Kinh tế

Siết chặt việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp

13:29, 27/04/2022 (GMT+7)

Trước tình trạng phân lô, mua bán đất vườn và đất nông nghiệp , UBND huyện Hòa Vang cùng Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai các giải pháp mạnh để siết chặt việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp nhằm bảo đảm an ninh, trật tự xã hội và tránh thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp.

Thời gian gần đây, số lượng hồ sơ đăng ký đất đai tăng đột biến tại huyện Hòa Vang. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Thời gian gần đây, số lượng hồ sơ đăng ký đất đai tăng đột biến tại huyện Hòa Vang. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Nhiều vườn được phân lô để bán

Gần 2 tháng qua, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng UBND huyện Hòa Vang liên tục có công văn chỉ đạo, khuyến cáo việc chưa đủ cơ sở pháp lý để chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp (thuần túy) sang đất ở và cảnh báo chiêu trò “thổi” giá đất lên cao gây “sốt ảo” từ các nhóm người có chủ ý để trục lợi.

Tuy nhiên, một số xã của huyện Hòa Vang vẫn còn xảy ra tình trạng mua bán đất vườn, phân lô bán vườn..., nhất là tại các xã: Hòa Châu, Hòa Phong, Hòa Khương...  Thực tế, các thửa đất vườn có diện tích vừa và lớn được nhiều “cò” đất đến hỏi mua; những thửa đất vườn có gắn với nhà ở, đất ở cũng được các “cò” đất săn tìm vì dễ dàng chuyển mục đích sử dụng sang đất ở (do có gắn với đất ở) rồi bán kiếm lời.

Hiện nay, đi trên các tuyến đường liên thôn, liên xóm, kiệt, hẻm ở huyện Hòa Vang, dễ nhìn thấy nhiều khu vườn được lắp dựng các hàng rào dây kẽm gai, bờ xây thấp bằng đá, gạch... thành các lô đất.

Ông Bùi Văn Dũng, người dân ở thôn Cẩm Toại Tây, xã Hòa Phong cho hay: “Ngay sau Tết, nhiều “cò” đất rảo quanh các đường làng tìm, hỏi mua đất nông nghiệp, đất vườn. Nhưng sau khi các cơ quan chức năng có văn bản khuyến cáo không chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp (thuần túy) sang đất ở thì các “cò” xuất hiện ít hẳn, số lượng giao dịch dừng lại. Tuy nhiên, gần đây, xuất hiện nhiều hàng rào dây kẽm gai, tường rào thấp bằng gạch xây trên các thửa đất vườn, chứng tỏ là các thửa đất vườn đã được chuyển mục đích sử dụng sang đất ở và chủ sử dụng đang phân lô để tiếp tục bán đất”.

Còn ông Trần Quang Thắng, người dân thôn Phú Sơn Tây, xã Hòa Khương cho hay: “Người dân có đất vườn gắn với nhà ở thì xin chuyển mục đích sử dụng sang đất ở được nên cũng dễ dàng tách thửa cho con cái. Vì thế, có không ít hộ dân lợi dụng việc tách thửa đất vườn cho con cái để bán với giá cao, kiếm tiền”.

Theo thống kê của UBND huyện Hòa Vang, trong 3 tuần qua, huyện tiếp nhận 2.726 hồ sơ của công dân đăng ký làm các thủ tục về đất, tăng cao so với trước đó, chủ yếu là chuyển quyền sử dụng đất với 1.049 hồ sơ, chiếm hơn 40%; 534 hồ sơ đăng ký cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bổ sung tài sản và cấp đổi chuyển quyền sử dụng đất, chiếm 19,5%; 526 hồ sơ thế chấp và xóa thế chấp tại ngân hàng, chiếm 19,3%; 245 hồ sơ đăng ký tách, hợp thửa đất, chiếm 9%; 52 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, chiếm 2%...  Cá biệt, ngày 13-4, huyện tiếp nhận đến 254 hồ sơ đăng ký làm các thủ tục liên quan đến đất đai, trong đó có đến 102 hồ sơ đăng ký chuyển quyền sử dụng đất; 49 hồ sơ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bổ sung tài sản và chuyển quyền sử dụng đất; 40 hồ sơ tách, hợp thửa đất...

Tránh để “thiệt đơn, thiệt kép”

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng về những nguy cơ, lo ngại xảy ra “thiệt đơn, thiệt kép” cho người dân và Nhà nước khi số lượng hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất... tăng cao trong thời gian gần đây, nhất là việc người dân mua đất nông nghiệp, đất vườn bị thiệt hại khi Nhà nước triển khai quy hoạch và gây khó khăn, ảnh hưởng đến việc triển khai các quy hoạch sau này của huyện, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn cho rằng: “Huyện đã có những chấn chỉnh, chỉ đạo cụ thể đối với những vấn đề này”.

Theo Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang Lê Thị Phước Oanh, bên cạnh những văn bản yêu cầu các xã, đơn vị chấn chỉnh tình trạng chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang cũng có những chỉ đạo đối với các vấn đề liên quan.

Riêng đối với việc chuyển mục đích sử dụng đất khuôn viên, vườn sang đất ở, huyện chỉ giải quyết nếu khuôn viên, vườn có gắn với đất ở và phù hợp với quy hoạch cũng như bảo đảm một số điều kiện theo quy định.

“Tuy các văn bản của luật và chủ trương của UBND thành phố không nghiêm cấm việc chuyển mục đích sử dụng đất khuôn viên, vườn nhưng lãnh đạo UBND huyện chỉ giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất vườn gắn với đất ở theo hạn mức sử dụng đất tại từng địa bàn, không giải quyết toàn bộ khu vườn. Nếu người dân có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở để cắt đất cho con cái hoặc để bán lấy tiền giải quyết khó khăn cho gia đình thì chỉ đồng ý giải quyết vừa đủ nhu cầu thực tế, khoảng 200-300m2, chứ không giải quyết cho diện tích lớn hơn và không phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân. Việc này huyện giải quyết theo pháp luật của đất đai và thẩm định nhu cầu thực tế của người dân để giải quyết, nếu thấy không phù hợp thì không giải quyết”, bà Lê Thị Phước Oanh nói.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng cho rằng, thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều nội dung, thông tin quảng cáo thất thiệt, không chính xác liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính về đất đai như: chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp (thuần túy) sang đất ở để thu lợi bất hợp pháp, làm “dịch vụ”, “cò” hồ sơ với giá tiền tùy theo khu vực, loại hồ sơ...

Việc làm này có dấu hiệu lừa đảo, gây hoang mang dư luận, xáo trộn đời sống của người dân, gây nguy cơ mất an ninh trật tự xã hội, thiệt hại về tài chính cho người dân, doanh nghiệp, ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan Nhà nước. Sở Tài nguyên và Môi trường đã gửi công văn đến Công an thành phố liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp (thuần túy) sang đất ở cùng một số bản chụp bảng báo giá dịch vụ, các bài đăng, rao tin trên các trang mạng xã hội được phản ánh tại các bài báo do sở thu thập được.

Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Công an thành phố chỉ đạo điều tra, phát hiện các cá nhân, tổ chức thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đảo, cấu kết làm “dịch vụ” nói trên để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, tránh tình trạng gây mất an ninh, trật tự xã hội và thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp...

HOÀNG HIỆP

.