Nhiều dấu ấn trong thu hút đầu tư

.

Hoạt động thu hút đầu tư của thành phố có nhiều khởi sắc với những dấu ấn khá đậm nét như: thu hút thành công nhiều dự án lớn, tổ chức linh hoạt các hình thức kêu gọi, giới thiệu và quảng bá về môi trường kinh doanh, góp phần thúc đẩy quá trình cải cách thủ tục hành chính, ban hành một số chính sách mới có giá trị thực tiễn cao…

Thành phố có nhiều chính sách nhằm thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Trong ảnh: Công nhân sản xuất tại Công ty CP Dệt may 29-3. Ảnh: KHÁNH HÒA
Thành phố có nhiều chính sách nhằm thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. TRONG ẢNH: Công nhân sản xuất tại Công ty CP Dệt may 29-3. Ảnh: KHÁNH HÒA

Thêm nhiều dự án lớn

Vài năm trở lại đây, việc thu hút thành công được nhiều dự án lớn, có hàm lượng công nghệ cao và đẩy nhanh quá trình xúc tiến các dự án trọng điểm đã góp phần tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn thành phố. Sau thời gian dài ứng phó với dịch bệnh, nền kinh tế đã, đang hồi sinh tích cực và đầy triển vọng.

Đối với công tác thu hút đầu tư, thành phố đã đẩy nhanh quá trình kêu gọi đầu tư, triển khai như: dự án cảng Liên Chiểu; dự án Khu phức hợp Trung tâm tài chính, thương mại, vui chơi giải trí, casino và chung cư cao cấp, đây sẽ là khu lõi trung tâm tài chính với tổng diện tích 8,4ha; dự án Không gian sáng tạo Đà Nẵng với tổng diện tích 17,26ha; dự án Trung tâm thương mại quốc tế; dự án Bệnh viện quốc tế với diện tích dự kiến gần 1ha; dự án Trường liên cấp quốc tế…

Đây là những dự án lớn, trải đều ở các lĩnh vực quan trọng như: giáo dục, kinh tế - tài chính, y tế, thương mại - dịch vụ, đổi mới sáng tạo… với kỳ vọng sẽ là điểm nhấn, động lực thúc đẩy ngành, lĩnh vực có bước phát triển đột phá; đồng thời tạo ra mạng lưới liên kết để các ngành, lĩnh vực bổ trợ nhau cùng phát triển đồng bộ.

Bà Huỳnh Liên Phương, Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng nhìn nhận, hơn hai thập kỷ qua, hoạt động thu hút đầu tư đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của thành phố, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng định hướng đề ra là dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp; làm thay da đổi thịt diện mạo đô thị của nhiều quận, huyện cũng như nâng cao đời sống, tạo việc làm cho người dân trên toàn địa bàn. Giai đoạn 2021-2025, thành phố đặt mục tiêu: vốn đăng ký từ hoạt động thu hút đầu tư đạt khoảng 3 tỷ USD; giai đoạn 2026-2030 đạt khoảng 4 tỷ USD.

Thông tin từ Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp thành phố Đà Nẵng cho biết, lũy kế đến tháng 7-2022, đơn vị đã thu hút được 510 dự án, trong đó có 380 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư trên 30.051 tỷ đồng và 130 dự án đầu tư nước ngoài với vốn đầu tư 1,913 tỷ USD.

Tiếp tục cải thiện chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh

Trong giai đoạn 2016-2020, cùng với việc tổ chức thường niên “Diễn đàn đầu tư”; các chương trình “Tọa đàm mùa xuân”; “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”, mới đây nhất là Diễn đàn “Đà Nẵng điểm đến châu Á”, Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022… cũng như ban hành và thực thi các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, đến nay, Đà Nẵng đã có những cải thiện đáng kể trong hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư nói riêng, môi trường đầu tư và kinh doanh của thành phố nói chung.

Thực hiện năm chủ đề về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, công tác hỗ trợ đầu tư, ghi nhận và tham mưu giải quyết các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp được các cấp, ngành tập trung và chủ động thực hiện nhằm tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp tái khởi động các hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh.

Theo thông tin từ Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng, bên cạnh hoạt động của các tổ công tác hỗ trợ đầu tư đối với từng dự án trọng điểm cũng như các hoạt động thường niên khác, trong 6 tháng đầu năm, ban đã tham mưu UBND thành phố tổ chức các buổi họp và làm việc với 60 lượt nhà đầu tư quan tâm đến môi trường đầu tư của thành phố, thực hiện các chuyến khảo sát thực địa, giới thiệu địa điểm đầu tư...

Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Thúy Mai cho biết, việc ban hành Chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, nhằm triển khai Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 30-10-2020 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng là động thái tích cực thúc đẩy phát triển hoạt động của ngành công nghiệp hỗ trợ, góp phần tạo lợi thế cạnh tranh để đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án công nghiệp quy mô lớn vào thành phố.

Với quan điểm xuyên suốt trong điều hành nền kinh tế, thành phố xác định đầu tư tư nhân và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội. Với những thế mạnh nội tại của mình, Đà Nẵng chủ động thu hút đầu tư có chọn lọc, gắn thu hút đầu tư với bảo đảm quốc phòng - an ninh; bảo vệ tài nguyên và môi trường; gia tăng số lượng dự án FDI có khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và gắn kết với đầu tư trong nước nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển giao công nghệ, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Thành phố đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thiện môi trường đầu tư, bảo đảm phát triển hiệu quả và thực chất: thành phố chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với thành phố Đà Nẵng; tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông và đô thị; chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao, công nghệ thông tin đón dòng vốn dịch chuyển quốc tế vào Việt Nam; đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch phân khu, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2022 làm cơ sở để triển khai các dự án trọng điểm, kêu gọi đầu tư vào thành phố thời gian tới.

Bên cạnh đó, thành phố tập trung xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của các ngành kinh tế mũi nhọn; đồng thời xác định khâu trọng tâm trong cải cách thủ tục hành chính là hoàn chỉnh, công khai quy trình chuẩn bị đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án đầu tư không sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước thực hiện ngoài các khu công nghiệp, Khu Công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin tập trung và cụm công nghiệp trên địa bàn.

Thành phố cũng chú trọng chuyển đổi số, hoàn thiện mô hình Chính quyền điện tử theo hướng hiện đại; công khai, minh bạch các thông tin, dữ liệu; xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp, năng động, lấy doanh nghiệp/nhà đầu tư là đối tượng để phục vụ...

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.