Kinh tế

Khởi công 12 gói thầu đầu tiên của cao tốc Bắc Nam giai đoạn II cuối năm nay

16:47, 11/11/2022 (GMT+7)

Các Ban Quản lý dự án (BQLDA - đại diện chủ đầu tư - Bộ GTVT) đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà thầu, đảm bảo khởi công 12 gói thầu đầu tiên của cao tốc Bắc Nam giai đoạn II cuối năm nay theo đúng yêu cầu tại Nghị quyết 18-CP của Chính phủ.

12 gói thầu đầu tiên khởi công

Cụ thể, tại 12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn II sẽ khởi công 1 gói thầu-dự án, gồm: Dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi sẽ khởi công gói thầu số 1: Xây dựng đoạn từ Km479+117,18 - Km514+441,33, đây là gói thầu duy nhất của dự án thành phần này, dài 35,32 km đi qua tỉnh Hà Tĩnh, với tổng mức đầu tư 6.044 tỷ đồng.

Thi công cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Thi công cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Dự án Hàm Nghi - Vũng Áng có 2 gói thầu, khởi công gói thầu số 1: Xây dựng đoạn từ Km514+300 - Km 544+300 dài 30 km đi qua tỉnh Hà Tĩnh, với tổng mức đầu tư 4.456 tỷ đồng.

Trong hai gói thầu tại dự án Vũng Áng - Bùng, gói thầu đầu tiên dự kiến khởi công là gói số 2: Xây dựng đoạn từ Km600+700 - Km624+228 (chiều dài 23,63 km)kđi qua tỉnh Quảng Bình, với ổng mức đầu tư 5.400 tỷ đồng.

Đối với Bùng - Vạn Ninh được chia làm 2 gói thầu, dự kiến trong sẽ khởi công gói thầu số 2: Xây dựng đoạn từ Km655+285,04 - Km674+556,65 (chiều dài 19,27 km) đi qua tỉnh Quảng Bình, với tổng mức đầu tư 3.501 tỷ đồng.

Tại dự án Vạn Ninh - Cam Lộ, khởi công gói thầu số 2: Xây dựng đoạn từ Km655+285,04 - Km674+556,65 (chiều dài 32,53 km) đi qua tỉnh Quảng Trị, với tổng mức đầu tư 3.476 tỷ đồng.

Với 3 gói thầu dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, gói thầu số 1: Xây dựng đoạn từ Km0+000 - Km30+000 (chiều dài 30 km) được dự kiến khởi công trước. Phạm vi thi công gói thầu qua tỉnh Quảng Ngãi, với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng.

Tại dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn, trong hai gói thầu được phân chia, dự kiến, gói thầu số 1: Xây dựng đoạn từ Km0 - Km23+500 (chiều dài 23,5 km) nằm trên địa bàn tỉnh Bình Định sẽ được khởi công, với tổng mức đầu tư 3.028 tỷ đồng.

Dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh (3 gói thầu) dự kiến sẽ khởi công gói thầu số 2: Xây dựng đoạn từ Km24+900 - Km47+000 (chiều dài 22,1 km) đi qua tỉnh Phú Yên, với tổng mức đầu tư 3.055 tỷ đồng.

Dự án Chí Thạnh - Vân Phong (2 gói thầu) dự kiến khởi công gói thầu số 2: Xây dựng đoạn từ Km24 - Km48+052 (chiều dài 24,05 km) trên địa bàn tỉnh Phú Yên, với tổng mức đầu tư 4.440 tỷ đồng.

Dự án Vân Phong - Nha Trang (2 gói thầu) dự kiến khởi công gói thầu số 2: Xây dựng đoạn từ Km337+500 - Km368+350 (chiều dài 30,85 km) đi qua tỉnh Khánh Hòa  với tổng mức đầu tư 3.549 tỷ đồng.

Dự án Cần Thơ - Hậu Giang sẽ khởi công gói thầu duy nhất - gói thầu số 1: Xây dựng đoạn tuyến Km15+350 - Km53+000 (bao gồm tuyến nối đường NSH với QL1 dài 9,252 km) dài 37,65 km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Cần Thơ và Hậu Giang, với tổng mức đầu tư 7.966 tỷ đồng.

Dự án Hậu Giang - Cà Mau (3 gói thầu), dự kiến sẽ khởi công gói thầu số 1: Xây dựng đoạn tuyến Km15+350 - Km53+000 (bao gồm tuyến nối đường NSH với QL1 dài 9,252 km), dài 22,4 km đi qua 2 tỉnh Kiên Giang, Cà Mau, với tổng mức đầu tư 3.835 tỷ đồng.

Dự kiến, hồ sơ yêu cầu các gói thầu xây lắp và tư vấn giám sát ưu tiên khởi công trước sẽ phát hành cho nhà thầu trước ngày 20-11-2022, đảm bảo trước ngày 20-12-2022 ký hợp đồng với nhà thầu để khởi công.

​​Loại nhà thầu yếu giai đoạn I

Theo rà soát của Bộ GTVT, hồ sơ thiết kế kỹ thuật của 12 dự án thành phần hiện đã hoàn thành trên 70%. Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) đã hoàn thành thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật trên 40%.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các BQLDA tiếp tục tập trung tổ chức thực hiện thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán đối với 12 gói thầu (dự kiến khởi công) trước để đề nghị Kiểm toán Nhà nước kiểm toán trước khi ký hợp đồng xây lắp; đồng thời, chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục tiếp theo để triển khai thi công ngay.

Bên cạnh đó, các BQLDA phải phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; cử cán bộ thường trực theo dõi tại địa phương, bảo đảm bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu trước ngày 20-11-2022; kiểm soát chặt chẽ việc lựa chọn nhà thầu để chọn được nhà thầu mạnh, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bán thầu.

“Giám đốc các BQLDA chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ GTVT nếu để xảy ra tình trạng bán thầu và các vấn đề tiêu cực trong lựa chọn nhà thầu”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu.

Đánh giá tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn I với khối lượng công việc còn lại lớn, Bộ GTVT yêu cầu các BQLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính của dự án Cam Lộ - La Sơn trong tháng 11-2022, hoàn thành các hạng mục còn lại và các thủ tục để khánh thành đưa vào khai thác trong tháng 12-2022; BQLDA Thăng Long và BQLDA 7 kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công, bảo đảm thông xe kỹ thuật các dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây trước ngày 31-12-2022.

Ngoài ra, các BQLDA chủ động phối hợp với các địa phương sớm di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật đáp ứng tiến độ thi công dự án; tập trung chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, tài chính… tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ giai đoạn I theo yêu cầu; kiểm soát chặt chất lượng, tiến độ theo cam kết, cũng như xử lý nghiêm các nhà thầu hụt tiến độ hợp đồng và không cho tham gia các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn II.

Theo Báo Tin tức

.