Người tiêu dùng lo lắng khi xăng tăng giá

.

Chiều 11-3, liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 10 ngày/lần. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 tiếp tục tăng 2.908 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 2.990 đồng/lít. Sau khi tăng, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 28.985 đồng/lít và xăng RON 95 là 29.824 đồng/lít. Giá xăng tăng tiếp tục khiến người tiêu dùng lo lắng.

Xăng dầu đã có lần tăng thứ 7 liên tiếp. Ảnh: QUỲNH TRANG
Xăng dầu đã có lần tăng thứ 7 liên tiếp. Ảnh: QUỲNH TRANG

Đây là lần tăng giá thứ 7 liên tiếp của mặt hàng này tính từ giữa tháng 12-2021. Đáng chú ý, giá các mặt hàng dầu tại kỳ điều hành lần này cũng được điều chỉnh tăng mạnh. Giá bán đối với mặt hàng dầu diesel tăng lên 25.268 đồng/lít; dầu hỏa 29.913 đồng/lít và dầu mazut 20.987 đồng/kg. Hiện thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của nhiều yếu tố, đặc biệt là căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraine. Trong khi nguồn cung xăng dầu tại Việt Nam vẫn tiếp tục có tình trạng thiếu hụt do nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và Dung Quất (2 nhà máy cung ứng lượng lớn xăng dầu trong nước, còn lại phải nhập khẩu) cắt giảm công suất.

Trước đó, khi nghe thông tin giá xăng có thể tăng tới 8.000 đồng/lít vào ngày 11-3, nhiều người dân trên địa bàn tranh thủ đi đổ xăng và mua xăng dự trữ trước kỳ điều chỉnh giá khiến các cây xăng chật kín người đổ xăng. Đến mua xăng tại cửa hàng xăng dầu Hòa Khánh 8 (610 Ngũ Hành Sơn, quận Ngũ Hành Sơn), bà Lê Thị An (trú phường Khuê Mỹ) chia sẻ: “Biết giá xăng sẽ tăng nên tôi tranh thủ đi đổ đầy bình và dự trữ ít để đi. Hy vọng đợt điều chỉnh tới đây, giá xăng sẽ giảm trở lại để người dân bớt gánh nặng chi phí các mặt hàng ăn theo giá xăng”. Tương tự, anh Huỳnh Văn Thanh (giáo viên dạy lái xe, trú quận Cẩm Lệ) cho biết: “Với người đi xe máy thì từ ngày 11-3, đổ 5 lít xăng sẽ tốn thêm 15.000 đồng, trong khi đó, những người dạy lái như chúng tôi sẽ phải tốn 200.000-350.000 đồng cho 1 lần đổ đầy bình so với trước đây. Đây là một con số không nhỏ, ảnh hưởng lớn đến những người hoạt động trong lĩnh vực vận tải như chúng tôi”.

Trước tình trạng người dân ùn ùn đi đổ xăng trước kỳ điều chỉnh tăng giá, TS Trần Xuân Quỳnh (giảng viên Khoa Thương mại điện tử, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng) nhìn nhận: “Việc tích trữ hay đổ đầy bình cũng chỉ tiết kiệm được số tiền không đáng kể, vì vậy, người dân không nên dự trữ xăng, dầu bởi xăng dầu là loại chất nguy hiểm và có tính chất lý, hóa đặc biệt. Nếu không được giữ và bảo quản trong điều kiện tiêu chuẩn rất dễ gây ra rủi ro cháy, nổ. Về lâu dài, dưới góc độ các doanh nghiệp bán lẻ, tác động lớn nhất ở đây là chi phí xăng dầu tăng dẫn đến gia tăng chi phí về vận tải, cung ứng hàng hóa.

Trong cấu trúc chi phí của chuỗi cung ứng hàng hóa ở Việt Nam, chi phí vận tải chiếm tỷ lệ rất lớn, khoảng 1/3. Nay dưới tác động xăng dầu, chi phí này có thể tiếp tục đẩy lên, dẫn đến giá đầu vào gia tăng gây sức ép cho khâu thu mua hàng hóa, cuối cùng thì người tiêu dùng cũng là người chịu thiệt hại nhất”.
Trong khi đó, trước lo ngại của người dân về làn sóng tăng giá mới các mặt hàng thiết yếu, ông Nguyễn Văn Lợi, Giám đốc siêu thị Winmart (tầng 2, Vincom Plaza) cho hay, đến thời điểm hiện tại, siêu thị chưa nhận được ý kiến đề xuất tăng giá từ các nhà cung cấp. Chưa kể, hiện siêu thị đang triển khai nhiều chương trình giảm giá để kích cầu mua sắm. Theo đó, hàng trăm mã hàng thuộc các ngành hàng hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, thực phẩm tươi sống… đang có giá rất tốt tại siêu thị.

Tương tự, siêu thị Co.opmart Đà Nẵng đã nhanh chóng có phương án làm việc sớm với các nhà cung cấp về dự trữ nguồn hàng cũng như triển khai tốt các chương trình khuyến mãi. Cụ thể, các thực phẩm như cá trứng đông lạnh, đầu cá hồi đông lạnh, cá cam đông lạnh, file cá ba sa, cá lóc đen làm sạch, má đùi gà, thịt đùi/thịt vai heo, rau củ quả như bí đỏ tròn, dưa leo, su su, cải caron, bí ngòi xanh... đều đang được giảm giá. Tại chợ đầu mối Hòa Cường, ghi nhận những ngày này cho thấy, giá các mặt hàng rau hành, la ghim bình ổn; một số mặt hàng giảm giá mạnh như cà chua, đậu cô ve… giảm giá mạnh (chỉ còn 15.000 đồng/kg/loại) do đang được mùa.

Ngày 10-3, trên cơ sở ý kiến đề xuất của Bộ Công Thương, ý kiến tham gia thống nhất của các bộ và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Bộ Tài chính đã đề nghị giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg; dầu hỏa là 700 đồng/lít. Nếu nghị quyết này được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, thì giá xăng từ ngày 1-4 sẽ được giảm 2.200 đồng/lít (gồm VAT) và giá dầu cũng sẽ được điều chỉnh giảm 1.100 đồng/lít.

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.