Đấu giá đất mang lại lợi ích cho thành phố, doanh nghiệp, người dân

.

Sau hơn 2 năm, thành phố lại tổ chức đấu giá thuê đất trả tiền hằng năm đối với 3 khu đất lớn và đấu giá giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với 10 lô đất ở. Từ hoạt động này cho thấy mối lợi kép của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước, góp phần thúc đẩy khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.

Thành phố đang triển khai các thủ tục để đấu giá nhiều khu đất lớn nhằm kêu gọi đầu tư các dự án phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có các khu đất dọc đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Thành phố đang triển khai các thủ tục để đấu giá nhiều khu đất lớn nhằm kêu gọi đầu tư các dự án phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có các khu đất dọc đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước

Khi Covid-19 được kiểm soát, UBND thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung đấu giá các khu đất lớn và lô đất ở tại các vị trí ngã ba, ngã tư để vừa tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân đầu tư phát triển.

Ngày 1-7, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và Công ty Đấu giá Hợp danh Lạc Việt (đơn vị được lựa chọn) tổ chức đấu giá trực tuyến quyền sử dụng đất theo hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền hằng năm với thời hạn sử dụng đất 50 năm đối với 3 khu đất thương mại dịch vụ đầu tiên tại huyện Hòa Vang trong tổng số 6 khu đất lớn và 10 lô đất ở được UBND thành phố phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá theo Quyết định số 1155/QĐ-UBND ngày 28-4-2022.

Tại buổi đấu giá, có 7 đơn vị tham gia đấu giá thuê khu đất bán sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch tại xã Hòa Ninh, trong đó, một công ty trúng đấu giá với giá thuê 160.719 đồng/ m2 /năm, cao gấp 5,8 lần giá khởi điểm. 8 đơn vị tham gia đấu giá thuê khu đất xây dựng siêu thị mini tại xã Hòa Phước (mặt tiền quốc lộ 1A, xã Hòa Phước, một công ty trúng đấu giá thuê đất với đơn giá 2.717.464 đồng/m2 /năm, cao gấp 19,2 lần giá khởi điểm. 27 đơn vị tham gia đấu giá thuê khu đất có ký hiệu C2-7 thuộc vệt khai thác quỹ đất dọc tuyến quốc lộ 1A (xã Hòa Châu) để làm kho tàng, một doanh nghiệp trúng đấu giá với đơn giá 507.873 đồng/m2 /năm, cao gấp 9,8 lần giá khởi điểm.

Từ số lượng doanh nghiệp tham gia đấu giá và đơn giá được đấu giá cao cho thấy, nhu cầu thuê đất để triển khai đầu tư kinh doanh là rất lớn; ngân sách Nhà nước thu về tiền thuê 3 khu đất cao gấp 10 lần giá khởi điểm.

Tiếp đó, tại buổi tổ chức đấu giá quyền sử dụng 4 lô đất ở trên địa bàn thành phố theo hình thức bỏ phiếu kín gián tiếp vào chiều 19-8, có 4 người đã trúng đấu giá với tổng số tiền là 21,336 tỷ đồng, cao hơn giá khởi điểm 4,295 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Trí (trú quận Liên Chiểu), một người tham gia đấu giá đất cho hay: “Chúng tôi đánh giá rất cao các đơn vị chức năng của thành phố đã đánh giá, thẩm định và xác định giá khởi điểm các lô đất rất sát với giá thị trường. Với đặc điểm là các lô đất ở ngã ba, ngã tư và có vị trí đắc địa, thích hợp kinh doanh dịch vụ mà giá khởi điểm như vậy là rất hấp dẫn. Đơn vị được lựa chọn tổ chức đấu giá cũng rất chuyên nghiệp. Với việc tổ chức đấu giá đất như thành phố đang thực hiện thì không chỉ mang lại lợi ích cho Nhà nước, mà người dân, doanh nghiệp cũng có lợi”.

Đại diện các cơ quan, đơn vị và khách hàng đấu giá các lô đất ở, cùng tham gia giám sát chặt chẽ quá trình công bố giá. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Đại diện các cơ quan, đơn vị và khách hàng đấu giá các lô đất ở, cùng tham gia giám sát chặt chẽ quá trình công bố giá. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tiếp tục tổ chức đấu giá đất

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Huỳnh Tấn Quang thông tin, sắp đến sẽ tiếp tục lựa chọn đơn vị tổ chức đấu giá đối với 3 khu đất lớn và 6 lô đất ở còn lại.

Còn theo Sở Tài nguyên và Môi trường, tại Thông báo số 278-TB/TU ngày 15-3-2022, Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo, trước mắt tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với các lô đất nhỏ (đất ở); kêu gọi và thu hút đầu tư đối với các khu đất lớn; riêng đối với các khu đất lớn đã có nhà đầu tư quan tâm, có tính khả thi thì triển khai đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.

Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình UBND thành phố phê duyệt danh mục đấu giá quyền sử dụng đất đợt 2 của năm 2022 gồm 14 khu đất lớn.

 Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng, nhằm tiếp tục khơi thông, huy động nguồn lực đất đai, dự án phục vụ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, sở luôn chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tổ chức thực hiện hiệu quả, đúng quy định đối với công tác đấu giá quyền sử dụng đất năm 2022 theo danh mục khu, lô đất đã được UBND thành phố phê duyệt.

Đối với quỹ đất công chưa đấu giá, sở cũng sẽ trình UBND thành phố phê duyệt Đề án “Quản lý và khai thác quỹ đất công trên địa bàn thành phố Đà Nẵng do Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý”; yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất trình danh mục, phương án cho thuê mặt bằng có thời hạn và dự thảo quyết định đấu giá cho thuê mặt bằng có thời hạn đối với các khu đất lớn trong lúc chờ triển khai đấu giá quyền sử dụng đất...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.