Kinh tế

Khai thác tiềm năng biển Nguyễn Tất Thành

14:10, 09/09/2022 (GMT+7)

Bãi biển Nguyễn Tất Thành vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng, chưa phát triển đúng mức và hiện chủ yếu chỉ sử dụng cho nhu cầu của người dân địa phương.

Nhiều chủ đầu tư lớn đã và đang triển khai các dự án quy mô dọc tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành. Trong ảnh: Bãi biển Nguyễn Tất Thành ở khu vực gần Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa. Ảnh: M.Q
Nhiều chủ đầu tư lớn đã và đang triển khai các dự án quy mô dọc tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành. Trong ảnh: Bãi biển Nguyễn Tất Thành ở khu vực gần Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa. Ảnh: M.Q

Nhà ở gần biển nên mỗi ngày, ông Lê Đông (trú tổ 72, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) đều tắm biển. Ông cho rằng, mặc dù thành phố đã đầu tư thêm cơ sở vật chất dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành nhưng các dịch vụ vui chơi, giải trí tại đây còn hạn chế. Phần lớn người dân đến tắm biển khu vực này là người dân địa phương, còn du khách không nhiều.

Trong khi đó, anh Cao Thành Trung (du khách đến từ Hà Nội) nhiều lần đến Đà Nẵng nhưng chỉ đến tắm biển và trải nghiệm các hoạt động du lịch tại các bãi biển Mỹ Khê, Bắc Mỹ An... Theo anh Trung, cảnh quan, cơ sở hạ tầng cũng như hoạt động vui chơi giải trí tại các biển này đáp ứng nhu cầu của du khách tốt hơn so với biển Nguyễn Tất Thành.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân các bãi biển dọc theo đường Nguyễn Tất Thành chưa thực sự thu hút du khách do đặc thù chiều rộng bờ cát và quỹ đất dự phòng phát triển dịch vụ ven bờ hạn chế, gây khó khăn trong việc nâng cấp đầu tư đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Hiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, tiện ích công cộng (điện, nước, gạch gốm, vỉa hè, bậc cấp xuống biển…) chưa được đầu tư hoàn thiện và đồng bộ; các công trình hạ tầng điện lưới và hệ thống thoát nước lớn của thành phố đang xây dựng khiến mỹ quan đô thị trên vỉa hè và dưới bãi biển bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, các dự án lớn của khu vực chưa được đầu tư phát triển để làm động lực cho toàn khu vực phát triển về dịch vụ du lịch. Một yếu tố khác là vào mùa mưa, thời tiết mưa dông kéo dài xuất hiện tình trạng nước xả tràn ra biển và tình trạng tập kết thuyền thúng và phân loại hải sản không đúng nơi quy định, xả nước trực tiếp xuống biển làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước biển tại khu vực bãi tắm công cộng dọc tuyến đường biển này.

Trước những hạn chế trên, thành phố đã đầu tư xây dựng các quảng trường công viên kết hợp bãi đỗ xe như: quảng trường Hà Khê (quận Thanh Khê), qua đó, tạo không gian cho người dân địa phương và du khách đến vui chơi, giải trí; kêu gọi đầu tư triển khai các hạng mục thuộc Đề án Khu du lịch cộng đồng Nam Ô… Về cơ sở hạ tầng, tiện ích công cộng, địa phương kêu gọi xã hội hóa đầu tư hơn 200 ghế đá vỉa hè, 4 khu thể thao trên bãi biển nhằm đáp ứng một phần nhu cầu thể thao và vui chơi tại các bãi biển cho người dân.

Để khai thác tiềm năng của tuyến biển Nguyễn Tất Thành, ông Phan Minh Hải, Phó Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (Ban quản lý) cho biết, thành phố đang triển khai xây dựng quy hoạch ý tưởng cảnh quan tuyến biển do đơn vị tư vấn thiết kế quy hoạch kiến trúc đến từ Pháp để tiếp tục hoàn thiện về thiết kế cảnh quan tuyến biển, các tiện ích bãi đỗ xe, các điểm nhấn, biểu tượng kiến trúc, bến du thuyền và các công trình dịch vụ du lịch dọc tuyến... Bên cạnh đó, thành phố cũng giao Ban quản lý lập đề án quản lý và khai thác tại các bãi biển; trong đó tập trung phát triển các dịch vụ du lịch, quy hoạch bãi tắm đêm, kêu gọi xã hội hóa đầu tư các cụm dịch vụ tổng hợp, đầu tư nâng cấp các khu nhà tắm nước ngọt, các điểm vui chơi giải trí biển… Trong thời gian lập đề án, Ban quản lý sẽ đề xuất triển khai thí điểm các cụm dịch vụ du lịch trên cơ sở kết quả mô hình thí điểm dịch vụ tại bãi biển Mỹ An. Ông Hải kỳ vọng, với những giải pháp và triển khai các bước quy hoạch, đề án sẽ từng bước góp phần làm cơ sở và động lực để phát triển du lịch trên tuyến biển Nguyễn Tất Thành, phát huy được tiềm năng du lịch của vịnh Đà Nẵng.

Tín hiệu tích cực là nhiều chủ đầu tư lớn đã và đang triển khai các dự án quy mô dọc tuyến đường này và những khu vực liền kề như: Shizen Nami, Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa, khu nghỉ dưỡng Nam Ô Resort, khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân…

Ông Phùng Đình Mãi, Trưởng bộ phận truyền thông Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa cho biết, với các dự án theo quy hoạch của thành phố từ nay đến năm 2025 cũng như lợi thế về vị trí địa lý (đi qua hai quận Thanh Khê, Liên Chiểu và một phần quận Hải Châu), tuyến biển này là “cung đường 5 sao” ôm quanh vịnh Đà Nẵng và hoàn toàn có tiềm năng để thúc đẩy du lịch thành phố. Mikazuki hy vọng biển Nguyễn Tất Thành sẽ là nhân tố quan trọng phát triển du lịch cho thành phố.

MAI QUẾ - VĂN HOÀNG

.