Kinh tế

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các bãi đỗ xe

06:26, 15/08/2022 (GMT+7)

Theo Quy hoạch chung của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15-3-2021, thành phố Đà Nẵng cần đạt chỉ tiêu 3-4% đất xây dựng đô thị cho giao thông tĩnh; trong đó, tổng diện tích các bãi đỗ xe vào khu vực trung tâm khoảng 120ha. Tuy nhiên, hiện quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của thành phố ở các khu vực trung tâm trên địa bàn quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn rất nhỏ, ở mức dưới 1%.

Bãi đỗ xe thông minh của thành phố tại số 255 Phan Châu Trinh (quận Hải Châu) đã được đưa vào vận hành, đáp ứng nhu cầu của người dân. Ảnh: THÀNH LÂN
Bãi đỗ xe thông minh của thành phố tại số 255 Phan Châu Trinh (quận Hải Châu) đã được đưa vào vận hành, đáp ứng nhu cầu của người dân. Ảnh: THÀNH LÂN

Thiếu bãi đỗ xe thông minh

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), thời gian qua, thành phố đầu tư và xúc tiến đầu tư nhiều bãi đỗ xe tập trung, trong đó ưu tiên nguồn lực đất đai và nguồn vốn để xây dựng các bãi đỗ xe thông minh theo quy hoạch được duyệt. Đến nay, thành phố đã đầu tư hoàn chỉnh được 1 bãi đỗ xe thông minh tại 255 Phan Châu Trinh bằng nguồn vốn ngân sách, với quy mô 50 vị trí đỗ; đưa vào vận hành từ ngày 20-9-2019. Thành phố cũng thống nhất triển khai tiếp giai đoạn 2 tại vị trí này, với quy mô 6 tầng, 74 vị trí đỗ xe.

Ngoài ra, tại 166 Hải Phòng, thành phố đang xây dựng bãi đỗ xe thông minh với 173 vị trí đỗ. Hai vị trí bãi đỗ xe này dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong năm 2022. Thành phố cũng giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư bãi đỗ xe thông minh nhiều tầng tại vị trí khu vực phía nam khách sạn Mường Thanh (quận Ngũ Hành Sơn) và khu đất số 8 Phan Bội Châu với tổng diện tích 4.700m2.

Ông Lê Văn Lâm, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông cho biết, bên cạnh đầu tư công, từ cuối năm 2018, UBND thành phố có chủ trương kêu gọi đầu tư các bãi đỗ xe thông minh theo hình thức đối tác công tư (PPP) như: bãi đỗ xe tại 172 Nguyễn Chí Thanh, 51A Lý Tự Trọng, 10 Lý Thường Kiệt, 9 Lê Hồng Phong, A1.1 góc đông nam nút Phạm Văn Đồng - Ngô Quyền, A1.2 góc đông bắc nút giao Dương Đình Nghệ - Ngô Quyền, khu đất A16 (đường Võ Văn Kiệt đi vào), khu đất góc tây nam nút giao Võ Nguyễn Giáp - Phan Tứ, khu đất phía tây đường Võ Nguyên Giáp tại nút giao với đường bê-tông xi-măng phía nam đường Hồ Xuân Hương với tổng diện tích 23.270m2, dự kiến khoảng gần 1.000 vị trí đỗ. Cùng với đó, 24 nhà đầu tư các tòa nhà thương mại dịch vụ hoặc căn hộ để ở cũng chủ động xây dựng phương án đầu tư các bãi đỗ xe thông minh để tăng hiệu quả sử dụng đất.

Tuy nhiên, hiện nay tiến độ triển khai đầu tư các bãi đỗ xe thông minh vẫn còn chậm so với yêu cầu. Quá trình triển khai của các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng. Đến nay vẫn chưa có bãi đỗ xe công cộng thông minh được các nhà đầu tư đầu tư, khai thác.

