Đề xuất chi hơn 13.000 tỷ đồng xử lý 8 dự án BOT

.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác để xử lý 8 dự án BOT không thể tiếp tục thu phí hoàn vốn. Đây đều là các dự án BOT đã hoàn thành đưa vào khai thác nhưng chưa được thu phí; không thể thu phí do mất an ninh, trật tự, phương án tài chính bị phá vỡ; dự án đã thu phí, doanh thu thực tế chỉ đạt 30% so với hợp đồng nếu tiếp tục thu phí và áp dụng các biện pháp như tăng phí, kéo dài thời gian thu phí...

Cụ thể, đó là dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả (tại dự án này, việc dự kiến đặt trạm thu phí trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan song hành để hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả là bất cập, có thể gây phản ứng của người sử dụng dịch vụ, gây mất an ninh trật tự, mặc dù hầm Hải Vân và tuyến La Sơn - Túy Loan đã đưa vào khai thác); dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100. Ngoài 2 dự án nêu trên, 6 dự án khác được Bộ GTVT đề xuất xử lý bất cập. Theo tính toán sơ bộ, nguồn vốn Nhà nước dự kiến cần bố trí để xử lý vướng mắc, bất cập khoảng 13.115 tỷ đồng. Bộ GTVT cũng kiến nghị xem xét, bố trí từ vốn ngân sách Nhà nước hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác để thanh toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.