Nỗ lực xây dựng sản phẩm, phục hồi hoạt động du lịch

.

Chiều 21-4, phát biểu tại buổi làm việc với đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội về việc thực hiện chính sách phục hồi, mở cửa lại hoạt động du lịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn cho biết, thời gian qua thành phố cùng với doanh nghiệp rất nỗ lực để phục hồi du lịch, nhất là sau khi Chính phủ có chủ trương mở cửa lại đã tạo đà cho thành phố trong việc khôi phục các hoạt động kinh tế. Đến thời điểm hiện tại khoảng 800 doanh nghiệp du lịch hoạt động trở lại (đạt tỷ lệ gần 50%), dự báo trong đợt cao điểm khách tới đây (tháng 6 trở đi) số doanh nghiệp hoạt động trở lại sẽ khởi sắc hơn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: THU HÀ
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: THU HÀ

Đà Nẵng xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, điều này được thể hiện qua đóng góp GRDP và tốc độ tăng trưởng hằng năm. Ngành du lịch thành phố đã chủ động kết nối với các địa phương xúc tiến, giới thiệu hình ảnh; tăng cường quảng bá việc mở cửa trở lại hoạt động du lịch với các thành phố của các nước đã kết nghĩa với Đà Nẵng.

Tới đây, thành phố tiếp tục có nhiều sản phẩm mới, cũng như làm mới các sản phẩm du lịch hiện có để tránh nhàm chán cho du khách bằng cách chủ động xây dựng những chương trình, sự kiện trong năm 2022 để khôi phục hoạt động du lịch, trong đó có các chương trình lớn mang tầm quốc tế.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Phan Viết Lượng, Trưởng đoàn công tác đánh giá cao Đà Nẵng đã có những dấu hiệu phục hồi du lịch tốt sau hai năm bị ảnh hưởng do Covid-19. Để phục hồi mạnh mẽ hơn nữa, thành phố cần chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bảo đảm an ninh, an toàn, môi trường cho du khách, rà soát lại các chương trình, chính sách trong hoạt động du lịch, chú trọng chất lượng sản phẩm, nâng cấp các sản phẩm hiện có…

Theo báo cáo, dịch bệnh đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động du lịch, kinh tế - xã hội của thành phố, tuy nhiên địa phương đã ban hành, triển khai các văn bản hướng dẫn thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với doanh nghiệp, người lao động để phục hồi, phát triển du lịch. Nhờ nỗ lực đó mà ngay sau khi Chính phủ có chủ trương mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch chỉ trong thời gian rất ngắn, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện và công bố các sản phẩm mới thu hút khách. Lượng khách do cơ sở lưu trú phục vụ trong tháng 3-2022 đạt hơn 109.000 lượt, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2021. Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống tháng 3 đạt 1.084,4 tỷ đồng, tăng 8,4% so với tháng trước.

Tại buổi làm việc, thành phố kiến nghị, đề xuất với Quốc hội xem xét sửa đổi một số bất cập của Luật Du lịch liên quan đến hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch, hoàn thiện khung pháp lý đối với hoạt động kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ vui chơi giải trí, thể thao dưới nước có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của du khách và đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định quy định các cơ chế chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn...

HÀ KHUÊ

;
;
.
.
.
.
.