Sân bay, nhà ga tấp nập du khách

.

ĐNO - Trong sáng 1-9, ngày đầu của kỳ nghỉ lễ Quốc khách 2-9 năm nay, sân bay Đà Nẵng đón khá nhiều chuyến bay đưa hành khách về thăm nhà hoặc đi du lịch. 

Nhiều khách đến Đà Nẵng sáng 1-9. Ảnh: THÀNH LÂN
Nhiều hành khách đến Đà Nẵng qua Sân bay quốc tế Đà Nẵng vào sáng ngày 1-9. Ảnh: THÀNH LÂN

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 năm nay được nghỉ 4 ngày, từ thứ Năm (ngày 1-9) tới hết Chủ Nhật (ngày 4-9), vì vậy, người dân có thời gian để nghỉ ngơi, đi du lịch, về quê thăm người thân và gia đình, do đó, nhu cầu sử dụng các phương tiện, trong đó đường hàng không được du khách chọn để đi lại tăng cao hơn mọi ngày.

Nhiều du khách đi theo tour. Ảnh: THÀNH LÂN
Khách du lịch đi theo tour đang rời ga đến Sân bay quốc tế Đà Nẵng để trãi nghiệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng và các khu vực lân cận. Ảnh: THÀNH LÂN

Kéo theo hành lý, chị Phạm Thanh Thủy (quê Hà Nội) cho biết, đợt này nghỉ lễ dài nên 4 người trong gia đình đã chọn thành phố Đà Nẵng làm điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng. Theo chị Thủy, không khí ở nhà ga đi tại Sân bay quốc tế Nội Bài lẫn Sân bay quốc tế Đà Nẵng rất nhộn nhịp, đông đúc làm tăng sự háo hức đối với chuyến du lịch này của gia đình.

Sáng ngày 1-9, ghi nhận tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng cho thấy lượng khách đến Đà Nẵng tăng cao hơn mọi ngày như dự báo trước ngày nghỉ lễ 2-9. Trong đó, nhiều chuyến bay đi theo tour có cả hướng dẫn viên đưa đón đoàn. Riêng buổi sáng ngày 1-9 đã có hàng chục chuyến bay đến và đi từ Đà Nẵng.

Trước tình hình lượng khách tăng cao, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cũng khuyến nghị hành khách sắp xếp thời gian đi lại để kịp chuyến bay, thực hiện check-in online trước khi đến nhà ga để tránh ùn tắc.

Hiện nay các hãng hàng không đã điều chỉnh tăng thêm chuyến bay từ Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đến Đà Nẵng để bảo đảm phục vụ nhu cầu của khách tăng cao trong dịp lễ Quốc khánh 2-9. Cụ thể, từ ngày 31-8 đến ngày 4-9 dự kiến có khoảng 531 chuyến bay nội địa và quốc tế đến Đà Nẵng, với khoảng 60.300 lượt khách (trong đó có 436 chuyến bay nội địa với khoảng 47.000 lượt khách, 95 chuyến bay quốc tế với khoảng 13.300 lượt khách).

Trong đó, từ ngày 1-9, Vietnam Airlines sẽ mở thêm đường bay mới giữa Đà Nẵng và Kuala Lumpur (Malaysia). Đường bay này sẽ được Vietnam Airlines khai thác 4 chuyến mỗi tuần, khởi hành vào thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Chủ nhật. Đồng thời từ ngày 15-9, Vietnam Airlines sẽ nối lại đường bay giữa Đà Nẵng và Bangkok (Thái Lan) với tần suất khai thác 7 chuyến bay mỗi tuần, khởi hành hằng ngày.

Tại Ga Đà Nẵng, lượng hành khách sử dụng phương tiện đường sắt cũng đông rất nhiều so với ngày thường. Anh Trần Bảo Khánh, du khách đến từ Ninh Thuận cho hay, từ dọc Ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) ra đến Ga Đà Nẵng quan sát cho thấy lượng khách xuống các ga khác rất ít. Trong khi đó, hơn 50% hành khách trên hành trình đoàn tàu từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội lại đỗ xuống Ga Đà Nẵng.

Khách đến Đà Nẵng bằng đường sắt. Ảnh: THÀNH LÂN
Khách đến Đà Nẵng bằng đường sắt. Trong ảnh: Hành khách rời Ga Đà Nẵng trong sáng ngày 1-9 Ảnh: THÀNH LÂN

Anh Đoàn Kim Tuấn, Đội trưởng đội khách vận Ga Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã bố trí nhân lực tăng cường từ các lực lượng khác để đón tiễn hành khách bảo đảm an toàn. Hành khách có thể yên tâm vì lượng vé của ngành thì vẫn còn nhiều, còn khoảng 40%.

