Lặng lẽ nghề "lái xe" ngành điện

.

Khi nhắc đến ngành điện, người đồng nghiệp của tôi đã không ngừng chia sẻ hàng loạt câu chuyện về những người “lính áo cam” gắn bó với đường dây, về người nhân viên văn phòng trong công tác giao tiếp khách hàng và công nợ... Còn ai không? Anh suy nghĩ một lúc rồi : “À, còn mấy bác tài”. Nghe thế, trong tôi lại tràn về bao điều suy ngẫm, và lại muốn viết đôi dòng về những “ bác tài” trong ngành điện, những người luôn lặng lẽ, âm thầm hậu thuẫn trong mọi công tác tại Điện lực Hòa Vang.

Công nhân lái xe Lê Kim Dũng – Trưởng bộ phận ô-tô tại Điện lực Hòa Vang đang công tác tại hiện trường.
Công nhân lái xe Lê Kim Dũng – Trưởng bộ phận ô-tô tại Điện lực Hòa Vang đang công tác tại hiện trường.

Hòa chung nhiệt huyết

Hệ thống lưới điện Huyện Hòa Vang trải rộng trên địa hình đa dạng và phức tạp, với hàng chục nghìn km đường dây trung, hạ áp chạy khắp từ đồng bằng đến ruộng nương, sông núi. Các anh công nhân điện thường xuyên phải băng đồng, leo đồi, lội suối thì các “bác tài” cũng thường xuyên gặp và xử lý nhiều tình huống khó khăn trên các tuyến đường đi cũng như giải các bài toán nâng cẩu theo địa hình.

Hàng trăm trạm biến áp thường xuyên phải được duy tu bảo dưỡng, hàng ngàn km hành lang tuyến cần được phát quang, một loạt các công trình sửa chữa lớn, đầu tư xây dựng, các công tác này vì thế cần đến phương tiện để vận chuyển hàng tấn vật tư, thiết bị phục vụ cho công trình và còn rất nhiều công việc khác cần đến phương tiện vận tải.

Hiện nay, Điện lực Hòa Vang đang quản lý 7 đầu phương tiện vận tải trong đó 2 xe 3 in1, 1 xe cẩu tải, 1 xe nâng, 1 xe xử lý sự cố và 2 xe bán tải. Tuy bộ phận ô-tô tại Điện lực chỉ vỏn vẹn 3 tài xế chuyên dụng, nhưng trong những năm qua với khối lượng công việc tăng lên gấp bội, vậy mà tôi chưa thấy các anh một lần nề hà, luôn phối hợp “ tác chiến” một cách chuyên nghiệp.

Công nhân lái xe Điện lực không chỉ là “lái” phương tiện vận chuyển đơn thuần, mà những chiếc xe chuyên dụng còn được các anh điều khiển như những “cánh tay robot” nâng đỡ, hỗ trợ đắc lực cho những người “ lính áo cam” hoàn thành nhiệm vụ trên mọi tuyến đường dây.

Định kỳ hằng tuần, dựa trên kế hoạch đăng ký công tác của các đơn vị, tôi cùng với bộ phận ô-tô ngồi lại để sắp xếp bố trí các loại xe, tài xế và kết hợp nhiều công tác 2 chiều để nâng cao hiệu quả sử dụng xe cũng như tiết kiệm nguồn nhiên liệu. Bài toán điều phối xe luôn được bộ phận ô-tô phân phối thời gian, đưa ra các lộ trình phù hợp để cùng với các đơn vị hoàn thành mọi công tác SXKD tại Điện lực.

