Kỳ Nghỉ lễ Quốc khánh 2-9: Du khách đến Đà Nẵng tăng cao

.

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 năm nay, Đà Nẵng tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động vui chơi, giải trí sôi động; các điểm du lịch thu hút đông du khách. Tổng lượng khách tham quan, du lịch thành phố trong 4 ngày nghỉ lễ ước đạt hơn 239.000 lượt, tăng 58% so với năm 2019.

Các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố có rất đông khách đến tham quan, vui chơi trong kỳ nghỉ lễ. Trong ảnh:  Du khách tại Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills. Ảnh: THU HÀ
Các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố có rất đông khách đến tham quan, vui chơi trong kỳ nghỉ lễ. TRONG ẢNH: Du khách tại Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills. Ảnh: THU HÀ

Các khu du lịch nhộn nhịp khách

Phó Giám đốc Sở Du lịch Tán Văn Vương cho biết, dịp lễ 2-9 năm nay là đợt nghỉ dài ngày cuối cùng trong năm cũng là dịp kết thúc kỳ nghỉ hè để bước vào năm học mới. Với việc tổ chức các hoạt động, sự kiện phong phú, hấp dẫn cùng với thời tiết thuận lợi, lượng khách đến tham quan, du lịch Đà Nẵng trong dịp nghỉ lễ tăng cao.

Tổng lượng khách tham quan, du lịch thành phố Đà Nẵng trong 4 ngày nghỉ lễ (từ 1-9 đến 4-9) ước đạt hơn 239.000 lượt, tăng 58% so với năm 2019; trong đó, khách nội địa ước đạt khoảng 215.000 lượt, tăng gần gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2019; khách quốc tế ước đạt khoảng 24.000 lượt. Tổng số chuyến bay nội địa và quốc tế đến Đà Nẵng từ ngày 31-8 đến 4-9 ước khoảng hơn 540 chuyến (trong đó có 443 chuyến bay nội địa, 97 chuyến bay quốc tế).

Một số khu, điểm đón lượng khách lớn trong cả kỳ nghỉ lễ như Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills đón khoảng 40.000 lượt khách, Công viên Châu Á đón khoảng 35.000 lượt khách, bán đảo Sơn Trà đón khoảng 35.000 lượt khách, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài đón khoảng 25.000 lượt khách, Di tích danh thắng quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn đón khoảng 11.000 lượt khách, Mikazuki Water Park 365 đón khoảng 11.000 lượt khách… Công suất phòng của cơ sở lưu trú du lịch 4-5 sao và tương đương ven biển ước đạt khoảng 70-80%; đa số là khách lẻ tập trung đông từ ngày 1 đến 3-9. Các khách sạn ở khu vực trung tâm có công suất khoảng 40-45%.

Du khách tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN
Du khách tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định

Trong những ngày nghỉ lễ, các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố tăng nguồn cung, chuẩn bị hàng hóa dồi dào và có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn… Số lượng người đến các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố để tham quan, mua sắm, vui chơi, sử dụng các dịch vụ... đông hơn bình thường nhưng không có hiện tượng tăng giá cao.

Thông tin từ Siêu thị GO! Đà Nẵng, nguồn hàng dự trữ tại siêu thị tăng hơn 50% so với ngày thường để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và du khách và triển khai chương trình “Tự hào chào đại lễ”, giảm giá từ 15-20% nhiều mặt hàng tiêu dùng nhanh, đồ gia dụng, chăm sóc nhà cửa, hàng tươi sống, rau, củ… Các siêu thị: Co.opmart Đà Nẵng, Lotte mart, Trung tâm thương mại Vicom plaza... cũng triển khai nhiều chương trình ưu đãi, giám giá, khuyến mãi...

Theo Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, trong những ngày qua, hơn 120 tàu cá của ngư dân miền Trung cập cảng cá Thọ Quang, cung cấp cho thị trường hơn 800 tấn cá, tôm, mực... “Sản lượng thủy sản cung cấp cho thị trường trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 tăng 5-10% so với ngày thường”, Phó Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang Nguyễn Lại cho biết.

Còn ông Đặng Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Nông nghiệp (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho hay, trong những ngày nghỉ lễ, sản lượng heo, bò, gà, vịt được chế biến tại các lò mổ tăng hơn 5% so với ngày thường để phục vụ người dân, du khách. Theo đó, mỗi ngày có hơn 60 con bò, trâu, 1.200 con heo và 5.500 con gà, vịt được chế biến để cung cấp cho thị trường. Công tác kiểm soát chế biến gia súc, gia cầm và kiểm tra vệ sinh thú y được các đơn vị, cơ sở thực hiện nghiêm túc theo quy định. Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố đã thành lập 5 đoàn kiểm tra để giám sát thường xuyên về an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống, cơ sở kinh doanh ăn uống. Các đoàn kiểm tra tập trung kiểm tra việc truy xuất nguồn gốc xuất xứ thực phẩm, quy trình chế biến và bảo quản thực phẩm, kiểm tra nhanh ngẫu nhiên mẫu thực phẩm...

Giao thông thuận lợi, không xảy ra ùn tắc

Tình hình giao thông trên địa bàn trong những ngày lễ thông suốt, không xảy ra ùn ứ, ùn tắc cục bộ. Các tuyến đường lớn, cầu vượt, hầm chui... vận hành khá thuận lợi, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân và du khách.
Theo Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Nguyễn Phùng Hiền, trong 4 ngày nghỉ lễ, lưu lượng phương tiện có tăng so với ngày thường nhưng không tăng đột biến. So với những kỳ nghỉ trước đây, năm nay, hành khách về thành phố rải đều các khung giờ và thời gian kéo dài từ ngày 31-8; trong đó nhiều nhất là ngày 1-9. Lưu lượng phương tiện không quá lớn nên tại các nút giao thông cửa ngõ như: cầu vượt Hòa Cầm, đường Cách mạng Tháng Tám, cầu vượt ngã ba Huế, hầm chui Nguyễn Tri Phương, nút giao phía tây cầu Trần Thị Lý, nút giao cầu Rồng... không xảy ra ùn tắc. (THÀNH LÂN)

Bảo đảm đường phố, bãi biển sạch, đẹp

Trong những ngày lễ, hơn 1.500 công nhân vệ sinh môi trường của các đơn vị đã làm sạch, đẹp đường phố, điểm công cộng để phục vụ người dân, du khách. Theo đó, mỗi ngày, từ 3 giờ sáng, các công nhân của Xí nghiệp Môi trường sông biển thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng dọn vệ sinh, thu gom rác và các vật sắc, nhọn tại các bãi biển du lịch, Công viên Biển Đông, vỉa hè tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa... 3 giờ sáng cũng là thời điểm kết thúc công việc vệ sinh, thu gom và vận chuyển rác của nhiều công nhân, lái xe vận chuyển rác trên địa bàn quận Hải Châu, do quận đã chuyển công tác vệ sinh môi trường vào ban đêm.   Hơn 1.000 công nhân các xí nghiệp khác thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh miền Trung (Urenco 15) thu dọn vệ sinh, thu gom rác trên đường phố và địa điểm công cộng trên địa bàn các quận, huyện. (HOÀNG HIỆP)

THU HÀ - HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.