Kinh tế

Kết nối các thị trường khách quốc tế

06:19, 04/11/2022 (GMT+7)

Những tháng cuối năm là mùa thấp điểm của du lịch, do vậy, ngành du lịch thành phố, các doanh nghiệp, các hãng hàng không nỗ lực kết nối, một số đường bay quốc tế đã được phục hồi và mở mới góp phần đưa du khách đến Đà Nẵng. Sự kết nối này được kỳ vọng giúp ngành du lịch Đà Nẵng mở rộng thị trường khách quốc tế, góp phần tăng trưởng tỷ lệ phục hồi khách du lịch.

Kết nối, mở rộng các thị trường cũng là một cách để đưa khách đến Đà Nẵng.  Trong ảnh: Một doanh nghiệp Nhật Bản đang giới thiệu sản phẩm tại chương trình giao lưu văn hóa, du lịch kinh tế Việt Nam - Nhật Bản tại Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ
Kết nối, mở rộng các thị trường cũng là một cách để đưa khách đến Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Một doanh nghiệp Nhật Bản đang giới thiệu sản phẩm tại chương trình giao lưu văn hóa, du lịch kinh tế Việt Nam - Nhật Bản tại Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ

Mở rộng mạng lưới bay

Tháng 10 vừa qua, Đà Nẵng đã có thêm đường bay quốc tế từ Ấn Độ và Đài Loan (Trung Quốc). Với tần suất 1 chuyến/ngày từ các đường bay của thị trường Ấn Độ và 3 chuyến/tuần của thị trường Đài Loan (Trung Quốc) đã mang lại sự sôi động, nhộn nhịp tại khu vực ga đến quốc tế.

Trong thời gian gần 2 tuần ở Đà Nẵng, anh Dr Vikas Soni, đến từ New Delhi (Ấn Độ) đã có cơ hội được trải nghiệm, tham quan rất nhiều điểm đến của Đà Nẵng cũng như khám phá các món ăn địa phương. Anh chia sẻ, trước đây, muốn tới Đà Nẵng, anh phải bay nhiều chặng, chi phí của chuyến đi du lịch sẽ cao hơn, còn giờ đây, đường bay trực tiếp thuận lợi hơn rất nhiều trong việc đi lại, du lịch, thông thương giữa hai nước.

Là một trong những doanh nghiệp khai thác thị trường khách Đài Loan (Trung Quốc), chị Nguyễn Mai Viên, Phó Giám đốc Công ty du lịch Việt Vacation chi nhánh Đà Nẵng cho biết, khi đường bay từ Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) - Đà Nẵng được nối trở lại, doanh nghiệp lữ hành rất mừng. Để đón khách, doanh nghiệp cũng đã chuẩn bị rất kỹ từ khâu khảo sát, kết nối với các đơn vị cung ứng dịch vụ đến xây dựng lại sản phẩm du lịch, các chương trình tour sao cho phù hợp với thị hiếu của khách sau thời gian dài không đi du lịch vì dịch bệnh.

Theo thông tin cập nhật từ Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT), từ ngày 30-10-2022 đến hết tháng 3-2023, có 24 hãng hàng không quốc tế và 3 hãng hàng không nội địa đăng ký hàng trăm chuyến bay thương mại quốc tế đến Đà Nẵng. Cụ thể, các hãng hàng không trước đây đã khai thác chuyến bay từ Đà Nẵng đến các thị trường khách như Hàn Quốc và Đài Loan, Hong Kong, Macau (Trung quốc) sẽ bay trở lại; một số hãng mới như hãng hàng không Batik Air Malaysia sẽ khai thác các chuyến bay hằng ngày từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Đà Nẵng từ tháng 12 tới đây…

Bà Nguyễn Thị Cẩm Thanh, Trưởng phòng Kinh doanh, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết, những tháng cuối năm được xem là mùa thấp điểm của du lịch Đà Nẵng, nắm bắt được điều này Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng luôn có các chính sách thay đổi, hỗ trợ phù hợp cho các hãng hàng không cũng như du khách khi đến sân bay quốc tế Đà Nẵng.