Gần 10 năm lái xe ngành điện, anh Lê Kim Dũng – Trưởng bộ phận ô-tô Điện lực, người anh cả gương mẫu luôn xông pha trong mọi việc, chia sẻ: “Để đảm bảo hoàn thành công việc kịp tiến độ, khi có lệnh đăng ký anh em lái xe chúng tôi phải luôn linh động, chia sẻ công việc cùng nhau, tranh thủ tối đa thời gian kể cả buổi trưa, đêm khuya hay thứ Bảy, Chủ nhật để giải quyết kịp thời công việc tại các cơ sở, nhất là xử lý kịp thời khi có sự cố lưới điện xảy ra với tinh thần hợp tác cao nhất…”

“Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua. Dù ngày nắng hay mưa, các anh em tài xế luôn đồng cam, cộng khổ, đồng hành và chia sẻ công việc cùng với những người công nhân điện trong mọi công tác tại hiện trường”, Ông Hồ Văn An – PGĐ Điện lực đã thường xuyên khen ngợi và đánh giá cao về tinh thần làm việc xông xáo, trách nhiệm đầy nhiệt huyết của những “bác tài” trong đơn vị.

“An toàn” là mục tiêu cao nhất

Không chỉ năng nổ, hết mình trong công việc, các anh em lái xe Điện lực luôn tuân thủ các quy định về ATVSLĐ, với mục tiêu an toàn lao động, an toàn giao thông luôn được đặt lên hàng đầu.

Dù hết sức bận rộn với công việc, thường xuyên cho xe lăn bánh trên đường nhưng các anh vẫn bám sát lịch kiểm tra bảo dưỡng định kỳ phương tiện theo quy định. Công tác bảo quản xe như vệ sinh và kiểm tra các thiết bị điều khiển của xe luôn được bộ phận ô-tô quan tâm thực hiện đều đặn trước và sau mỗi lần chuyển bánh; công tác 5S phương tiện cũng đã được các anh thực hiện nghiêm túc và hiệu quả.

Vận hành các xe chuyên dụng tại hiện trường để phục vụ các công trình SCL, ĐTXD.
Vận hành các xe chuyên dụng tại hiện trường để phục vụ các công trình SCL, ĐTXD.

“Tôi xem chiếc xe như người bạn đồng hành của mình, luôn vệ sinh, chăm sóc bảo quản xe tốt nhất để đảm bảo vận hành an toàn cùng tôi trên mọi cung đường, trong mọi công việc được giao. Các anh em cũng thường chia sẻ kinh nghiệm lái xe, chấp hành tốt nội quy cơ quan, tự giác chấp hành pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông” anh Đặng Trần Thiên - người công nhân lái xe đầy trách nhiệm, nhiệt tình và gương mẫu trong công tác bảo quản xe chia sẻ.

Trong các đợt trực lễ, Tết và mùa mưa bão, bộ phận lái xe luôn đồng hành cùng các anh công nhân điện 24/24 để xử lý khắc phục sự cố. Mặc dù cường độ công việc liên tục và rất khẩn trương, thời tiết có lúc không thuận lợi nhưng bản thân mỗi “ bác tài” luôn đặt cao ý thức an toàn là trên hết, đề xuất bố trí thời gian hợp lý, đảm bảo lái xe an toàn, không gấp gáp mà kịp tiến độ phục vụ công tác cho các đơn vị.

Anh Tô Tấn Thành – người em út trong bộ phận lái xe, chia sẻ: “Khi kết thúc công việc một cách an toàn, được ghi nhận từ phía lãnh đạo, được động viên và nhận được sự hài lòng, yêu mến từ các đồng nghiệp trong quá trình phục vụ là niềm vui và động lực của tôi cũng như các anh trong bộ phận lái xe để tiếp tục hăng say hoàn thành tốt mọi công việc”.

Từ thành phố đến làng quê hay các thôn bản xa xôi, hình ảnh những chiếc cần trục xanh vươn cao, nâng đỡ những người “lính áo cam” làm nhiệm vụ luôn hiện hữu trên mọi tuyến đường dây. Nhiệt huyết, tận tâm và trách nhiệm của các anh lái xe thuộc bộ phận ô-tô là nét đẹp trong văn hóa lao động của CBCNV Điện lực Hòa Vang và các anh luôn nêu cao tinh thần làm việc hết mình, góp sức vào sự phát triển chung của ngành điện.

Minh Thuận

;
;
.
.
.
.
.