Kinh tế
Khởi động mùa hàng Tết
Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến sớm hơn các năm trước và gần với thời điểm Tết Dương lịch nên ngay từ đầu tháng 10, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã lên kế hoạch sản xuất, nhận đơn hàng Tết.
Hiện nay, các siêu thị đã bắt đầu trưng bày hàng Tết. (Ảnh chụp tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng). Ảnh: QUỲNH TRANG |
Tất bật chuẩn bị nguồn nguyên liệu, nhân công
Những ngày này, cơ sở sản xuất bánh khô mè bà Liễu (160 Ông Ích Đường, quận Cẩm Lệ) thơm nức mùi bột, đậu, mè. Hàng chục công nhân thoăn thoắt nhào bột, nướng bánh, đóng gói, phân loại. Bà Kim Thoa, chủ cơ sở bánh khô mè Bà Liễu cho biết, đến thời điểm này, cơ sở đã chuẩn bị nguồn nguyên liệu tương đối đủ cho mùa hàng Tết năm nay.
Hiện, để đáp ứng nhu cầu thị trường, cơ sở ra mắt 3 loại bánh: bánh khô mè đen, bánh khô mè trắng, bánh khô mè hạt nổ... với 2 mẫu mã khác nhau: mẫu mã thủ công truyền thống (đóng gói túi nilon trơn) và mẫu mã đẹp mắt hơn được hút chân không, in bao bì nổi dành để biếu, tặng. “Năm nay, giá nhiều nguyên liệu đầu vào tăng khoảng 10-20% so với cùng kỳ năm ngoái do những biến động từ thị trường, chi phí vận tải, nhân công, bao bì... Điều này khiến chúng tôi phải cân đối lại các chi phí vận hành để giữ giá đầu ra ổn định. Trong khi đó, thị trường tiêu thụ sản phẩm làm ra gặp nhiều khó khăn hơn so với các năm trước. Dự kiến, cơ sở chỉ bảo đảm mức sản xuất tương đương so với năm ngoái. Trước mắt, chúng tôi vẫn báo giá cũ cho đại lý, chưa thể tăng”, bà Thoa chia sẻ thêm.
Ghi nhận tại các cơ sở sản xuất bánh, kẹo, mứt, dưa kiệu, nước mắm… trên địa bàn vào thời điểm này, các đơn vị đang tất bật chuẩn bị nguồn nguyên liệu, nhân công, kết nối các đại lý cũ, mở rộng thị trường tiêu thụ... Đại diện Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Đại Cường (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) cho biết, sản phẩm của đơn vị là bánh tráng gạo, bún khô, mỳ Quảng khô đều là những sản phẩm truyền thống có sức tiêu thụ mạnh dịp Tết. Thời điểm này, cơ sở đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, tăng số lượng nhân công để bắt tay sản xuất hàng phục vụ mùa mua sắm cuối năm và Tết Nguyên đán. Từ đầu tháng 9, công ty đã đặt sẵn gần 100 tấn gạo để tránh tình trạng càng về cuối năm, giá hàng hóa tăng ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Dự kiến, sản lượng sẽ tăng đến 50% cho mùa Tết năm nay.
Sản xuất theo nhu cầu thị trường
Bên cạnh mặt hàng bánh, kẹo, nước giải khát, nước mắm cũng là mặt hàng có sức tiêu thụ lớn dịp Tết cổ truyền, đặc biệt là nước mắm nhỉ, nước mắm ngon. Theo tìm hiểu, vài năm trở lại đây, nước mắm Nam Ô được thị trường ưa chuộng, làm ra bao nhiêu bán hết bấy nhiêu nên người dân sản xuất sản phẩm gối đầu quanh năm.
Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc HTX Mắm Bình Minh cho hay, mùa Tết Nguyên đán 2023, cơ sở hướng đến đối tượng khách hàng lẻ, mua sản phẩm để biếu tặng, dự kiến sản lượng bán ra tăng gấp 10 lần ngày thường. Tới nay, đơn vị đã sẵn sàng nguồn hàng lớn phục vụ cho vụ Tết với khoảng 10.000 lít nước mắm truyền thống. Giá nước mắm hiện dao động 130.000 đồng/lít. Cơ sở đã đầu tư vào bao bì sản phẩm (1 hộp 2 chai) để phục vụ nhu cầu biếu tặng của khách hàng.
Trước những biến động của thị trường, chi phí nhân công, vận tải, nguyên vật liệu có xu hướng tăng, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chọn phương án “liệu cơm gắp mắm”, sản xuất theo nhu cầu thực tế của thị trường. Do đó, sản lượng sản phẩm phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán sắp tới dự báo chỉ ở mức tương đương hoặc thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Bà Kim Thoa cho hay, ở thời điểm này mọi năm, bạn hàng ở chợ Cồn, chợ Hàn, các cửa hàng tạp hóa lớn đã “gọi hàng” số lượng lớn.
Tuy nhiên, năm nay, họ chỉ đặt trước 1/2 so với mọi năm vì còn “ngóng” tình hình thị trường. Tương tự, ông Nguyễn Phi Sinh (chủ cơ sở giò chả Thảo Sinh, phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) cho biết, các sản phẩm tương ớt, chà bông gà, heo, thịt bò khô... là những món có thể để trong thời gian dài đã được cơ sở chuẩn bị nguồn hàng tương đối ổn định. Dự kiến năm nay, cơ sở tăng sản xuất 30% so với ngày thường chứ không “mạo hiểm” tăng nhiều. Hiện nguồn nguyên liệu đang vào mùa nên khá dồi dào, tuy nhiên, giá một số nguyên liệu như bao bì, gia vị lại tăng khá cao. Dù vậy, cơ sở vẫn cố gắng giữ giá, “lấy công làm lời” để bù cho phần chi phí gia tăng.
QUỲNH TRANG