Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á: Thúc đẩy đầu tư phát triển hàng không, du lịch, logistics

.

Sáng 6-6, Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á (Routes Asia) 2022 chính thức khai mạc tại Đà Nẵng. Sự kiện này là cơ hội để Đà Nẵng trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư phát triển hàng không, du lịch và logistics; đồng thời giới thiệu những nét đẹp về mảnh đất, con người và những thành tựu kinh tế - xã hội của thành phố đến với các nhà đầu tư, du khách quốc tế.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ hai, từ trái sang), Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (bìa trái) và Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn (thứ hai, từ phải sang) cùng các đại biểu thăm gian hàng của Đà Nẵng tại sự kiện. Ảnh: THU HÀ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ hai, từ trái sang), Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (bìa trái) và Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn (thứ hai, từ phải sang) cùng các đại biểu thăm gian hàng của Đà Nẵng tại sự kiện. Ảnh: THU HÀ

Tham dự sự kiện có Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh. Về phía thành phố có: Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh; Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn cùng hơn 500 đại biểu là đại diện của hơn 200 hãng hàng không, sân bay, đơn vị cung ứng dịch vụ hàng không đến từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp thế giới.

Xúc tiến, tìm kiếm các đường bay mới

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, Routes Asia 2022 được tổ chức trong bối cảnh vô cùng đặc biệt khi Việt Nam vừa mở cửa bầu trời quốc tế và đón những chuyến bay quốc tế trở lại sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Việc đăng cai diễn đàn phát triển hàng không uy tín nhất khu vực không chỉ định vị Đà Nẵng là điểm đến của sự kiện, mà còn thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của thành phố trong việc khôi phục mạng lưới hàng không và nền kinh tế du lịch.

“Chúng tôi đặt mục tiêu trong vòng 2 năm (bắt đầu từ 2022) sẽ khôi phục hàng không như thời điểm trước Covid -19, đặc biệt kết nối Đà Nẵng với các trung tâm hàng không quan trọng, kết nối Đà Nẵng với các thị trường xa như Mỹ, châu Âu và Trung Đông; đồng thời tiếp tục xúc tiến các đường bay mới đến các thị trường tiềm năng tại Ấn Độ và Đông Nam Á. Chúng tôi hy vọng rằng, trong lần đăng cai sự kiện này, Đà Nẵng sẽ mang đến một môi trường thoải mái và hiệu quả cho các hoạt động trao đổi và kết nối kinh doanh giữa các đối tác hàng không và du lịch”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Với vai trò là đơn vị chủ trì tổ chức Diễn đàn phát triển đường bay châu Á 2022, ông Steven Small, Giám đốc Thương hiệu Informa Routes chia sẻ: “Chúng tôi tự hào là đơn vị chủ trì, tập hợp đông đảo các thành viên thuộc cộng đồng hàng không - du lịch châu Á - Thái Bình Dương cùng gặp gỡ tại thành phố Đà Nẵng để trao đổi giải pháp khôi phục mạng lưới đường bay, tạo ra lợi ích kinh tế lâu dài cho khu vực. Qua việc đăng cai thành công sự kiện Routes Asia 2022, Đà Nẵng đã thể hiện vai trò một chủ nhà thân thiện, mến khách và chuyên nghiệp, góp phần định vị thành phố như một trung tâm kinh doanh, đầu tư, logistics, tài chính và văn hóa trong tương lai”.

Ngay sau lễ khai mạc, các chủ đề nhằm tái thiết kết nối hàng không khu vực đã được giới thiệu và chia sẻ bao gồm: chính sách hỗ trợ mạng lưới đường bay, giải pháp tăng tốc phục hồi ngành hàng không, tác động của Covid-19 đối với hành vi của người tiêu dùng, xu hướng du lịch và các chiến lược hiệu quả nhất để khôi phục nhu cầu thị trường...

Theo ông Phillip Nguyễn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại Duy Anh, Phó trưởng ban tổ chức sự kiện Diễn đàn phát triển đường bay châu Á, việc mang sự kiện Routes Asia 2022 đến với Đà Nẵng là bước đi chiến lược trong việc tái khởi động sau Covid-19. “Chúng tôi mong muốn đại biểu đến tham dự cảm nhận được không khí của Fly Now - Shop Now - Vietnam Now, vì đây là thời điểm thuận lợi nhất cho việc khôi phục và phát triển mạng lưới đường bay khu vực châu Á Thái Bình Dương”, ông Phillip Nguyễn nói.

Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi về cấp phép khai thác đường bay đến Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng cho các hãng hàng không khi khôi phục lại các đường bay quốc tế. Cục hàng không Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với thành phố Đà Nẵng, các bộ, ngành liên quan để đẩy mạnh hợp tác giữa cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, các hãng hàng không và các đơn vị du lịch, lữ hành trong tổng thể hợp tác hàng không du lịch để xây dựng các kế hoạch phát triển đường bay mới.

Sau nghi thức cắt băng khai mạc Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á 2022, các đại biểu tham quan gian hàng tại Triển lãm về du lịch, hàng không châu Á; tham gia các cuộc gặp gỡ kết nối kinh doanh trực tiếp đã được hẹn trước trên hệ thống của Routes Asia và những chương trình hội nghị, hội thảo diễn ra xuyên suốt sự kiện từ ngày 6 đến ngày 8-6.

Gian hàng của thành phố Đà Nẵng nằm ở vị trí trung tâm tại Triển lãm du lịch, hàng không châu Á  2022.  Ảnh: XUÂN SƠN
Gian hàng của thành phố Đà Nẵng nằm ở vị trí trung tâm tại Triển lãm du lịch, hàng không châu Á 2022. Ảnh: XUÂN SƠN

Tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư

Phát biểu tại tiệc chào mừng Routes Asia 2022 diễn ra vào buổi tối cùng ngày, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cảm ơn và đánh giá cao sự nỗ lực của Công ty Informa Routes khi lựa chọn Đà Nẵng làm địa điểm tổ chức sự kiện này; đồng thời cảm ơn Tập đoàn IPP Travel Retail đã tích cực đồng hành thành phố đăng cai tổ chức diễn đàn.

Chủ tịch Lê Trung Chinh nhấn mạnh, Đà Nẵng có nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển hàng không, du lịch, logistics. Với lợi thế cảng biển và sân bay quốc tế, cửa ngõ đi và đến các di sản thế giới ở miền Trung cùng nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng, Đà Nẵng đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn, an toàn và thân thiện, đồng thời là điểm đến đầu tư tiềm năng của khu vực châu Á.

“Chúng tôi xem đây là cơ hội quý báu để trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư phát triển hàng không, du lịch và logistics. Đây cũng là cơ hội để thành phố giới thiệu những nét đẹp về mảnh đất, con người và những thành tựu kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng nói chung và ngành du lịch nói riêng đến với các nhà đầu tư, du khách quốc tế”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh khẳng định.

Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á lần này do UBND thành phố Đà Nẵng và Tập đoàn IPP Travel Retail phối hợp cùng Công ty Informa Routes tổ chức nhằm kết nối các doanh nghiệp, nhà đầu tư, liên kết hợp tác các bên để khôi phục mạng lưới đường bay, tạo ra lợi ích lâu dài cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Diễn đàn mang lại lợi ích trực tiếp cho đơn vị đăng cai, thể hiện qua việc gia tăng mạng lưới đường bay, thu hút đầu tư, du lịch, phát triển hàng không và mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh cho doanh nghiệp.

Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á 2022 là sự kiện xúc tiến đầu tư quốc tế duy nhất trong lĩnh vực hàng không của châu Á lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng (Việt Nam) và là nơi quy tụ các nhà hoạch định chính sách từ các hãng hàng không, sân bay, điểm đến và nhà cung ứng của ngành hàng không hàng đầu thế giới. Sự kiện nhằm hiện thực hóa kế hoạch hành động, đẩy nhanh quá trình phục hồi của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Các phiên làm việc chính của Routes Asia 2022 diễn từ ngày 6 đến ngày 8-6. Tại sự kiện sẽ có khoảng 1.500 cuộc gặp gỡ, kết nối kinh doanh trực tiếp giữa các nhà quản lý, doanh nghiệp, các hãng hàng không thông qua các buổi đối thoại, hội nghị, hội thảo. Các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào phương thức các bên phối hợp để khôi phục mạng lưới đường bay, tạo ra lợi ích kinh tế lâu dài cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương với sự tham gia của các hãng hàng không quốc tế lớn trong khu vực. Hơn 25 diễn giả từ các hiệp hội thương mại, ban giám đốc hãng hàng không, sân bay và các bộ, ngành của Chính phủ sẽ tham gia các sự kiện nhằm đề ra kế hoạch hành động cho các đại biểu.

Trong khuôn khổ chương trình từ ngày 4-6 đến nay, khoảng 40 đại biểu đã tham gia chương trình khảo sát điểm đến, kết nối với các hãng hàng không quốc tế; gần 90 đại biểu tham gia 2 tour trải nghiệm khám phá các điểm đến của Đà Nẵng như Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills, bán đảo Sơn Trà, tour Đà Nẵng về đêm....

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.