Tăng tốc hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm năm 2022

.

9 tháng đầu năm, kinh tế thành phố tăng trưởng cao. Đây là cơ sở để các đơn vị, địa phương trên địa bàn quyết tâm, nỗ lực triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, phấn đấu đạt cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trọng tâm của năm 2022, tạo đà cho năm 2023.

Ảnh: MAI QUẾ - Đồ họa: MAI ANH
Ảnh: MAI QUẾ - Đồ họa: MAI ANH

GRDP 9 tháng ước tăng 16,76%

Theo báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội quý 3 và 9 tháng năm 2022 của Cục Thống kê thành phố, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý 3 năm 2022 ước tăng đến 39,15%. Trong đó, khu vực dịch vụ đạt mức tăng cao nhất với 48,35%, tiếp đến là khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 20,84%, riêng ngành công nghiệp tăng 24,56%; khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 7,13%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 16,74% so với cùng quý năm 2021.

Quỹ đạo phục hồi kinh tế của thành phố đang chuyển biến khá tích cực. Tính chung 9 tháng năm 2022, GRDP ước tăng 16,76% so với cùng kỳ năm 2021. Trong mức tăng chung của toàn nền kinh tế, khu vực dịch vụ tăng 21,69%; khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 7,83%, riêng lĩnh vực công nghiệp ước tăng 9,09%; khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,10% và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 5,38%.

Với mức tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực dịch vụ trong 9 tháng qua, một số ngành dịch vụ tăng ấn tượng, đóng góp tích cực vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế như: hoạt động hành chính và dịch vụ hỗ trợ tăng cao nhất với 140,72%; dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 67,11%; hoạt động kinh doanh bất động sản tăng 34,51%; vận tải kho bãi tăng 22,79%; ngành bán buôn, bán lẻ tăng 15,47%; ngành thông tin và truyền thông tăng 8,56%; hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 7,33%.

Trong khu vực công nghiệp và xây dựng, ngành công nghiệp có xu hướng phục hồi nhanh với mức tăng 9 tháng năm 2022 đạt 9,09% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng của cả khu vực với tốc độ tăng ước đạt 8,58%; ngành xây dựng tăng 4,57%.

Trong khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, ngành khai thác và nuôi trồng thủy sản phát triển ổn định với mức tăng 9 tháng ước đạt 5%; ngành lâm nghiệp tăng không đáng kể ở mức 1,01% và lĩnh vực nông nghiệp giảm 0,61% so với cùng kỳ do hoạt động chăn nuôi gặp khó khăn.

Quy mô nền kinh tế thành phố theo giá hiện hành 9 tháng ước đạt 92.238 tỷ đồng, mở rộng 14.808 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, quy mô giá trị tăng thêm khu vực dịch vụ tăng 11.956 tỷ đồng; khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 2.183 tỷ đồng; khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 67 tỷ đồng và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 602 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021.

Về cơ cấu trong quy mô nền kinh tế 9 tháng năm 2022, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỷ trọng 1,74%; khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 20,25%; khu vực dịch vụ chiếm 68,88% và thuế sản phẩm chiếm 9,13%. Nhìn chung, nhờ sự phục hồi nhanh của khu vực dịch vụ nên cơ cấu nền kinh tế tiếp tục có sự dịch chuyển với xu hướng mở rộng khu vực dịch vụ.

Thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới.  Trong ảnh: Công nhân sản xuất tại Công ty TNHH Pi Vina Đà Nẵng (quận Liên Chiểu). Ảnh: M.Q
Thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới. TRONG ẢNH: Công nhân sản xuất tại Công ty TNHH Pi Vina Đà Nẵng (quận Liên Chiểu). Ảnh: M.Q

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Trên kết quả đã đạt được, bước sang quý 4-2022 là thời gian “nước rút” để thành phố phấn đấu đạt cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2022, tạo đà cho năm 2023.

Theo Cục trưởng Cục Thống kê Trần Văn Vũ, trước bối cảnh suy thoái kinh tế thế giới ngày càng hiện hữu, những tác động lâu dài của Covid-19, kinh tế cả nước nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng dự báo sẽ tiềm ẩn nhiều khó khăn, đặc biệt đối với các ngành, các lĩnh vực kinh tế có độ mở lớn như: xuất nhập khẩu hàng hóa, thu hút khách du lịch quốc tế...

Để tháo gỡ những khó khăn, thành phố cần tiếp tục có những giải pháp tập trung hỗ trợ, duy trì và ổn định sản xuất kinh doanh trong 3 tháng cuối năm. Đồng thời tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến xuất khẩu; có những chính sách, kế hoạch thu hút du khách; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ đã ban hành liên quan đến phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, thực hiện chuyển đổi số, phát triển sản xuất thông minh…

Về lĩnh vực đầu tư, tập trung đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, đền bù nhằm bảo đảm tiến độ; đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình đúng kế hoạch; phấn đấu giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 đạt 100% kế hoạch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Các sở, ban, ngành đã có những kế hoạch, giải pháp trong lĩnh vực, nhiệm vụ của mình. Sở Du lịch đã và đang triển khai chương trình hỗ trợ thu hút khách MICE (du khách hội thảo, hội nghị) nội địa và quốc tế.

Về lĩnh vực công nghiệp, ông Phạm Trường Sơn, Trưởng Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (Ban quản lý) cho biết, Ban quản lý đang phối hợp các đơn vị liên quan tập trung công tác đẩy nhanh tiến độ các cụm, khu công nghiệp (KCN) cũng như tiếp tục thực hiện các giải pháp thu hút đầu tư.

Hiện thành phố và các địa phương đang đẩy nhanh việc hoàn tất công tác lựa chọn nhà đầu tư các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các KCN Hòa Cầm - giai đoạn 2, KCN Hòa Ninh, KCN Hòa Nhơn. Trên cở sở hoàn thiện hạ tầng, ban buản lý tiếp tục phối hợp với các chủ đầu tư KCN tăng cường công tác quảng bá thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hiện hữu đầu tư mở rộng dự án, tăng cường kết nối, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước. 

Thu ngân sách đạt 18.065 tỷ đồng
Theo Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Phụng, tính đến ngày 20-9, tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 18.065 tỷ đồng, tăng 24,43% so với cùng kỳ năm 2021; tổng chi ngân sách Nhà nước đạt 16.719 tỷ đồng, bằng 85,56% so với cùng kỳ năm 2021. Ngành Tài chính tiếp tục triển khai các giải pháp như thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, quản lý nợ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính… để sớm về đích và vượt thu ngân sách so với kế hoạch đề ra. 
Bảo đảm thực hiện đúng tiến độ nhiệm vụ
UBND thành phố vừa ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện tiếp tục thực hiện nhiệm vụ do lãnh đạo UBND thành phố giao, trong đó ưu tiên, tập trung xử lý những nhiệm vụ được giao có thời hạn, những nhiệm vụ quan trọng. Theo đó yêu cầu từng cơ quan, đơn vị phải thường xuyên rà soát, đánh giá và có giải pháp xử lý đối với tình trạng nhiệm vụ hoàn thành, quá hạn hoặc chưa hoàn thành, bảo đảm thực hiện đúng tiến độ, nâng cao tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm 2022.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.