Bãi đỗ xe 172 Nguyễn Chí Thanh đã có mặt bằng nhưng chưa được triển khai thi công.  Ảnh: THÀNH LÂN
Bãi đỗ xe 172 Nguyễn Chí Thanh đã có mặt bằng nhưng chưa được triển khai thi công. Ảnh: THÀNH LÂN

Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng

Mặc dù chưa ùn tắc như các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nhưng trong giờ cao điểm, một số tuyến đường lớn trong nội đô như: Hùng Vương, Ông Ích Khiêm, Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai, Phan Đình Phùng, Phan Bội Châu, Trường Sa - Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa... vẫn xảy ra ùn ứ cục bộ.

Anh Nguyễn Văn Nhất, tài xế taxi Đà Nẵng chia sẻ, vào giờ cao điểm, việc lái xe qua các tuyến đường trung tâm thành phố rất khó vì các phương tiện giao thông đông đúc. Để tìm được bãi đỗ xe không dễ dàng nên nhiều tài xế phải đậu hai bên đường. Tương tự, trên tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp, hàng loạt ô-tô, xe du lịch dừng, đỗ tràn lan dọc theo các quán ăn ven biển vào giờ cao điểm vì thiếu bãi đỗ xe.

Có thể thấy, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của thành phố ở các khu vực trung tâm trên địa bàn quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn rất nhỏ, ở mức dưới 1% trong khi lượng phương tiện ô-tô đang ở mức trên 103.310 chiếc (số xe đang quản lý trên địa bàn tính đến tháng 7-2022).

Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông vận tải Bùi Hồng Trung, để giải quyết nhu cầu cấp thiết về chỗ đỗ xe cho người dân, trong điều kiện quỹ đất hạn hẹp, nhất là khu vực trung tâm thành phố, Đà Nẵng xác định phải đa dạng hóa các loại hình giao thông tĩnh, trong đó ưu tiên tập trung đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe thông minh nhiều tầng để tận dụng không gian, giảm áp lực lên quỹ đất đô thị.

Cạnh đó, đơn vị được giao thực hiện đầu tư các bãi đỗ xe thông minh cần tập trung nguồn lực, xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh để thực hiện dự án các bãi đỗ xe, cũng như nhanh chóng bàn giao các khu đất công sản đã hết hạn thuê đất tại số 10 Lý Thường Kiệt, 51A Lý Tự Trọng, 19 Lê Hồng Phong... để triển khai đầu tư.

Thực tế, có nhiều tuyến đường đậu đỗ xe không mất phí trong khu vực trung tâm thành phố dẫn đến nhu cầu đậu xe vào các bãi đỗ xe tập trung có thu phí không cao. Trong khi đó, những quy định pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng còn chưa đầy đủ, rõ ràng; cơ chế chính sách chưa thật sự thông thoáng và tạo điều kiện cho nhà đầu tư.

Hiện nay, tốc độ tăng trưởng phương tiện khá cao gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông thành phố. Do vậy, bên cạnh các giải pháp về thúc đẩy phát triển vận tải hành khách công cộng, kiểm soát sự gia tăng phương tiện cơ giới cá nhân, rất cần quan tâm đầu tư các bãi đỗ xe, nhất là các bãi đỗ xe nhiều tầng khu vực trung tâm thành phố. Việc hoàn thành và đưa bãi đỗ xe vào hoạt động sẽ giảm một phần tình trạng đậu đỗ tràn lan trên lòng đường, góp phần giảm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, xây dựng hình ảnh đô thị thông minh.

Để làm tốt vấn đề này, chính quyền địa phương cần tăng cường hơn việc tuyên truyền, thuyết phục người dân trong khu vực đồng thuận trong việc đầu tư các bãi đỗ xe. Đơn vị được giao triển khai đầu tư các bãi đỗ xe công cộng từ nguồn ngân sách Nhà nước cần phân tích, đánh giá lựa chọn công nghệ xây dựng bãi đỗ xe thông minh nhiều tầng...

THÀNH LÂN

.