Kinh tế

SURF 2022: Tạo lực đẩy mới cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng

08:29, 26/11/2022 (GMT+7)

Ngày 25-11, Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2022 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo- làm chủ tương lai” và thông điệp “Đà Nẵng - thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” đã khai mạc. Đây là sự kiện được quan tâm bởi lần đầu tổ chức ở một trường đại học, tạo hệ sinh thái khởi nghiệp mạnh mẽ cho người trẻ.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng (thứ 4, bên trái sang) và Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến (thứ 3, bên trái sang) tham quan các gian hàng tại triển lãm. Ảnh: M.Q
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng (thứ 4, bên trái sang) và Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến (thứ 3, bên trái sang) tham quan các gian hàng tại triển lãm. Ảnh: M.Q

Đà Nẵng là điểm đến tiềm năng của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Sự kiện được tổ chức tại Trường Đại học Đông Á (Đà Nẵng) do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, Trường Đại học Đông Á cùng các đơn vị liên quan tổ chức. Đến dự khai mạc có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng; Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến.

Phát biểu khai mạc SURF 2022, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, Đà Nẵng có vai trò, vị trí cực kỳ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế vùng và quốc gia. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 43/NQ-TW ngày 24-1-2019 về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 với mục tiêu “Xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. Đó là động lực để phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố trong giai đoạn hiện tại và tương lai.

Đà Nẵng đã có những bước đi phù hợp và đạt được nhiều kết quả tích cực, hình thành và phát triển mạnh hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, xây dựng và ban hành nhiều chính sách về khởi nghiệp cũng như cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho khởi nghiệp. Có thể nói, với những bước đi và quyết tâm của thành phố, Đà Nẵng là địa phương có những lợi thế và khả năng rất lớn để phát triển, thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Thời gian đến, để tiếp tục phát huy vai trò động lực của khoa học và công nghệ, đặc biệt đẩy mạnh hoạt động sáng tạo khởi nghiệp, Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị thành phố tiếp tục hỗ trợ phát triển các thành tố trong hệ sinh thái, kết nối mạnh mẽ với Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia và quốc tế.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến, thông qua SURF 2022, Đà Nẵng mong muốn tiếp tục đẩy mạnh liên kết các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố, liên kết các hệ sinh thái khởi nghiệp các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Qua đó, tiếp cận với các nguồn lực chuyên gia, các nhà đầu tư, nguồn vốn và công nghệ trong nước và quốc tế; thu hút và phát triển mạnh mẽ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Thời gian qua, Đà Nẵng không ngừng nỗ lực để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, với sự hình thành và phát triển không ngừng của các tổ chức hỗ trợ, các cơ sở ươm tạo, các quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Bên cạnh các vườn ươm tư nhân, vườn ươm theo mô hình hợp tác công-tư, thành phố đã hình thành các vườn ươm của Nhà nước, thành lập trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thuộc Sở Khoa học và Công nghệ, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ để thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Đà Nẵng.

SURF 2022 là sự kiện liên kết các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố, liên kết các hệ sinh thái khởi nghiệp các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Trong ảnh: Khách tham quan các gian hàng trưng bày tại triển lãm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ảnh: LÊ VƯƠNG
SURF 2022 là sự kiện liên kết các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố, liên kết các hệ sinh thái khởi nghiệp các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên. TRONG ẢNH: Khách tham quan các gian hàng trưng bày tại triển lãm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ảnh: LÊ VƯƠNG

Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng

Ngày hội SURF 2022 cũng là dịp để các đại biểu chia sẻ thông tin khởi nghiệp thông qua 4 hội thảo khoa học, gồm: Đối thoại chính sách khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Đổi mới sáng tạo trong khu vực công; Xây dựng mạng lưới chuyên gia và nhà đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo trong trường đại học.

