Kinh tế

Thu ngân sách ấn tượng

06:23, 14/10/2022 (GMT+7)

Từ sự lãnh đạo, điều hành linh hoạt và quyết liệt, 9 tháng đầu năm 2022, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố 18.930 tỷ đồng, đạt 96,55% dự toán Trung ương giao. Hiện nay, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm để phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

Ảnh: MAI QUẾ - Đồ họa: MAI ANH
Ảnh: MAI QUẾ - Đồ họa: MAI ANH

Thu nội địa khởi sắc

Theo Cục Thuế thành phố, tính đến ngày 30-9, tổng thu nội địa 14.510 tỷ đồng, đạt 96,04% dự toán. Trong đó, thu nội địa không kể tiền sử dụng đất 12.326 tỷ đồng, đạt 99,34% dự toán được giao; thu tiền sử dụng đất 2.184 tỷ đồng, đạt 80,89% dự toán.

Hầu hết khoản thu, sắc thuế đều khởi sắc. Cụ thể, thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp bằng 287,6% dự toán; thu cổ tức, lợi nhuận sau thuế bằng 164,8% dự toán; thuế thu nhập cá nhân bằng 134,2% dự toán; lệ phí trước bạ bằng 130,3% dự toán; thu cấp quyền khai thác khoáng sản, tài nguyên nước bằng 126% dự toán....

Các sắc thuế còn lại như: thuế thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh; phí, lệ phí; tiền thuê mặt đất, mặt nước... cũng đạt hơn 90% dự toán.

Theo tìm hiểu, tiến độ thu ngân sách nội địa khởi sắc nhờ các hoạt động kinh tế của thành phố đang từng bước được khôi phục và phát triển tích cực. Nổi bật, thu từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước nhờ một số doanh nghiệp phát sinh nộp thuế tăng như: Tổng Công ty Điện lực miền Trung, Công ty CP Cao su Đà Nẵng…

Tuy nhiên, tốc độ phục hồi và tăng trưởng ở một số ngành nghề, lĩnh vực vẫn còn chậm do tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức mới từ tình hình dịch bệnh, tình hình chính trị thế giới và chi phí nguyên, nhiên, vật liệu, giá xăng, dầu tăng cao... ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế. Bên cạnh đó, nguồn thu ngân sách cũng bị ảnh hưởng do thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của Trung ương, tổng ảnh hưởng giảm thu ước tính cả năm 2022 là 1.862 tỷ đồng.

Ông Trương Công Khoái, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố cho biết, ngành thuế thành phố tăng cường tập huấn, trao đổi, đối thoại với người nộp thuế; rà soát số thuế nợ không thuộc diện được gia hạn nộp thuế, người nộp thuế ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19 để tiến hành đôn đốc, động viên người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách, giảm nợ đọng thuế; thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với các khoản nợ quá hạn nộp hơn 90 ngày theo quy định, phù hợp tình hình thực tế và từng đối tượng nợ thuế.

Điểm tích cực là việc áp dụng hóa đơn điện tử đồng bộ từ ngày 1-7 giúp công tác quản lý thuế hiện đại, tiện ích hơn, hỗ trợ ngành thuế hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong thời gian đến.

Tiến độ thu ngân sách của thành phố khởi sắc nhờ các hoạt động kinh tế đang từng bước được khôi phục.  Trong ảnh: Công nhân sản xuất tại Công ty CP Dệt may 29-3. Ảnh: M.Q
Tiến độ thu ngân sách của thành phố khởi sắc nhờ các hoạt động kinh tế đang từng bước được khôi phục. TRONG ẢNH: Công nhân sản xuất tại Công ty CP Dệt may 29-3. Ảnh: M.Q

Nỗ lực vượt chỉ tiêu thu thuế xuất nhập khẩu

Tính đến ngày 30-9, thu thuế xuất nhập khẩu 4.400 tỷ đồng, đạt 97,78% chỉ tiêu giao (4.500 tỷ đồng), đạt 90,53% chỉ tiêu phấn đấu (4.860 tỷ đồng), tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm 2021. Theo đánh giá của Cục Hải quan Đà Nẵng, nguyên nhân tăng thu so với cùng kỳ năm trước là do một số mặt hàng có kim ngạch xuất nhập khẩu và số thuế tăng.

