Kinh tế

Bảo đảm tăng nguồn thu ngân sách

08:28, 24/12/2022 (GMT+7)

Trong năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Hòa Vang có bước chuyển biến tích cực, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh được khôi phục. Bên cạnh đó, các biện pháp hạn chế phòng, chống Covid-19 được nới lỏng đã tạo điều kiện cho các hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch dần dần ổn định và phát triển, góp phần tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.

Sau khi tình hình Covid-19 được kiểm soát, hoạt động sản xuất kinh doanh của các hộ gia đình được khôi phục, đóng góp vào nguồn thu ngân sách địa phương. Trong ảnh: Cơ sở kinh doanh thuộc Làng nghề bánh tráng Túy Loan sản xuất bánh tráng phục vụ Tết. Ảnh: Đ.H.L
Sau khi tình hình Covid-19 được kiểm soát, hoạt động sản xuất kinh doanh của các hộ gia đình được khôi phục, đóng góp vào nguồn thu ngân sách địa phương. TRONG ẢNH: Cơ sở kinh doanh thuộc Làng nghề bánh tráng Túy Loan sản xuất bánh tráng phục vụ Tết. Ảnh: Đ.H.L

Tích cực khai thác các nguồn thu phát sinh

Theo báo cáo của UBND huyện Hòa Vang, trong năm 2022, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện ước đạt 536.799 triệu đồng, bằng 145,08% dự toán thành phố và 138,17% dự toán HĐND huyện. Ông Nguyễn Tân, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Hòa Vang cho biết, ngay từ đầu năm, UBND huyện xác định công tác thu ngân sách là nhiệm vụ trọng tâm trong các nhiệm vụ chính trị của huyện. UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung xây dựng các giải pháp, kế hoạch nhằm bảo đảm công tác thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, lãnh đạo huyện chỉ đạo ngành thuế chủ trì phối hợp các ngành chuyên môn và UBND các xã thực hiện tốt quy chế phối hợp, tăng cường công tác quản lý thuế, kiểm tra, giám sát việc xuất hóa đơn, kê khai, nộp thuế bảo đảm sát với thực tế hoạt động kinh doanh và đúng quy định của pháp luật.

Mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã được khôi phục nhưng tốc độ tăng trưởng còn chậm. Nguồn thu ngân sách huyện vẫn còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố thị trường, đặc biệt là thị trường bất động sản nên thiếu tính ổn định, bền vững. Do đó, để bảo đảm kết quả thu ngân sách trong năm vượt kế hoạch đề ra, UBND huyện đã chỉ đạo ngành thuế và UBND các xã tích cực khai thác các nguồn thu phát sinh trên địa bàn như thu từ các doanh nghiệp vãng lai ngoại tỉnh, thu thuế xây dựng tư nhân, tăng cường công tác xử phạt vi phạm hành chính. Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục triển khai công tác cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế; đồng thời tích cực thông tin, tuyên truyền các chính sách miễn giảm, gia hạn thời gian đóng thuế để góp phần hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Phấn đấu tự chủ ngân sách vào năm 2025

Tại hội nghị Huyện ủy Hòa Vang lần thứ 11 đã thống nhất thông qua nội dung chuyên đề “Giải pháp phấn đấu tăng thu ngân sách, nâng dần mức độ tự chủ ngân sách huyện đến năm 2025” nhằm mục đích xây dựng giải pháp tăng thu ngân sách hằng năm 10-15% và phấn đấu đến năm 2025 huyện tự chủ ngân sách. Theo đó, huyện sẽ tập trung khai thác những tiềm năng, thế mạnh của địa phương nhằm phát triển kinh tế - xã hội, từ đó đẩy mạnh khai thác nguồn thu. Để quản lý và khai thác tốt các nguồn thu hiện có trên địa bàn, huyện chú trọng nâng cao công tác lập bộ thuế đối với khoản thu công thương nghiệp ngoài quốc doanh, đặc biệt là lập bộ thuế đối với các hộ kinh doanh và bộ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Hằng năm, rà soát, cập nhật thông tin và đưa vào diện lập bộ thuế đối với các hộ kinh doanh mới để bảo đảm thu đúng, đầy đủ, không bỏ sót nguồn thu. Bên cạnh đó, huyện tăng cường phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị liên quan để quản lý trữ lượng, sản lượng khai thác khoáng sản nhằm phục vụ cho công tác thu thuế. Đồng thời phối hợp chặt chẽ Cục Thuế thành phố và các Chi cục Thuế khu vực tại các quận để cập nhật thông tin của các doanh nghiệp thuê đất trên địa bàn huyện nhằm đề ra giải pháp thu tiền thuê đất và tăng cường công tác thu thuế của các doanh nghiệp ngoại tỉnh thi công các dự án trên địa bàn huyện; tiếp tục nâng cao công tác cải cách hành chính về thuế, cải thiện môi trường nộp thuế nhằm tạo mọi kiện thuận lợi cho cá nhân người nộp thuế.

Theo ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, song song với việc giám sát kê khai đối với các doanh nghiệp, huyện tập trung đẩy mạnh công tác chống thất thu, kiểm tra chấp hành pháp luật thuế, kiểm tra sau hoàn thuế theo kế hoạch và chỉ đạo của Cục Thuế thành phố, nhất là các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao để chống thất thu ngân sách. Song song đó, thực hiện tốt quy chế phối hợp với các ngành, các xã để bảo đảm thông tin phục vụ công tác thu trên địa bàn và phối hợp chặt chẽ chi nhánh văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để truy thu các khoản thuế có liên quan, đặc biệt là thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế xây dựng tư nhân.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

.