Mặt bằng cho thuê hút khách trở lại

.

Hiện nay, số hộ kinh doanh, doanh nghiệp có nhu cầu thuê mặt bằng, văn phòng tăng. Đây là dấu hiệu khởi sắc trong kinh doanh thương mại, dịch vụ.

Các đơn vị kinh doanh mặt bằng tích cực đưa ra các ưu đãi nhằm thu hút khách hàng quay lại thuê mặt bằng. Hầu hết cửa hàng kinh doanh cũng mở cửa hoạt động trở lại, tình trạng dừng kinh doanh, sang nhượng cửa hàng đã giảm đáng kể so với thời gian trước đây. Những tuyến đường tại khu vực du lịch trọng điểm như Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, Hồ Nghinh, Bạch Đằng, khu phố du lịch An Thượng từng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 kéo theo giá thuê mặt bằng xuống thấp thì nay bắt đầu tăng giá trở lại.

Anh Hoàng Văn Mẫn, chủ nhà cho thuê mặt bằng tại đường Nguyễn Văn Thoại (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, 2 năm qua, mặt bằng kinh doanh của anh gần như bỏ trống. Tuy nhiên, từ tháng 3 năm nay, nhiều người đến hỏi thuê mặt bằng và hiện gia đình anh đã cho thuê mặt bằng nhà phố với mức giá 40 triệu đồng/tháng. Hiện nhiều nhà phố mặt tiền bắt đầu đẩy mạnh thông tin chào giá trên các website quảng cáo và mạng xã hội. Qua tìm kiếm tại các website chuyên về bất động sản cho thuê hay các trang fanpage cho thuê mặt bằng trên mạng xã hội, người dân dễ dàng tìm thấy hàng trăm mặt bằng cho thuê tại Đà Nẵng với các mức giá đa dạng tùy theo diện tích và vị trí.

Khảo sát trên nhiều tuyến đường có hoạt động kinh doanh nhộn nhịp, giá thuê mặt bằng hiện giao động mạnh từ vài chục triệu đồng đến hơn trăm triệu đồng. Mặt bằng kinh doanh với diện tích 123m² (3 tầng) trên đường Lê Duẩn có giá thuê từ 120 triệu đồng/tháng; mặt bằng (3 tầng) với diện tích 100m² trên đường Đống Đa có giá 80 triệu đồng/tháng; mặt bằng 198m² trên đường Võ Nguyên Giáp có giá 35 triệu đồng/tháng; mặt bằng có diện tích từ 50m² trở lên trên đường 2 Tháng 9 được cho thuê với mức giá khởi điểm từ 14 triệu đồng/tháng hay tại các mặt bằng có diện tích nhỏ hoặc thuộc các tuyến đường nhỏ hẹp cũng có giá cho thuê từ 8 triệu đồng/tháng…

Chị Nguyễn Thị Hồng Ngọc (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê), chuyên môi giới cho thuê mặt bằng kinh doanh, cho biết kể từ đầu năm 2022, đã có nhiều người liên hệ hỏi tìm mặt bằng tại nhiều tuyến đường lớn để kinh doanh dài hạn. Hiện giá cho thuê bắt đầu tăng trở lại, tuy nhiên so với giá năm 2020 khi chưa có Covid-19 vẫn thấp hơn khoảng 10-15%. Tuy nhiên, các chủ hộ cho thuê cũng có nhiều điều kiện bắt buộc đi kèm đối với người thuê như: hợp đồng ký kết từ 1-3 năm, giá tăng mỗi năm từ 2-3%.

Về thị trường văn phòng cho thuê, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc bộ phận cho thuê thương mại thuộc Công ty TNHH Savills Việt Nam thông tin, thành phố có nguồn cầu về thị trường văn phòng cho thuê khá hạn chế dẫn đến sự dè dặt từ các nguồn đầu tư. Hiện nay, với phân khúc văn phòng hạng A, giá thuê văn phòng vẫn lên đến 30 USD/m²/tháng, trong khi đó, các văn phòng hạng B cũng như văn phòng hạng A mới mở có mức giá giao động 18-20 USD/m²/tháng. Giá thuê văn phòng tại Đà Nẵng cần có thêm thời gian để có thể phục hồi lại như trước dịch bệnh.

“Dự kiến, các nguồn cung mới của thị trường văn phòng sẽ tập trung vào năm 2023 sau quãng thời gian dài các dự án bị dừng thi công. Từ giờ đến cuối năm, thị trường văn phòng cho thuê vẫn sẽ tập trung lấp đầy vào nguồn cung hiện tại. Thị trường kỳ vọng giá thuê văn phòng trong 6 tháng cuối năm sẽ tăng hơn 10%  so với thời điểm đầu năm”, bà Hoàng Nguyệt Minh đánh giá.

GIAO THỦY

;
;
.
.
.
.
.