Phát triển dịch vụ đêm vùng nông thôn

.

Sau phố đêm Túy Loan được khai trương năm 2020, huyện Hòa Vang sắp đưa vào hoạt động tuyến phố chuyên doanh và phố đêm mới tại hai xã Hòa Tiến và Hòa Châu. Việc ra đời các loại hình dịch vụ thương mại được xem là bước tiến nổi bật trong phát triển kinh tế địa phương, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.

Việc đẩy mạnh các loại hình dịch vụ thương mại góp phần phát triển kinh tế địa phương.  Trong ảnh: Phố đêm Túy Loan rực sáng ánh đèn. Ảnh: QUỲNH TRANG
Việc đẩy mạnh các loại hình dịch vụ thương mại góp phần phát triển kinh tế địa phương. TRONG ẢNH: Phố đêm Túy Loan rực sáng ánh đèn. Ảnh: QUỲNH TRANG

Thức cùng phố đêm Túy Loan

Được khai trương vào tháng 12-2020, sau nhiều lần gián đoạn hoạt động vì Covid-19, đến nay, phố đêm Túy Loan đã hoạt động ổn định trở lại và trở thành điểm đến quen thuộc của người dân xã Hòa Phong, đồng thời trở thành một sản phẩm du lịch của thành phố trong các tour hướng về phía tây Đà Nẵng. Phố đêm Túy Loan được xây dựng từ đầu cầu chợ Túy Loan kéo dài 400m dọc trục đường Quảng Xương và trong sân chợ, gồm khu vui chơi giải trí, sân khấu tổ chức sự kiện, 53 gian hàng trong sân và vỉa hè, 68 gian hàng của các hộ kinh doanh mặt tiền dọc trục đường Quảng Xương. Các sản phẩm của chợ đêm gồm thực phẩm chế biến, đồ uống, sản phẩm vui chơi - giải trí, quần áo, đồ lưu niệm…

Từ 18 giờ, phố đêm Túy Loan đã rực sáng ánh điện. Những gia đình dẫn theo con nhỏ, từng tốp bạn trẻ ríu rít nói cười làm rộn ràng vùng quê yên ả. Bước vào trong sân chợ, hương thơm từ những món ăn dân dã dễ dàng quyến rũ bất kỳ thực khách nào. Em Trịnh Thị Lành (học sinh lớp 12 Trường THPT Hòa Vang) vui vẻ nói: “Trước đây, chỉ có vào trung tâm thành phố tụi em mới được thưởng thức những món ăn vặt ưa thích như chân gà sốt thái, bánh tráng trộn, bánh gạo Hàn Quốc, xiên que, trà sữa… Còn bây giờ, tụi em đã có điểm vui chơi, giải trí, ăn vặt gần nhà, làng quê bây giờ không thua gì dưới phố cả”.

Việc mở phố đêm tạo điểm đến không chỉ cho người dân xã Hòa Phong mà còn thu hút khách các khu vực lân cận như Hòa Tiến, Hòa Nhơn, Hòa Khương... cùng du khách phương xa. Anh Trần Đình (trú xã Hòa Khương) chia sẻ: “Lâu nay, người dân nông thôn hầu như không có điểm để vui chơi mỗi tối. Việc mở phố đêm Túy Loan kéo theo nhiều hàng quán mọc lên khiến khu vực này trở nên sầm uất. Người già, trẻ nhỏ, thanh niên cùng tới đây để dạo chơi, ăn uống, mua sắm sau một ngày làm việc, thay vì phải đi xa về các khu ăn uống ở quận Cẩm Lệ hay Hải Châu”.

