Thị trường bất động sản Đà Nẵng giữ nhịp phát triển

.

Năm 2022, thị trường bất động sản (BĐS) thành phố Đà Nẵng tiếp tục chịu tác động do ảnh hưởng Covid-19; trong đó, hoạt động du lịch ngưng trệ từ 2 năm qua làm BĐS mất nhịp kích cầu. Tuy nhiên, với phân khúc BĐS căn hộ cao cấp và BĐS hàng hiệu, thị trường BĐS vẫn giữ nhịp phát triển.

Năm 2022, nguồn cung bất động sản đất nền tiếp tục phát triển tại khu vực phía nam thành phố.Ảnh: NAM PHƯƠNG
Năm 2022, nguồn cung bất động sản đất nền tiếp tục phát triển tại khu vực phía nam thành phố.Ảnh: NAM PHƯƠNG

Căn hộ cao cấp, BĐS hàng hiệu được săn đón

Theo báo cáo của Công ty TNHH Savills Việt Nam (đơn vị tư vấn BĐS), Đà Nẵng đang thuộc nhóm 20 thị trường hàng đầu thế giới về bất động sản hàng hiệu, được ví như “thiên đường nghỉ dưỡng” với nhiều dự án căn hộ hàng hiệu với mức giá rất hợp lý và còn rất nhiều triển vọng trong tương lai.

Các nhà đầu tư cho biết sẵn sàng bỏ ra những khoản tiền để mua bất động sản có thương hiệu của những chủ đầu tư uy tín, với kỳ vọng ngoài việc sở hữu tài sản còn tận hưởng không gian, tiện ích, cách quản lý, dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế.

Thời gian qua, Đà Nẵng đã và đang chuẩn bị triển khai hàng loạt công trình hạ tầng quan trọng, tạo đà thúc đẩy kinh tế Đà Nẵng phục hồi và phát triển; đồng thời tạo lực đẩy cho BĐS phục hồi, trong đó BĐS hàng hiệu sẽ nổi lên trở thành một điểm nhấn và là hướng đi đầy tiềm năng cho Đà Nẵng.

Ngoài ra, thành phố cũng đang triển khai hoàn thiện “Dự án quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Trong kế hoạch chung, Đà Nẵng sẽ tập trung xây dựng, phát triển thành phố trên 3 trụ cột chính là: du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển…

Theo kế hoạch phục hồi ngành du lịch, BĐS Đà Nẵng cũng sẽ trở nên hấp dẫn và nằm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư. Trong bối cảnh thị trường năm 2021 không thuận lợi, không nhiều doanh nghiệp “ra hàng” thì Đất Xanh Miền Trung lại tự tin tung ra hai dự án nhà ở phân khúc cao cấp trong năm 2021và 2022 và đều đạt thành tích bán hàng ấn tượng.

Cụ thể, dự án Regal Pavillon - dự án shophouse phía tây nam cầu Tuyên Sơn, phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) đã mang về cho Đất Xanh Miền Trung doanh thu hơn 1.500 tỷ đồng chỉ sau 1 phiên mở bán. Tiếp đó, ngay từ đầu năm, dự án biệt thự sinh thái Regal Victoria phía nam phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) cũng lập thành tích tương tự, đánh dấu sự phát triển BĐS hạng sang, chất lượng tiêu chuẩn quốc tế rất thành công của Đất Xanh Miền Trung.

Đón đầu cho sự trở lại của các nhà đầu tư, một số dự án chung cư cao cấp đang được chào bán và thu hút khách hàng. Đầu năm 2022, Tập đoàn Doanh Khôi công bố phát triển dự án Aria Đà Nẵng có tổng diện tích 7ha, bao gồm 4 tòa tháp căn hộ khách sạn, cao từ 9-30 tầng, cung cấp 838 căn hộ condotel và 28 căn biệt thự, được thiết kế từ 1-3 phòng ngủ, diện tích từ 48-65m2.

Dự án The Filmore Da Nang tại vệt tuyến đường Bạch Đằng nối dài (gần Công viên vườn tượng APEC) là dự án căn hộ hạng sang cũng vừa chính thức mở bán trên thị trường Hong Kong (Trung Quốc). Đặc biệt, một căn hộ loft (căn hộ thông 2 tầng nối nhau) có giá 1,2 triệu USD đã được khách hàng đặt mua ngay. Dự án The Filmore Da Nang là tòa nhà boutique (phức hợp gồm căn hộ, khách sạn, thương mại) đơn khối gồm 25 tầng nổi và 3 tầng ngầm. Dự án phát triển 206 căn hộ với các loại hình 1 và 2 phòng ngủ, sky terrace (có sân vườn trên không), dual key (căn hộ kép) và loft.

Ở khu vực tây bắc thành phố có dự án Asiana Đà Nẵng trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) cũng đang mở bán và được khách hàng trong nước đón nhận. Dự án hình thành công trình cao 33 tầng với 487 căn hộ đa dạng tiện ích và hiện đại.

Nguồn cung đất nền năm 2022 tại thành phố chủ yếu phát triển ở khu vực ven sông Cổ Cò.  Ảnh: TRIỆU TÙNG
Nguồn cung đất nền năm 2022 tại thành phố chủ yếu phát triển ở khu vực ven sông Cổ Cò. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Đất nền chỉ có giao dịch theo nhu cầu ở thật

Năm 2021, BĐS đất nền tại thành phố với nguồn cung mới tăng không đáng kể, sức tiêu thụ chung ở mức khá thấp so với năm 2020. Nguồn cung đất nền chủ yếu tập trung dọc theo hai bên sông Cổ Cò. Hoạt động giao dịch trên thị trường thứ cấp kém sôi động, tính thanh khoản khá thấp. Giá thứ cấp ghi nhận mức giảm trung bình khoảng 5-10% so với năm 2020. Những dự án có pháp lý hoàn thiện và hạ tầng xây dựng đồng bộ, tiến độ rõ ràng tiếp tục thu hút sự quan tâm của khách hàng nhưng nguồn cung hạn chế như dự án Khu đô thị Golden Hills của Công ty CP BĐS Trung Nam.

Trước và sau Tết, các trung tâm môi giới BĐS ven tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài tuy có mở cửa nhưng ít khách quan tâm cũng như tìm mua. Nhiều công ty BĐS, sàn giao dịch BĐS cho biết, từ tháng 11-2021 đến nay khi thành phố không hạn chế đi lại để phòng, chống Covid-19 cũng như cho phép mở cửa trở lại nhiều dịch vụ, các công ty BĐS cũng bắt tay vào triển khai những chiến lược kinh doanh đã chuẩn bị sẵn trong thời gian nghỉ dịch.

Đại diện một công ty BĐS cho hay, hiện nay phân khúc nhà ở tăng khoảng 3-5%. Trong đó, giao dịch tốt nhất đang ở khu vực Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) khoảng 5%, còn những khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng thì thấp hơn. Lượng khách hàng tiềm năng khá nhiều và chủ yếu là giới đầu tư thứ cấp. Bên cạnh đó có nhiều người ở địa phương khác đang nghe ngóng thị trường. Còn khách hàng cần mua nhà ở thực sự rất ít và thường nhắm vào những sản phẩm BĐS dao động có giá trị từ 2-4 tỷ đồng.

Qua tìm hiểu, hiện đất nền khu vực tây bắc trục giáp Khu đô thị Golden Hills và tại Hòa Xuân tăng nhẹ, khoảng 5%. Theo đó, đất Khu đô thị Hòa Xuân có nhiều khu vực tầm 20-21 triệu đồng/m2; những lô có vị trí đẹp như ven sông có giá trên 30 triệu đồng/m2. Những sản phẩm BĐS đáp ứng được tiêu chí của khách hàng như tính pháp lý minh bạch, hạ tầng triển khai tốt luôn được khách hàng đón nhận.

Về giá, tuy có tăng nhưng thực tế các chủ đầu tư, chủ công trình cũng không đạt lợi nhuận cao vì chi phí khai thác quỹ đất tăng, chi phí xây dựng leo thang. Do đó, thị trường BĐS năm 2022 tại thành phố vẫn chịu áp lực tăng giá là hiển nhiên. Đây là đánh giá của nhiều chuyên gia khi nhận định về thị trường BĐS Đà Nẵng trong thời gian tới.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích