Kinh tế

Khẩn trương thu hoạch lúa vụ đông xuân

07:58, 22/04/2022 (GMT+7)

Vụ đông xuân 2021-2022, nông dân toàn thành phố đã gieo sạ sản xuất lúa gần 2.527,5ha. Hiện nay, các địa phương đang khẩn trương thu hoạch những diện tích lúa đã chín với tinh thần “lúa chín đến đâu, gặt đến đó” và cày xới, vệ sinh đồng ruộng để kịp thời chuẩn bị cho vụ hè thu đang cận kề.

Nông dân thu hoạch lúa trên cánh đồng thôn Tây An, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang. Ảnh: VĂN HOÀNG
Nông dân thu hoạch lúa trên cánh đồng thôn Tây An, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang. Ảnh: VĂN HOÀNG

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày này, trên cánh đồng sản xuất tại các xã trên địa bàn huyện Hòa Vang, nông dân đang tất bật thu hoạch những ruộng lúa đã chín vàng. Có mặt tại cánh đồng thôn Tây An (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang), lão nông Phan Hữu cho hay, vụ đông xuân năm nay, gia đình ông có 5 sào lúa (2.500m2). Đến nay, ông đã thu hoạch được 3 sào lúa gieo ở trà 1. Đối với 2 sào lúa đang chín, ông dự kiến sẽ thu hoạch vào cuối tháng 4-2022.

“Mặc dù sản lượng không nhiều bằng năm ngoái nhưng vụ này, lúa của gia đình tôi vẫn chín đồng đều, không bị sâu, bệnh hại phá hay ngã, đổ. Vài ngày nữa, tôi sẽ cày xới, vệ sinh đồng ruộng trước để kịp vụ hè thu”, ông Hữu nói.

Tương tự, bà Dương Thị Tú, nông dân trú thôn Cẩm Nê, xã Hòa Tiến cho biết, gia đình bà gieo sạ 3 sào lúa, thu hoạch hơn 24 bao lúa tươi, chỉ thấp hơn vụ hè thu năm ngoái khoảng 2 bao. Tuy nhiên, giá lúa năm nay thấp hơn so với năm ngoái, nhiều nơi thu mua chỉ khoảng 5.700 đồng/kg lúa tươi.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Tùng, nông dân thôn Túy Loan Tây, xã Hòa Phong có khoảng 4 sào lúa. Nhưng đợt mưa vào cuối tháng 3-2022 vừa qua khiến cho 2 sào lúa (1.000m2) của gia đình bà bị ngã đổ, nằm la liệt trên đồng. Dù đến nay, lúa đã chín nhưng phần diện tích bị ảnh hưởng do thời tiết  không đạt chất lượng. Theo bà Tùng, đối với những diện tích không bị ảnh hưởng được gieo ở trà 1 thì sản lượng và năng suất cao. “Nếu không bị ảnh hưởng bởi mưa gió, chắc chắn vụ đông xuân này sẽ cho năng suất cao như năm ngoái”, bà Tùng tiếc nuối.

Theo ông Ngô Văn Sinh, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất và Kinh doanh tổng hợp Hòa Tiến 1 (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang), từ giữa tháng 4, hợp tác xã đã huy động nhân công và máy gặt thu hoạch lúa ở các thửa ruộng thấp trũng, đã chín và những ruộng bị ngã đổ do bị ảnh hưởng của đợt mưa vào cuối tháng 3 vừa qua. Tính đến thời điểm này, hợp tác xã đã thu hoạch được hơn 90ha, dự kiến, năng suất bình quân đạt khoảng 65 tạ/ha, giảm khoảng 5 tạ/ha so với vụ đông xuân năm ngoái. Cũng theo ông Sinh, theo thời vụ, vụ lúa hè thu năm nay bắt đầu vào giữa tháng 5. Tuy nhiên, do có một số diện tích gieo muộn nên vụ mùa sẽ chậm hơn khoảng 5 ngày so với dự kiến. Đối với những diện tích đã thu hoạch xong, HTX cũng khuyến cáo nông dân vệ sinh, cày xới đồng ruộng để kịp thời sản xuất vụ mới. Hợp tác xã phấn đấu hoàn thành thu hoạch vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5 đối với những trà lúa gieo sạ sau. Khi hoàn tất việc thu hoạch, HTX sẽ tiến hành thu mua lúa của người dân với giá cao hơn giá thị trường 500-700 đồng/kg lúa giống.

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phong Đặng Xuân Thành cho biết, hiện nông dân trên địa bàn xã đã gặt được khoảng 150ha lúa. Do đợt mưa vào cuối tháng 3-2022 khiến khoảng 55% diện tích sản xuất lúa bị hư hại nên sản lượng, năng suất dự kiến sẽ thấp, chỉ khoảng 60 tạ/ha. Hiện nông dân trên địa bàn xã đã hoàn thành việc thu hoạch lúa đối với những cánh đồng gieo trà 1 (chiếm khoảng 30% tổng diện tích sản xuất). Đối với những diện tích còn lại, địa phương cũng chỉ đạo các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn nỗ lực thu hoạch để kịp thời sản xuất vụ mới, đặc biệt là thu hoạch những diện tích lúa chín hơn 90% để hạn chế ảnh hưởng, thiệt hại do mưa trong những ngày đến.

Ông Lê Đình Ca, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang thông tin, trong vụ đông xuân 2021-2022, toàn huyện có hơn 2.379ha lúa, chủ yếu các giống HT1, Thiên ưu 8, VNR20, Hà Phát 3, ĐT100… Tính đến ngày 19-4, toàn huyện đã thu hoạch được gần 800ha lúa, đạt khoảng 30% tổng diện tích. Trước tình hình thời tiết diễn biến thất thường hiện nay, huyện chỉ đạo các địa phương nỗ lực thu hoạch theo tinh thần “lúa chín đến đâu, gặt đến đó” và “gặt đến đâu, cày xới đến đó” để hạn chế ảnh hưởng và kịp thời sản xuất trở lại.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong vụ đông xuân 2021-2022, do thời tiết diễn biến khắc nghiệt nên một số diện tích phải gieo sạ nhiều lần vào đầu vụ và hơn 1.060 ha lúa bị ngập, ngã đổ, hư hại do mưa lũ vào cuối vụ (từ ngày 31-3 đến 2-4).

Bên cạnh đó, giá vật tư, phân bón tăng cao khiến tình hình sản xuất nông nghiệp trên toàn thành phố gặp khó khăn, ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng lúa dự kiến thu hoạch. Theo đó, sản lượng dự kiến trong vụ đông xuân 2021-2022 là 56,13 tạ/ha, giảm so với cùng kỳ (năng suất vụ đông xuân 2020-2021 đạt 69,02 tạ/ha); năng suất dự kiến đạt gần 14.187 tấn.

Cũng theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong vụ hè thu sắp đến, để tránh mưa lũ vào cuối vụ và bảo đảm năng suất, sản lượng lúa thu hoạch, lịch thời vụ gieo sạ sẽ bắt đầu từ ngày 15-5 và kết thúc vào ngày 31-5.

VĂN HOÀNG

.