hợp

.

Tại cuộc làm việc của Thường trực Thành ủy với Sở Du lịch mới đây, các sở, ban, ngành trao đổi nhiều ý kiến về các giải pháp, đề xuất hỗ trợ cùng đưa ngành du lịch phục hồi và phát triển trong bối cảnh Covid-19 vẫn kéo dài.

Theo Giám đốc Sở Công Thương Lê Thị Kim Phương, ngành du lịch và thương mại có quan hệ tương hỗ, hỗ trợ nhau. Khi cơ sở hạ tầng, hàng hóa thương mại phát triển thì tạo thêm sản phẩm du lịch. Thời gian qua, tuy có phối hợp giữa hai ngành nhưng chưa có chiều sâu để tạo ra giá trị về sản phẩm thương mại cũng như sản phẩm du lịch.

Năm 2022, Sở Công Thương triển khai một số nhiệm vụ hướng đến mục đích thúc đẩy phát triển du lịch như đề án xây dựng một số chợ điểm phục vụ du lịch, hình thành điểm đến cho du khách. Ngành công thương cũng đang xây dựng chương trình quảng bá thương hiệu sản phẩm Đà Nẵng giai đoạn 2022-2025. Theo đó, khi ngành du lịch thành phố phục hồi trở lại sẽ tạo thị phần để các sản phẩm thương mại đặc trưng tiêu thụ sản phẩm. Hiện Sở Công Thương đang xây dựng đề án phát triển ngành công nghiệp dịch vụ du thuyền, trong đó xây dựng cơ chế, chính sách để hỗ trợ ngành công nghiệp này phát triển; đồng thời cũng tạo ra sản phẩm du lịch mà hiện nay vẫn còn tiềm năng chưa được đầu tư, khai thác tương xứng.

Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong cho biết, một số dự án du lịch lớn, có sức lan tỏa đang được khẩn trương triển khai, trong đó, tại dự án Công viên châu Á, chủ đầu tư đề xuất nghiên cứu quy hoạch lại để tạo ra sản phẩm du lịch mới quy mô lớn tại trung tâm thành phố. Về các dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân, Khu du lịch sinh thái Nam Ô đã có chỉ đạo về tiến độ triển khai. Hiện nay, Sở Xây dựng đang phối hợp các sở, ban, ngành sớm triển khai các dự án này để tạo sản phẩm đưa vào phục vụ ngành du lịch.

Đặc biệt, dự án “Dòng sông ánh sáng cho sông Hàn và các cây cầu” đã hoàn thiện phương án thiết kế cuối cùng, chuẩn bị báo cáo thành phố để có ý kiến chỉ đạo triển khai. Qua đây sẽ làm mới cho sản phẩm du lịch và tạo sức hút để khách du lịch quay lại thành phố nhiều hơn.

Ở thời điểm này, việc phục hồi phát triển du lịch là tất yếu nhưng công tác phòng, chống Covid-19 cần coi trọng. Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Trần Thanh Thủy, để phục vụ mở cửa kinh tế - xã hội và đặc biệt là ngành du lịch, Đà Nẵng sẽ thay đổi biện pháp phòng, chống dịch. Theo đó, Đà Nẵng không hạn chế đi lại của người dân, không cấm hoạt động các cơ sở dịch vụ du lịch như karaoke, bar. Thay vào đó, thành phố giao trách nhiệm cho địa phương đề xuất giải pháp phòng, chống dịch phù hợp khi mở cửa hoạt động các dịch vụ. Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho việc đón khách quốc tế, Sở Y tế tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, tiêm chủng triệt để cho lực lượng lao động ngành du lịch.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho hay, hiệp hội chuẩn bị công bố 4 nhóm sản phẩm trọng điểm để kích cầu du lịch khi mở cửa đón khách. Các nhóm sản phẩm tập trung giảm giá sâu, tăng chất lượng dịch vụ, tăng trải nghiệm tiện ích cho du khách. Được biết, Hiệp hội Du lịch cũng chuẩn bị tổ chức sự kiện “Tọa đàm mùa xuân” về hiến kế thực hiện các giải pháp phục hồi du lịch Đà Nẵng, để du lịch thành phố trở lại mạnh mẽ hơn.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.