TS. Lê Đức Viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố cho rằng, để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, cần quan tâm khâu đột phá về thể chế, bởi hiện nay, các mô hình kinh doanh - công nghệ mới ra đời trong bối cảnh pháp luật không điều chỉnh kịp, trong khi đó các quốc gia trên thế giới đang triển khai các thể chế mới như khung thử nghiệm pháp lý (sandbox), khu đổi mới sáng tạo (innovation zone), đổi mới sáng tạo mở (open innovation) để thu hút đầu tư và khuyến khích khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tham gia xếp hạng chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, xem đây là những ưu thế cạnh tranh trong kỷ nguyên của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển thành phố cho biết, từ năm 2015, Quỹ Đầu tư phát triển góp 66% vốn thành lập Công ty TNHH Đầu tư & Hỗ trợ khởi nghiệp Đà Nẵng, còn gọi là Vườn ươm doanh nghiệp (DNES), hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo đầu tiên của thành phố. Từ năm 2021, để tạo điều kiện cho DNES chủ động trong việc quyết định các chương trình, kế hoạch cũng như cơ chế hoạt động, Quỹ Đầu tư phát triển xây dựng lộ trình giảm dần phần vốn góp của đơn vị tại DNES. Bên cạnh đó, Quỹ Đầu tư phát triển đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành Quyết định về danh mục các lĩnh vực đầu tư, cho vay của Quỹ Đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025, trong đó mở rộng đối tượng ưu tiên đối với các cơ sở ươm tạo doanh nghiệp, các không gian làm việc chung và các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Theo đó, các doanh nghiệp thuộc nhóm này được áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi trung và dài hạn theo quy định hiện hành là 7%/năm. Thời gian qua, một số doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã tiếp cận nguồn vốn vay tại Quỹ Đầu tư phát triển để đầu tư dự án xây dựng không gian làm việc chung, tạo nguồn cung về không gian để các doanh nghiệp khởi nghiệp hoạt động. Thời gian tới, Quỹ Đầu tư phát triển tiếp tục nghiên cứu xây dựng cơ chế cho vay đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó ưu tiên các dự án đầu tư không gian làm việc chung. Bên cạnh đó, tăng cường làm việc với các tổ chức tài chính trong và ngoài nước nhằm tìm kiếm, mở rộng nguồn vốn hỗ trợ đối với doanh nghiệp khởi nghiệp, đồng thời kết nối nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp với các doanh nghiệp có nhu cầu vốn.

Ra mắt mạng lưới chuyên gia, mạng lưới nhà đầu tư khởi nghiệp và không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng

Mạng lưới chuyên gia, mạng lưới nhà đầu tư khởi nghiệp và không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng được thành lập nhằm đẩy mạnh liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp, liên kết các hệ sinh thái khởi nghiệp khu vực miền Trung và Tây Nguyên, tiếp cận với các nguồn lực chuyên gia, vốn và công nghệ quốc gia và quốc tế. Bên cạnh đó, hỗ trợ, đào tạo các dự án khởi nghiệp sáng tạo hay để phát triển thành các doanh nghiệp khoa học công nghệ, tạo động lực phát triển nguồn lực khoa học công nghệ 4.0 cho thành phố.

Ngay sau lễ ra mắt, các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố đã ký kết biên bản hợp tác khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cụ thể là Sở Khoa học và Công nghệ ký kết với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) - Chi nhánh Đà Nẵng; Thành Đoàn Đà Nẵng ký kết với Đại học Đông Á.

Dự án nuôi đông trùng hạ thảo quy mô gia đình đạt giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo SURF 2022

Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức trao giải thưởng cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - SURF 2022. Theo đó, dự án “Mô hình tủ nuôi đông trùng hạ thảo quy mô hộ gia đình” của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed (quận Cẩm Lệ) đạt giải Nhất trị giá 40 triệu đồng. Giải Nhì trị giá 30 triệu đồng được ban tổ chức trao cho dự án “Tuần hoàn năng lượng trong ngành thủy sản” của Công ty TNHH Dầu khí Việt. Giải Ba trị giá 20 triệu đồng thuộc về dự án “Relay an toàn phao bơm và máy bơm gia đình” của Công ty CP Sản xuất thiết bị điện STC Electric. Dự án “Hạt nêm rau củ tự nhiên - hạt nêm Enzy” của Công ty TNHH Enzy food đạt giải Khuyến khích trị giá 8 triệu đồng. Đây là sản phẩm hạt nêm từ rau, củ tự nhiên.

MAI QUẾ - LÊ VƯƠNG

.