Trong dịp lễ này, ngành đường sắt sẽ cho chạy thêm nhiều đoàn tàu từ Bắc vào Nam nói chung, đi và đến Đà Nẵng nói riêng để phục vụ hành khách với số lượng vé đi tàu tăng thêm gần 100.000 vé; trong đó tăng cường các chuyến Hà Nội - Đà Nẵng và Đà Nẵng- Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Sở Du lịch thành phố, dự kiến tổng lượng khách tham quan, vui chơi tại các điểm du lịch trong 4 ngày nghỉ lễ (1-9 đến 4-9) dự kiến tăng khoảng 38% so với năm 2019. Sở Du lịch cũng dự kiến khách lẻ có xu hướng đặt phòng cận ngày nghỉ lễ, tập trung tại một số cơ sở lưu trú du lịch 4-5 sao ven biển. Hiện một số khu nghỉ dưỡng có đoàn khách đặt xuyên lễ đạt 90% công suất phòng. Các khách sạn ở khu vực trung tâm công suất khoảng 40-45%.

Trái ngược với sự đông đúc tại nhà ga sân bay, nhà ga đường sắt thì giao thông đường bộ bằng ô-tô khách cho thấy sự thưa thớt. 

Tại Bến xe Trung tâm thành phố, bà Lê Thị Phương Thảo, chủ xe Quốc Đạt chạy tuyến Đà Nẵng - Nghệ An, cho biết: thường vào chiều ngày trước và ngày nghỉ đầu tiên của dịp nghỉ lễ, lượng người đến bến xe để đi lại đông lên.

Tuy nhiên, kỳ nghỉ lễ 2-9 năm nay năm nay tuy lượng khách có tăng nhưng không nhiều và có nhiều loại hình vận tải rút ngắn được thời gian di chuyển như máy bay, tàu hỏa để hành khách lựa chọn. Các tuyến vận tải đường bộ ở cũng đường ngắn và trung bình thì chủ yếu hành khách sử dụng phương tiện ô-tô cá nhân, ô- tô dịch vụ hoặc xe gắn máy. Chị Nguyễn Ngoc Nga nhân viên bán vé trong nhà vé Bến xe Trung tâm cho biết, giá vé xe hiện giảm hơn mọi ngày, nhưng lượng khách đặt mua cũng không nhiều.

Theo Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng Phạm Lợi, ước tính số hành khách đi lại trong đợt nghỉ lễ sẽ tăng từ 20-30% so với ngày thường nên đơn vị huy động 100% số đầu xe hiện có để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, du khách, ngành giao thông vận tải thành phố triển khai các phương án, kế hoạch bảo giao thông an toàn, trật tự, hiệu quả trong 4 ngày nghỉ lễ.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng Bùi Hồng Trung cho biết, sở đã có Công văn số 3382/SGTVT-QLVTPTNL về việc triển khai chuẩn bị phục vụ vận tải trong dịp lễ Quốc khánh 2-9.

Theo đó, sở yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách tuyến cố định không được tùy tiện nâng giá vé, không chèn ép khách, không chở quá số người quy định, chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ.

Đối với các hãng taxi, xe công nghệ cần bảo đảm về số lượng phương tiện và chất lượng để phục vụ nhu cầu của người dân và du khách. Yêu cầu đội ngũ lái xe ứng xử văn minh, lịch sự, nghiêm cấm sử dụng rượu bia khi lái xe, nghiêm cấm hành vi từ chối khách đi gần...

Sở Giao thông vận tải giao Thanh tra ngành chủ động phối hợp với các đơn vị bến xe kiểm tra, xử lý các vi phạm, tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn các vi phạm về vận tải.

Bên cạnh đó, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, sở có văn bản đề nghị các chủ đầu tư, các đơn vị điều hành dự án, nhà thầu thi công các công trình trên đường bộ phải tạm dừng thi công trong các ngày 1-9 và 2-9 (trừ các công trình động lực, trọng điểm; các công trình được cơ quan có thẩm quyền cho phép thi công trong dịp nghỉ lễ và các công trình xử lý sự cố).

Ghi nhận trong ngày đầu nghỉ lễ cho thấy giao thông trên địa bàn thông suốt, không xảy ra ùn ứ, ùn tắc cục bộ. Các tuyến đường lớn, cầu vượt, hầm chui... vận hành khá thuận lợi, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Đường phố thông thoáng trong ngày đầu nghỉ lễ. Ảnh: THÀNH LÂN
Đường phố thông thoáng trong ngày đầu nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, phương tiện giao thông di chuyển thuận lợi. Ảnh: THÀNH LÂN

THÀNH LÂN

 

 

;
;
.
.
.
.
.