Bổ sung nhân lực, dịch vụ cho thị trường khách mới

.

Hai đường bay từ Mumbai và New Delhi (Ấn Độ) đến Đà Nẵng đã được đưa vào khai thác với tần suất bay hằng ngày. Đây được xem là thị trường tiềm năng của ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng, miền Trung nói chung và góp phần đa dạng các thị trường khách quốc tế. Để phục vụ cho thị trường khách này, các doanh nghiệp, ngành du lịch thành phố đang nỗ lực bổ sung các dịch vụ để phục vụ du khách.

Đầu bếp người Ấn Độ tại Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng đang chuẩn bị thực đơn cho khách. Ảnh: THU HÀ
Đầu bếp người Ấn Độ tại Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng đang chuẩn bị thực đơn cho khách. Ảnh: THU HÀ

Qua khảo sát sơ bộ, dòng khách này đến Đà Nẵng thích lưu trú tại các khách sạn 5 sao và khu nghỉ dưỡng ven biển. Trong khi đó, hiện ở Đà Nẵng có 8 nhà hàng Ấn Độ, tuy nhiên, theo đánh giá của các doanh nghiệp lữ hành, các nhà hàng này sức chứa còn ít, cần những nhà hàng có quy mô lớn hơn để đón đầu các đoàn khách lớn trong tương lai.

Được mở từ năm 2013, nhà hàng Family Indian Restaurant (231 Hồ Nghinh, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) đã trở thành địa chỉ quen thuộc của du khách Ấn Độ và những người yêu thích ẩm thực đất nước này. Chị Trần Thị Phương Thảo, Giám đốc Công ty TNHH FTK, chủ nhà hàng Family Indian Restaurant, cho biết trước đây, khách của nhà hàng chủ yếu là những người sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng, khách đến thông qua các đường bay từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, lượng khách cũng vừa phải nhưng từ khi có các đường bay trực tiếp, lượng khách của nhà hàng rất đông.

Nhà hàng Family Indian Restaurant do anh Kishan, một người đến từ Bắc Ấn Độ, mở ra nên anh yêu cầu các món ăn phải đúng vị, do chính các đầu bếp người Ấn Độ nấu. Hiện nay nhà hàng có 4 đầu bếp là người Ấn Độ. Các đầu bếp đều có kinh nghiệm làm việc tại Ấn Độ và có nhiều kinh nghiệm, sáng tạo trong việc chuẩn bị đa dạng các món ăn.

Để hướng tới thị trường khách mới này, Furama Resort Đà Nẵng có không gian bếp Ấn riêng để phục vụ dòng khách Ấn Độ và từ tháng 9-2022. Với kinh nghiệm hơn 20 năm làm việc tại nhiều khách sạn khác nhau của các quốc gia trên thế giới như: Trung Quốc, Ma Rốc…, ông Tamilarasan Perumal, chuyên gia ẩm thực Ấn Độ chia sẻ, lần quay trở lại này sẽ mang đến cho du khách lưu trú tại Furama Resort Đà Nẵng những trải nghiệm ẩm thực mới mẻ, khác biệt không chỉ cho các du khách quốc tế mà cả khách địa phương, các đoàn khách lớn.

Cùng với việc phục vụ thị trường du khách này, vừa qua, Hội Khách sạn Đà Nẵng phối hợp Học viện Đào tạo mến khách IBH tổ chức khóa đào tạo về giải pháp kinh doanh và tiếp thị tới thị trường Ấn Độ cho trưởng phòng kinh doanh các khu nghỉ dưỡng, khách sạn hội viên trên địa bàn thành phố. Hội Khách sạn cũng phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức chương trình đào tạo về văn hóa, ẩm thực Ấn Độ cho lao động đang làm việc tại các cơ sở lưu trú du lịch, nghỉ dưỡng trên địa bàn thành phố…

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng, chia sẻ, các đoàn khách siêu giàu hay các sự kiện, tiệc cưới của giới tỷ phú Ấn Độ luôn đòi hỏi khắt khe về không gian và chất lượng phục vụ. Vì vậy, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cần có sự chuẩn bị tốt nhất cả về nhân lực và cơ sở hạ tầng.

Thông qua các khóa đào tạo, nhân lực ngành khách sạn, dịch vụ được cung cấp kiến thức tổng quan về Ấn Độ như địa lý, dân số, ngôn ngữ, tôn giáo, ẩm thực, kiến trúc độc đáo, phong tục tập quán, văn hóa thói quen, các hành vi tiêu dùng; các giải pháp tạo ấn tượng và phục vụ tốt khách du lịch Ấn Độ… Việc đào tạo nhân lực thường xuyên sẽ giúp ngành du lịch Đà Nẵng có sự chuẩn bị trước cả về số lượng cũng như chất lượng, không lo thiếu hụt khi nguồn khách đến đông.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Xuân Bình cho hay, sở đã phối hợp Hiệp hội Du lịch, Hội Khách sạn triển khai mở các lớp tập huấn, hướng dẫn phổ biến các thông tin liên quan đến văn hóa, ẩm thực, xu hướng thị hiếu của thị trường khách Ấn Độ.

Hiện nay, một số đơn vị kinh doanh cũng đã tiếp cận và mở các hoạt động kinh doanh dịch vụ liên quan đến khách Ấn Độ, trong đó có các nhà hàng, dịch vụ ăn uống… Khi lượng khách từ Ấn Độ đến Đà Nẵng tăng lên sẽ tạo ra các nhu cầu, do vậy, các đơn vị kinh doanh cần mở thêm dịch vụ bổ sung đáp ứng thị hiếu của du khách Ấn Độ nói riêng và khách quốc tế nói chung.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích