Kinh tế

Ra quân 'Ngày Chủ nhật an toàn'

17:00, 18/11/2022 (GMT+7)

Hưởng ứng “Ngày Chủ nhật an toàn” được tổ chức tại các tổ dân phố nhằm góp phần sử dụng điện, gas, bình chữa cháy đúng cách, hiệu quả, an toàn trong mỗi gia đình; vừa qua, Điện lực Hải Châu (PC Đà Nẵng) đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, tuyên truyền an toàn điện cho các hộ gia đình tại các khu dân cư thuộc phường Nam Dương, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

Điện lực Hải Châu phối hợp với chính quyền địa phương ra quân “Ngày Chủ nhật an toàn”
Điện lực Hải Châu phối hợp với chính quyền địa phương ra quân “Ngày Chủ nhật an toàn”.

Từ đầu năm đến nay, tình hình cháy nổ ngày càng diễn biến phức tạp, số vụ cháy có xu hướng tăng, nguyên nhân xảy ra hầu như là do hệ thống thiết bị điện cũ, thời gian sử dụng lâu và rò rỉ khí gas dẫn tới các sự cố gây chạm chập, cháy nổ ở nhiều nơi.

Qua khảo sát từ tổ dân phố 15 - 17 khu vực Tân Thành 2, với địa hình khu dân cư có nhiều hộ gia đình nằm trong các kiệt sâu, hẻm nhỏ, cộng với nhiều hệ thống đường dây điện chằng chịt áp sát vào lan can của mỗi ngôi nhà tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao khiến việc tiếp cận hiện trường để xử lý các sự cố gặp rất nhiều khó khăn, rủi ro không chỉ phạm vi một hộ gia đình mà lan ra nhiều hộ xung quanh. Vì thế, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác PCCC tại khu vực này rất quan trọng.

Nhân viên điện lực đã phối hợp với các Tổ trưởng tổ dân phố tiến hành rà soát, kiểm tra hiện trạng hệ thống điện, các đường dây sau công-tơ đấu nối cho các hộ gia đình nhằm đảm bảo nguồn điện an toàn. Kết quả kiểm tra thực tế tại 31 hộ gia đình cho thấy hầu hết các ngôi nhà đã đi dây điện âm tường, có sự cải tiến về các đường dây tải điện. Tuy nhiên, vẫn còn 6 hộ sử dụng dây dẫn có tiết diện nhỏ so với thiết bị điện lắp đặt (quá tải); 4 hộ sử dụng nhiều phích nối trên một ổ cắm điện; 2 hộ mắc dây dẫn điện trên hàng rào và khung sắt; 6 hộ mắc dây điện chằng chéo trong nhà và 1 hộ có dây điện hở (không băng keo cách điện).

Hỗ trợ khách hàng kiểm tra tình trạng đấu nối dây tải điện.
Hỗ trợ khách hàng kiểm tra tình trạng đấu nối dây tải điện.

Sau khi phát hiện những tồn tại có nguy cơ dẫn đến sự cố không đảm bảo an toàn về điện, nhân viên điện lực đã thực hiện tuyên truyền hướng dẫn đến các hộ gia đình thường xuyên kiểm tra các thiết bị đóng cắt như cầu dao, aptomat, rút dây điện ra khỏi ổ cắm khi không sử dụng; lựa chọn các thiết bị điện phù hợp với công suất tiêu thụ của gia đình; nên mua các loại dây dẫn điện chất lượng, đã qua kiểm định để đảm bảo an toàn cho gia đình và người xung quanh; về việc sửa chữa, thay thế những thiết bị điện trong nhà phải thật cẩn thận, không nên tự ý thao tác nếu không đảm bảo vấn đề bảo hộ lao động, khuyến khích nên gọi đến tổng đài CSKH 19001909 để được tư vấn; chú ý các phích cắm điện phải chắc chắn, không nên cắm nhiều thiết bị có công suất lớn chung một phích cắm để ổn định phụ tải và ngăn ngừa các nguy cơ cháy nổ do sử dụng điện không an toàn.

Đây là một trong những hoạt động tri ân khách hàng thiết thực, ý nghĩa nằm trong chương trình “An toàn điện trong gia đình” mà đơn vị đã duy trì thực hiện từ đầu năm nay nhằm cung cấp cho người dân một số kiến thức cơ bản về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; đồng thời, hỗ trợ kiểm tra đảm bảo an toàn hệ thống điện, qua đó có biện pháp khắc phục, xử lý kịp thời những nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ tại các khu dân cư.

Thời gian đến, Điện lực Hải Châu sẽ tiếp tục tăng cường rà soát hệ thống điện tại các hẻm kiệt và phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức cải tạo hệ thống điện cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các hộ gia đình chính sách nhằm chia sẻ những khó khăn và góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng trên địa bàn.

NHẤT LONG

.