“Với các hãng hàng không chúng tôi cung cấp đầy đủ các thông tin về tần suất khai thác, thời tiết, các chính sách hỗ trợ các chuyến bay trong trường hợp thời tiết không tốt… để các hãng cân nhắc và lựa chọn phương án khai thác phù hợp. Đối với du khách, phối hợp với Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, nhà ga, cung cấp đầy đủ số điện thoại, hướng dẫn, hỗ trợ khi cần thiết cũng như tham gia các hoạt động xúc tiến, chào đón các đường bay mới, sự trở lại của các đường bay…” bà Cẩm Thanh chia sẻ.

Các đường bay liên tục được kết nối, mở mới, đưa khách đến Đà Nẵng.  Trong ảnh: Doanh nghiệp lữ hành chào đón các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ Đài Loan (Trung Quốc) đến Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ
Các đường bay liên tục được kết nối, mở mới, đưa khách đến Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Doanh nghiệp lữ hành chào đón các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ Đài Loan (Trung Quốc) đến Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá

Theo số liệu của Cục thống kê thành phố, 10 tháng năm 2022, tổng lượt khách các cơ sở lưu trú phục vụ ước khoảng gần 3,1 triệu lượt, tăng 182,4% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế khoảng 354.400 lượt, tăng 275,5%; khách nội địa hơn 2,73 triệu lượt, tăng hơn 173,6%. Số ngày lưu trú bình quân ngủ qua đêm của khách quốc tế ước đạt 2,1 ngày/lượt; khách trong nước 2,3 ngày/lượt. Tính chung 10 tháng, doanh thu lữ hành và các hoạt động hỗ trợ du lịch ước khoảng 1.752 tỷ đồng, gấp 8,4 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Cùng với nhiều hoạt động được UBND thành phố, ngành du lịch tổ chức thời gian qua nhằm thu hút, quảng bá sản phẩm du lịch Đà Nẵng đến du khách trong và ngoài nước, đại diện một số đơn vị lữ hành, kinh doanh dịch vụ cho rằng, để thu hút khách trong và ngoài nước, đặc biệt là khách quốc tế, các ngành chức năng cần tiếp tục duy trì, liên tục xây dựng các kế hoạch phối hợp cộng đồng doanh nghiệp tổ chức thêm các sản phẩm du lịch mới, đẳng cấp cũng như nâng cao các hoạt động xúc tiến hơn nữa.

Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh cho hay, đến hết tháng 9 tỷ lệ phục hồi các đường bay nội địa so với năm 2019 khoảng 70%; tỷ lệ phục hồi các đường bay quốc tế so với năm 2019 đạt khoảng 30%. Dự kiến từ nay đến quý 1-2023, có khoảng 3.800 chuyến bay quốc tế đến Đà Nẵng; bình quân 180 - 190 chuyến bay/tuần.

Thành phố cần huy động các nguồn lực cho công tác xúc tiến quảng bá du lịch; ưu tiên ngân sách và kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp nhất là các tập đoàn lớn, hãng hàng không cùng hợp lực đẩy mạnh xúc tiến truyền thông đồng bộ, hiệu quả đến các thị trường trọng điểm của Đà Nẵng đã có chính sách mở cửa như Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN... và các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc).

Đồng thời xúc tiến mở các đường bay mới đến Úc, sớm khôi phục đường bay Qatar - Đà Nẵng. Nghiên cứu đề xuất cơ chế huy động nguồn lực xã hội hóa để triển khai chiến lược xúc tiến, quảng bá du lịch Đà Nẵng dài hạn đặt trong bối cảnh cạnh tranh với các điểm đến trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, tập trung liên kết chuỗi cung ứng dịch vụ, liên kết các điểm đến, các doanh nghiệp với cơ quan quản lý Nhà nước, các địa phương để triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch trên địa bàn thành phố.

THU HÀ

.