Doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ: Thêm đơn hàng, mở rộng thị trường xuất khẩu

.

Với đơn hàng dồi dào, nhiều doanh nghiệp sản xuất mặt hàng thủ công mỹ nghệ trên địa bàn thành phố đang tập trung đẩy mạnh hoạt động sản xuất và xuất khẩu, mang lại doanh thu lớn cho doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động.

Hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ngày càng khởi sắc góp phần tạo việc làm cho người lao động. Trong ảnh: Các sản phẩm đồ nội thất trang trí được chế tạo từ mây, tre tại Hợp tác xã Mây tre An Khê. Ảnh: HOÀNG LINH
Hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ngày càng khởi sắc góp phần tạo việc làm cho người lao động. TRONG ẢNH: Các sản phẩm đồ nội thất trang trí được chế tạo từ mây, tre tại Hợp tác xã Mây tre An Khê. Ảnh: HOÀNG LINH

Những tháng đầu năm 2022, hoạt động sản xuất tại Công ty CP Lâm sản xuất khẩu Đà Nẵng (Khu công nghiệp Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ) - doanh nghiệp chuyên sản xuất sản phẩm mỹ nghệ từ gỗ để sử dụng ngoài trời - diễn ra sôi động. Công nhân làm việc khẩn trương để kịp tiến độ đơn hàng đã được công ty ký kết với đối tác đến tháng 10 năm nay.

Theo ông Huỳnh Trinh, Giám đốc Công ty CP Lâm sản xuất khẩu Đà Nẵng, công ty hiện có hơn 10 đối tác ổn định tại thị trường châu Âu với nhu cầu nguồn hàng đang rất lớn. Để đáp ứng được tiến độ giao hàng, doanh nghiệp phải tăng ca, đầu tư thêm một số dây chuyền sản xuất mới.

Sau hai năm chủ động ứng phó với dịch bệnh để giữ vững chuỗi cung ứng, uy tín của doanh nghiệp trên thị trường càng được tăng lên. Trên cơ sở phân tích và dự báo về nhu cầu thị trường cũng như diễn biến dịch bệnh trong và ngoài nước, ông Huỳnh Trinh tin tưởng vào sức bật sản xuất và kết quả kinh doanh trong năm 2022. “Với tình hình nguồn hàng như hiện nay, chúng tôi nỗ lực phấn đấu đến cuối năm doanh thu sẽ đạt khoảng 4 triệu USD, tăng gấp 2 lần so với doanh thu từ năm 2021 là 2 triệu USD”, ông Trinh nói.

Nằm trong nhóm các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín hàng đầu của thành phố, ở lĩnh vực hàng thủ công mỹ nghệ với mặt hàng chiến lược là sản phẩm mây tre mỹ nghệ, xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật Bản…, Công ty TNHH Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Duy Thành (quận Hải Châu) ghi nhận hoạt động kinh doanh khởi sắc khi nhu cầu từ các thị trường chủ lực châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… đang khá lớn, giúp doanh nghiệp giữ được nguồn cung đối với sản phẩm sản xuất ra.

Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ cũng là thế mạnh của nhiều hợp tác xã trên địa bàn thành phố, trong đó có Hợp tác xã Mây tre An Khê (quận Thanh Khê) với 90% mặt hàng sản xuất ra cung ứng cho thị trường trong nước, 10% còn lại xuất khẩu qua thị trường Hàn Quốc, Hungary, Iran, Mỹ…; giải quyết việc làm và thu nhập cho gần 80 công nhân làm việc trực tiếp và 120 lao động bán thời vụ.

Hiện hợp tác xã cùng lúc duy trì xưởng sản xuất nguyên liệu (mây, sản phẩm sợi từ mây) và xưởng làm nội thất từ mây, tre. Trong khi nguồn sợi mây được hợp tác xã sản xuất để cung ứng cho các làng nghề, cơ sở sản xuất sản phẩm từ sợi mây ở các tỉnh, thành lân cận như Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi… thì xưởng sản xuất nội thất của hợp tác xã cung ứng cho các khách sạn, resort, nhà hàng trên cả nước với các mặt hàng chủ lực như tủ, bàn, ghế...

Trao đổi về kế hoạch kinh doanh năm 2022, ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Hợp tác xã Mây tre An Khê cho biết, ngay từ đầu năm, hợp tác xã tập trung thực hiện sản phẩm ghế bập bênh làm từ tre, xuất khẩu qua Hàn Quốc.

Đối với hoạt động sản xuất đồ nội thất, doanh nghiệp sẽ tập trung đẩy mạnh sản xuất hàng mành mây mắt cáo cũng như các sản phẩm ở phân khúc cao cấp do nhu cầu trong nước hiện rất lớn. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa kênh mua bán thương mại điện tử để mở rộng thị trường xuất khẩu”, ông Hoàng cho hay.

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, trong đó có hàng thủ công mỹ nghệ để đổi mới công nghệ; kết nối giao thương, phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng thông qua các hội chợ… nhằm góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp, cơ sở này nhanh phục hồi, thích ứng và mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đáng lưu ý, từ năm 2021, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã hỗ trợ kinh phí đầu tư máy móc thiết bị theo chương trình khuyến công nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn hoàn thiện công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, năng suất và chất lượng sản phẩm.

Đồng thời làm cơ sở để giải quyết việc làm ổn định cho lao động tại địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn thành phố. Với sự hỗ trợ tích cực từ các ngành chức năng cũng như việc nước ta ký kết nhiều hiệp định thương mại đã và đang mang lại nhiều cơ hội cho hàng thủ công mỹ nghệ về xuất khẩu; góp phần tạo việc làm và thu nhập cho người lao động trên địa bàn thành phố.

HOÀNG LINH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích