Những chuyến biển cuối năm

.

Những ngày cận Tết, tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà), không khí sôi động và khẩn trương với nhiều lượt tàu, thuyền của ngư dân cập, xuất bến. Nhiều ngư dân hy vọng chuyến biển cuối năm sẽ bội thu để ngày Tết cổ truyền thêm phần tươm tất, ấm no.

Ngư dân đang vận chuyển cá lên chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang. Ảnh: VĂN HOÀNG
Ngư dân đang vận chuyển cá lên chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang. Ảnh: VĂN HOÀNG

Ghi nhận tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, những ngày này, lượng tàu cá đánh bắt xa bờ đến từ các tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Trung như: Thanh Hóa, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi... cập cảng đông đúc, tấp nập hơn so với trước. Sau chuyến vươn khơi, nhiều tàu cá mang đầy ắp hải sản lên bờ. Vừa cập cảng, ông Nguyễn Văn Nhân (ngư dân đến từ Quảng Ngãi) chia sẻ, trong chuyến biển lần này, tàu của ông đánh bắt hơn 2 tấn cá, phần lớn có giá trị kinh tế cao. Đây là chuyến đánh bắt thuận lợi thời điểm cận Tết nên ai cũng vui mừng.

Tương tự, với kinh nghiệm nhiều năm gắn bó với ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, ông Nguyễn Văn Nơi (trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cho rằng, những ngày này là “thời điểm vàng” để các tàu, thuyền vươn khơi đến các ngư trường trọng điểm. Theo ông Nơi, năm nay, do tình hình mưa bão liên tục, việc ra khơi của những ngư dân gặp nhiều bất lợi, thường xuyên bị ngắt quãng, chủ yếu các tàu phải nằm bờ hoặc chỉ đánh bắt ở gần.

“Chuyến tàu vừa rồi, tôi đi 7 ngày và đánh được hơn 1 tấn cá bò, cá nục. Trừ các chi phí nhiên liệu, ăn uống thì mỗi thuyền viên cũng được vài triệu. Từ giờ đến trước Tết, chúng tôi sẽ đi một chuyến nữa để anh em có thêm thu nhập trang trải những ngày xuân”, ông Nơi nói.

Bên cạnh nhiều tàu cập bến, một số tàu khác khẩn trương chuẩn bị ngư lưới cụ, nhiên liệu, thực phẩm và kiểm tra máy móc, sẵn sàng ra khơi khai thác cho chuyến biển cuối năm. Ông Nguyễn Văn Ba, chủ tàu cá ĐNa90463 TS (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cho biết, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng thủy sản tăng mạnh nên ngư dân đang chạy đua với thời gian để đánh bắt.

So với đầu tháng Chạp, thời tiết đã ổn định hơn nên tàu của ông đã chuẩn bị đầy đủ cho chuyến biển sắp đến. “Cuối năm, nguồn hải sản thường khan hiếm nên giá bán trên thị trường rất cao, ngư dân ai cũng hăng hái, hối hả vươn khơi với hy vọng thu nhiều “lộc biển” rồi trở về đón Tết cùng với gia đình”, ông Ba tâm sự.

Ngư dân đang vận chuyển cá lên chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang. Ảnh: VĂN HOÀNG
Ngư dân đang vận chuyển cá lên chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang. Ảnh: VĂN HOÀNG

Cách đó không xa, ông Đinh Văn Phúc, chủ tàu cá ĐNa97448 TS (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cùng ngư dân khẩn trương kiểm tra lại máy móc, các thiết bị liên lạc… Ông Phúc cho biết, nửa đầu tháng Chạp, do biển động nên tàu cá hơn 700 CV của ông phải nằm bờ. Theo ông, vào những ngày thời tiết xấu, lượng hải sản khai thác không nhiều và tiềm ẩn rủi ro về an toàn, kinh tế nên tàu của ông cũng nhiều tàu cá khác trên địa bàn hạn chế khai thác.

Đến nay, khi thời tiết ổn định và ấm hơn, ông cùng bạn thuyền mạnh dạn vươn khơi cuối năm. Anh Phạm Tấn Cảnh (trú huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), ngư dân tàu cá ĐNa60195TS nhận định, nếu các tàu đánh bắt trúng luồng cá thì chỉ 7-10 ngày có thể vào bờ, ngược lại đi 15-20 ngày, có khi cả tháng mới quay về. Chuyến biển trước, tàu cá anh đang làm việc phải đi hơn 10 ngày mới quay về đất liền. Với chuyển biến cuối năm, anh cùng nhiều ngư dân khác đều mong việc khai thác thuận lợi để kịp trở về đón Tết cùng gia đình.

Theo Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, so với cùng kỳ năm 2022, số lượng tàu thuyền cập cảng giảm mạnh, kéo theo sản lượng thủy sản giảm. Qua thống kê từ ngày 1 đến 12-1, tổng số lượng tàu cập cảng bán cá chỉ có 418 chiếc, chỉ đạt 67% so với năm 2022 (623 chiếc); sản lượng thủy sản qua cảng đạt 2.121 tấn, đạt 89,9% năm 2022 (2.360 tấn).

Ông Nguyễn Lại, Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang đánh giá, đầu năm 2023, thời tiết không ổn định, sản lượng khai thác cũng ít do nguồn lợi thủy sản suy giảm nên nhiều tàu tạm ngưng đánh bắt, giá hải sản cũng tăng hơn so với mọi năm. Hiện các tàu đang khẩn trương để vươn khơi khai thác. Dự báo từ nay đến trước Tết, số lượng tàu khai thác sẽ tăng. “Việc mua bán tại chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang sẽ kết thúc vào phiên rạng sáng 30 tháng Chạp và hoạt động trở lại vào ngày mùng 3 Tết”, ông Lại thông tin.

Giá hải sản tăng trung bình 10-12% dịp cận Tết
Theo Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, những ngày cận Tết, nhu cầu tiêu dùng, mua các loại hải sản tăng mạnh. Một số loại hải sản có sức tiêu thụ mạnh gồm: cá thu, cá ngừ, cá hố, tôm, mực… Tính đến nay, giá thu mua hải sản tăng trung bình 10-12% so với cùng kỳ, cụ thể như: cá ngừ 75.000-90.000 đồng/kg, cá hố 120.000 đồng/kg, cá thu 260.000 đồng/kg, cá bò da 80.000 đồng/kg, tôm sú 230.000-480.000 đồng/kg tùy kích thước, tôm thẻ chân trắng 120.000-250.000 đồng/kg, mực lá 320.000 đồng/kg... Đối với giá bán lẻ tại các chợ hiện nay tăng hơn nhiều so với giá sĩ tại bến.

VĂN HOÀNG - CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.