Cụ thể, các mặt hàng nhập khẩu như linh kiện, phụ tùng ô-tô; máy móc thiết bị; sắt thép và các sản phẩm sắt thép; gạch đá các loại; giấy; thực phẩm đông lạnh, tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm: gỗ và các sản phẩm từ gỗ; nhôm; cát, bột thạch anh cũng tăng cao.

Bên cạnh đó, tính từ ngày 1-1 đến ngày 5-10-2022, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cục Hải quan Đà Nẵng đạt 3,21 tỷ USD, tăng 21,86% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu đạt 1,46 tỷ USD, tăng 21,27% so với cùng kỳ năm 2021 và kim ngạch xuất khẩu đạt 1,75 tỷ USD, tăng 22,35% so với cùng kỳ năm 2021.

Ông Quách Đăng Hòa, Cục trưởng Cục Hải quan Đà Nẵng nhìn nhận, với chủ trương thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa và nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa chủ lực của thành phố, hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn tiếp tục đạt những kết quả tích cực, có thể thấy qua số thu xuất nhập khẩu cũng như tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 9 tháng.

Ngoài hoàn thành chỉ tiêu được giao, Hải quan Đà Nẵng đang nỗ lực hoàn thành, vượt chỉ tiêu phấn đấu sớm nhất. Theo đó, ngành hải quan thành phố tiếp tục chú trọng công tác kiểm tra sau thông quan, rút ngắn thời gian thông quan, chi phí hành chính cho doanh nghiệp.

Theo Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Phụng, kết quả thu ngân sách Nhà nước cao hơn so với cùng kỳ năm trước cho thấy nỗ lực của ngành tài chính cũng như những chính sách hỗ trợ của Chính phủ đã phát huy hiệu quả. Điều này cũng thể hiện vai trò của các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp đã có sự quyết tâm và nỗ lực rất lớn trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, nhất là bám sát và thực hiện có hiệu quả chủ đề “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”.

Thành phố đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm; tập trung hỗ trợ, duy trì ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong lĩnh vực sản xuất, triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ đã ban hành có liên quan trực tiếp đến phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, thực hiện chuyển đổi số, phát triển sản xuất thông minh, bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, tài sản trí tuệ... nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, khả năng liên kết, hội nhập và phát triển, tiếp tục đề xuất và triển khai các chính sách hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh giá xăng dầu, nguyên vật liệu đầu vào ngày càng tăng...

Để bảo đảm nhiệm vụ quản lý, điều hành ngân sách, Sở Tài chính đề nghị các cơ quan tài chính phối hợp với các sở, ban, ngành rà soát, nắm bắt nguồn thu; phân tích, đánh giá kỹ tác động của những gói chính sách hỗ trợ đến thu ngân sách, tiếp tục xây dựng kịch bản thu chi tiết với từng khu vực, khoản thu, sắc thuế.

5 quận, huyện về đích thu ngân sách địa phương
Trong 9 tháng năm 2022, Ngũ Hành Sơn là quận đạt tỷ lệ thu ngân sách cao nhất so với các quận, huyện còn lại với số thu đạt 580 tỷ đồng, bằng 136,8% kế hoạch được giao (xét về dự toán được giao); quận Sơn Trà thu 544 tỷ đồng, xấp xỉ 122% kế hoạch được giao; quận Hải Châu thu 1.063 tỷ đồng, bằng 115,3% kế hoạch được giao; quận Cẩm Lệ thu 502 tỷ đồng, bằng 108% kế hoạch được giao; quận Liên Chiểu thu 573,5 tỷ đồng, bằng 96,2% kế hoạch được giao; quận Thanh Khê thu 587,5 tỷ đồng, bằng 95,68% kế hoạch được giao; huyện Hòa Vang thu 385 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch được giao. Có thể thấy, bằng các giải pháp điều hành hợp lý, 5 quận, huyện đã vượt chỉ tiêu thu ngân sách được giao ngay từ khi kết thúc quý 3. Riêng quận Thanh Khê và Liên Chiểu dự kiến sẽ hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách trong tháng 10 này.

MAI QUẾ

.