Nghiên cứu xây dựng quy định về bãi đậu, đỗ xe khi quy hoạch xây tòa nhà cao tầng

.

Bộ Xây dựng vừa có công văn trả lời cử tri thành phố Đà Nẵng gửi tới Quốc hội trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, đối với kiến nghị cần có giải pháp về bãi đậu, đỗ xe phù hợp khi quy hoạch xây dựng các tòa nhà cao tầng vì hiện nay, đậu, đỗ ô-tô là vấn đề nhức nhối của người dân các thành phố lớn, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến giao thông.

Bộ Xây dựng cho biết, kết quả rà soát của bộ cho thấy thực trạng phát triển bến, bãi đỗ xe đô thị còn nhiều bất cập dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu. Hiện nay, bãi đỗ xe trong đô thị, đặc biệt là tại các khu vực trung tâm đô thị lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh... còn thiếu nhiều so với nhu cầu của người dân.

Tỷ lệ đất xây dựng bến, bãi đỗ xe thực tế trên đất xây dựng đô thị là rất thấp so với quy chuẩn và yêu cầu của các đồ án quy hoạch. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng (đặc biệt là đối với các khu vực trung tâm đô thị) và chính sách về đầu tư, giá, phí trong công tác đầu tư, xây dựng và khai thác bãi đỗ xe đô thị chưa thực sự khuyến khích, thúc đẩy sự phát triển của bến, bãi đỗ xe.

Bộ Xây dựng đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư , trong đó, đã có quy định về diện tích chỗ để xe (bao gồm ô-tô, xe máy, xe máy điện, xe đạp) để đáp ứng nhu cầu đỗ xe tại các khu vực phát sinh nhu cầu đỗ xe lớn, tòa nhà cao tầng và nhà chung cư.

Bộ Xây dựng đang chủ trì xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị và Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Bộ ghi nhận ý kiến kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng và nghiên cứu xây dựng các quy định yêu cầu các tòa nhà cao tầng phải có giải pháp về bãi đậu, đỗ xe phù hợp với tình hình thực tế hiện nay trong quá trình dự thảo các luật nói trên.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.