Kinh tế

Cần bình ổn thị trường thịt heo

08:59, 29/07/2022 (GMT+7)

10 ngày trở lại đây, giá thịt heo bán lẻ ở các chợ truyền thống và các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn tăng thêm 10.000-20.000 đồng/kg. Trước tình hình đó, ngành công thương thành phố triển khai các biện pháp kiểm soát thị trường, tránh gây mất ổn định giá cả mặt hàng này.

Giá thịt heo tăng cao khiến sức mua mặt hàng này tại các chợ giảm. Trong ảnh: Người dân mua thịt heo tại chợ An Hải Đông, quận Sơn Trà. Ảnh: QUỲNH TRANG
Giá thịt heo tăng cao khiến sức mua mặt hàng này tại các chợ giảm. TRONG ẢNH: Người dân mua thịt heo tại chợ An Hải Đông, quận Sơn Trà. Ảnh: QUỲNH TRANG

Ghi nhận tại các chợ, giá mặt hàng thịt heo đang ở mức 120.000-180.000 đồng/kg, tùy loại thịt. Chị Xuyên, tiểu thương bán thịt tại chợ An Hải Đông (quận Sơn Trà) thừa nhận, từ đầu tháng đến nay, giá heo hơi tăng liên tục nên giá bán thịt mảnh tại chợ phải tăng theo. Hiện giá thịt ba chỉ ở mức 140.000 đồng/kg, sườn ngon ở mức 170.000 đồng/kg, nạc vai ở mức 130.000 đồng/kg. Mức giá này cao hơn tháng trước khoảng 10.000-15.000 đồng/kg.

Tương tự, một tiểu thương tại chợ Đống Đa (quận Hải Châu) cũng cho biết, vì giá heo tăng liên tục, sức mua không cao nên người bán cũng không dám nhập nhiều hàng như trước. Dù giá tăng hay giảm thì sức mua tại các chợ truyền thống thời gian qua không được như trước, người mua chuyển dần sang siêu thị, cửa hàng thực phẩm.

Tại các siêu thị, giá thịt heo các loại từ đầu tháng 7 đến nay tăng khoảng 10%. Cụ thể, tại chuỗi cửa hàng Winmart+, thịt heo xay loại 1 có giá 99.900 đồng/kg, thịt ba chỉ có giá 177.900 đồng/kg, chân giò rút xương có giá 137.900 đồng/kg, nạc vai heo và nạc dăm heo lần lượt là 141.900 đồng/kg và 147.900 đồng/kg.

Ghi nhận thị trường cho thấy, giá heo hơi hiện ở mức 68.000-74.000 đồng/kg. Như vậy, so với thời điểm đầu năm (dao động 53.000-58.000 đồng/kg), hiện giá heo hơi đã tăng hơn 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, theo một chủ hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Hòa Vang, giá thức ăn chăn nuôi, đặc biệt là giá cám tăng 15 lần so với năm 2020 là nguyên nhân khiến giá heo hơi tăng nóng. Từ năm 2020 đến nay, chi phí chăn nuôi heo đã tăng khoảng 2 triệu đồng/con. Dù vậy, với mức tăng này, người nông dân vẫn chỉ huề vốn chứ chưa thể có lãi, bởi từ thức ăn chăn nuôi, phân bón, bao bì, nguyên liệu sản xuất đều tăng lên mức kỷ lục, gây áp lực không nhỏ cho người nông dân.

Giám đốc Công ty TNHH MTV Chế biến thực phẩm Đà Nẵng (lò mổ Đà Sơn) Phạm Tuấn Anh cho biết, với mức giá 68.000-74.000 đồng/kg heo hơi thì giá heo móc hàm tại lò mổ dao động từ 87.000-95.000 đồng, tăng vài giá so với thời điểm cách đây 1 tháng; trung bình mỗi ngày, công ty cung ứng ra thịt trường 1.100 con heo, sản lượng không tăng so với trước. “Nguồn cung heo hơi đang khá dồi dào, không lo thiếu hàng và dự báo giá sẽ bình ổn trong thời gian tới bởi xăng dầu đã hạ nhiệt, Chính phủ vào cuộc quyết liệt bằng nhiều biện pháp”, ông Tuấn Anh thông tin. Đại diện Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam, chi nhánh Đà Nẵng cho biết, do ảnh hưởng của giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, giá xăng dầu liên tục biến động thời gian qua dẫn đến giá heo thành phẩm tăng. Đơn vị đang cố gắng giữ giá tốt cho thị trường, trong đó, giá heo hơi ở mức 71.000 đồng/kg, heo móc hàm ở mức 85.000 đồng/kg. Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ thịt heo trên toàn địa bàn thành phố vào khoảng 72 tấn/ngày, trong đó ngoài các siêu thị với sức tiêu thụ dao động khoảng 1 tấn/ngày, các chợ truyền thống có lượng mua bán lớn nhất gồm chợ Đống Đa: với khoảng 6-7 tấn/ngày, chợ Cồn: khoảng 4,5-5 tấn/ngày. Trong khi đó, theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y thành phố, các trang trại và hộ chăn nuôi trên địa bàn chỉ đáp ứng 10-15% nhu cầu thực phẩm của người dân, còn lại phải nhập từ các tỉnh, thành phố khác từ 85-90%.

Trước diễn biến giá thịt heo có xu hướng tăng cao, Văn phòng Chính phủ ban hành Văn bản số 4679/VPCP-KTTH ngày 26-7 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trước diễn biến giá thịt heo và giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi có xu hướng tăng cao thời gian gần đây. Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp bình ổn giá.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương theo dõi sát diễn biến, tình hình giá cả, cung cầu thịt heo trên thị trường để thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, nguồn cung, thức ăn chăn nuôi và bình ổn giá theo quy định… kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Hữu Hạnh, ngành công thương đã nhận được các văn bản chỉ đạo từ Trung ương và thành phố trong công tác điều hành giá trên địa bàn và đã triển khai đến các đơn vị trực thuộc; đồng thời phối hợp Cục Quản lý thị trường và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị, các chợ thuộc quản lý của sở để kịp thời phát hiện các hành vi đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý và thu lợi bất chính.

QUỲNH TRANG

.