Qua khảo sát, sau thời gian hoạt động, các hộ kinh doanh tại phố đêm đầu tư các sản phẩm, dịch vụ mang nét đặc trưng riêng của địa phương; các sản phẩm kinh doanh bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự… Anh Thành Pháp (chủ quán ốc tại phố đêm Túy Loan) chia sẻ: “Các tối trong tuần, lượng khách chỉ tương đối nhưng hai đêm cuối tuần khá đông khách, hàng quán nào cũng phải có 2-3 người phục vụ mới kịp. Đa số những người bán hàng là người dân trên địa bàn, làm đủ các nghề trước khi bén duyên với buôn bán nên khi mở phố đêm tạo thêm việc làm cho người dân nông thôn cải thiện thu nhập”.

Sắp ra mắt tuyến phố chuyên doanh mới

Theo thông tin từ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hòa Vang, sau khi phố đêm Túy Loan đi vào hoạt động (giai đoạn 1), huyện tiếp tục triển khai giai đoạn 2 trên toàn bộ phần còn lại của tuyến đường Quảng Xương; đồng thời kêu gọi đầu tư các loại hình phát triển thương mại, dịch vụ, kinh doanh có quy mô như: nhà hàng, quán bar, các siêu thị… kết nối xung quanh khu vực trung tâm hành chính huyện nhằm phát huy hơn nữa hoạt động thu hút khách đến với phố đêm. Đặc biệt, hiện nay, ngành công thương huyện phối hợp UBND xã Hòa Tiến xây dựng kế hoạch triển khai phương án tuyến đường kinh doanh văn minh thương mại và khu phố đêm ĐT605.

Đường ĐT605 nằm trên địa bàn hai xã Hòa Châu và Hòa Tiến với hạ tầng giao thông, đô thị cơ bản hoàn chỉnh, lưu lượng giao thông cao, bắt đầu từ nút giao quốc lộ 1A đến địa phận xã Điện Tiến (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Tuyến đường này là con đường lưu thông chính của nhân dân xã Hòa Tiến, một phần xã Hòa Châu để vào trung tâm thành phố cũng như một bộ phận nhân dân xã Điện Hòa, Điện Tiến ra Đà Nẵng làm việc. Vì vậy, lưu lượng xe qua lại rất đông; đây cũng là tuyến đường huyết mạch của địa phương.

Ngành nghề kinh doanh trên tuyến đường này rất đa dạng, phong phú, từ ẩm thực, hàng tiêu dùng, thời trang, hàng điện máy, điện tử, gia dụng, xây dựng, bất động sản, dịch vụ giải trí… Ông Nguyễn Ngân, người dân đang kinh doanh trên tuyến đường ĐT605, bày tỏ: “Nghe thông tin xã đang triển khai phố đêm, người dân rất mừng. Bởi việc xây dựng tuyến đường chuyên doanh và khu phố đêm trên tuyến đường ĐT 605 phù hợp cảnh quan tự nhiên và kiến trúc đô thị, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, người buôn bán”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho biết, trên nền tảng các hộ kinh doanh hiện tại, mục tiêu hoàn chỉnh phần thiết kế, thẩm định cải tạo vỉa hè, điện chiếu sáng, điện trang trí… và lấy ý kiến thống nhất phương án của các cấp có thẩm quyền, cuối năm 2022, xã triển khai các hạng mục trang trí tạo điểm nhấn cảnh quan. Đồng thời, xã vận động đạt từ 90% số hộ mặt tiền tuyến đường ĐT 605 làm nơi kinh doanh, buôn bán.

“Mục tiêu của xã là xây dựng khu vực ẩm thực, giải trí đoạn đường từ khu vui chơi xã (công viên vườn dạo) đến hết Trường Tiểu học số 2 Hòa Tiến; từng bước xây dựng khu phố đêm theo hướng văn minh, hiện đại, sôi động. Dự kiến, hoạt động phố đêm diễn ra từ 17-22 giờ hằng ngày với 10-20 gian hàng lưu động trên các xe được thiết kế theo mẫu, bán các mặt hàng như: đồ lưu niệm, hàng tiêu dùng, hàng thủ công mỹ nghệ, ẩm thực… kết hợp với trình diễn âm nhạc”, bà Tâm thông tin thêm.

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.