Tuyến vận tải thủy từ Đà Nẵng ra đảo Lý Sơn hoạt động lại như thế nào?

.

Thời gian gần đây, có nhiều thông tin cho rằng tuyến vận tải thủy từ Đà Nẵng ra đảo Lý Sơn đã ngừng hoạt động cũng như tàu cao tốc Trưng Trắc của Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc (Phú Quốc Express) hầu như chỉ neo đậu tại cảng Sông Hàn. Tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết, dù gặp những khó khăn, tuyến vận tải này sẽ hoạt động trở lại vào cuối tháng 7-2022.

Tàu Trưng Trắc của Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc hiện neo đậu tại cảng Sông Hàn. Ảnh: THÀNH LÂN
Tàu Trưng Trắc của Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc hiện neo đậu tại cảng Sông Hàn. Ảnh: THÀNH LÂN

Ông Phạm Đình Ba cùng gia đình từ tỉnh Bắc Cạn vào thành phố Đà Nẵng du lịch. Trước khi đi, ông tìm hiểu và biết có tuyến du lịch đường thủy Đà Nẵng đi Lý Sơn (Quảng Ngãi). Do vậy gia đình ông lên chương trình du lịch hè tại Đà Nẵng và sẽ đi thẳng ra đảo Lý Sơn bằng tàu cao tốc của Phú Quốc Express.

Thế nhưng, khi ông liên hệ với phòng vé của Phú Quốc Express tại cảng Sông Hàn thì được trả lời “do khách ít quá nên tàu không chạy”. Tương tự, bà Nguyễn Như Loan, một du khách đến từ Lâm Đồng, chia sẻ, sau nhiều lần đặt vé đi từ Đà Nẵng ra Lý Sơn vẫn không đi được do số lượng khách đặt chuyến không đủ để tàu khởi hành nên bà cùng bạn bè đành quay vào cảng Sa Kỳ, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) để mua vé ra Lý Sơn.

Qua tìm hiểu của phóng viên, sau khi khai trương, tuyến vận tải thủy Đà Nẵng - Lý Sơn hoạt động không thường xuyên, nhiều chuyến buộc phải tạm dừng hoạt động. Cụ thể, ngày 1-6, Phú Quốc Express có Thông báo số 120/2022/TB-PQE tạm ngưng tuyến Đà Nẵng - Lý Sơn và ngược lại vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật (ngày 4 và 5-6). Tiếp theo, đến ngày 7-6, Phú Quốc Express tiếp tục có Thông báo số 126/2022/TB-PQE tạm ngưng tuyến Đà Nẵng - Lý Sơn và ngược lại vào các ngày thứ Bảy và Chủ nhật (ngày 11 và 12-6, 18 và 19-6, 25 và 26-6).

Như vậy có thể thấy, với lịch chạy tàu chỉ vào hai ngày cuối tuần thì Phú Quốc Express đã tạm ngưng hoạt động tuyến Đà Nẵng - Lý Sơn và ngược lại trong cả tháng 6 vừa qua. Nguyên nhân tạm ngưng hoạt động tuyến là do có quá ít khách đặt chuyến. Theo đại diện của Phú Quốc Express tại Đà Nẵng, lượng khách đăng ký tuyến Đà Nẵng - Lý Sơn thời gian qua bình quân chỉ khoảng 20 người/chuyến, trong khi công suất lên tới 600 khách nên tàu Trưng Trắc không thể hoạt động vì càng chạy càng lỗ.

Trước tình hình trên, mới đây (ngày 18-7), Phú Quốc Express đã có Thông báo số 140/2022/TB-PQE tiếp tục vận hành tuyến vận tải thủy này vào thứ Bảy và Chủ nhật kể từ ngày 23-7 đến ngày 14-8; đồng thời giảm giá vé gần 40% trong thời gian này. Cùng với đó, Phú Quốc Express cũng thông báo tàu Trưng Trắc sẽ khởi hành từ Đà Nẵng tại bến CT15 bán đảo Sơn Trà thay vì cảng Sông Hàn như trước đó.

Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng Trịnh Thế Cường giải thích, sở dĩ có sự thay đổi này là do nguyên nhân tuyến Đà Nẵng - Lý Sơn khởi hành từ cảng Sông Hàn có nhiều nhược điểm như: thời gian di chuyển dài, khi tàu đi qua Mũi Nghê (bán đảo Sơn Trà) với tốc độ cao, gặp vùng nước xoáy khiến đa số hành khách bị say sóng. Do đó, việc chuyển bến đón, trả khách về bến CT15 bán đảo Sơn Trà hợp lý hơn.

Bên cạnh đó, qua gần 4 tháng khai thác tuyến Đà Nẵng - Lý Sơn kể từ ngày 9-4-2022, tàu Trưng Trắc hoạt động không thường xuyên theo lịch trình đã đăng ký do số lượng hành khách tham gia không đạt như dự kiến. Qua khảo sát thực tế, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng nhận thấy, việc thay đổi vị trí đón trả khách từ cảng Sông Hàn về bến tàu CT15 bán đảo Sơn Trà là giải pháp khả thi nhất cho doanh nghiệp, rút ngắn thời gian di chuyển, tàu không phải đi qua khu vực Mũi Nghê nên sẽ giảm thiểu việc hành khách bị say sóng do sóng dồn mạnh khi tàu di chuyển.

Cũng theo ông Cường, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp duy trì hoạt động khai thác tuyến vận tải hành khách cố định Đà Nẵng - Lý Sơn, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng có Công văn số 421/CVHHĐN-PCHH ngày 12-7-2022 gửi UBND thành phố thống nhất với đề xuất chuyển vị trí đón, trả khách từ cảng Sông Hàn ra bến tàu du lịch CT15 bán đảo Sơn Trà. Đồng thời, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng cũng đề nghị UBND thành phố tạo điều kiện thuận lợi để Phú Quốc Express được thuê và sử dụng cầu cảng CT15 làm bến xuất phát tại đầu cầu Đà Nẵng trên tuyến Đà Nẵng - Lý Sơn, giao Sở Giao thông vận tải làm đầu mối xử lý các phát sinh vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.