Kinh tế

Thực hiện cơ chế chính sách khuyến khích phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa

06:26, 09/01/2023 (GMT+7)

UBND thành phố vừa ban hành văn bản giao Sở Giao thông vận tải và các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện Quyết định số 21/2022/QĐ-TTg ngày 9-11-2022 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế chính sách khuyến khích phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải có nhiệm vụ rà soát, cập nhật quy hoạch các bến thủy nội địa vào Quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải tích hợp vào Quy hoạch thành phố thời kỳ 2021 đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Giao thông vận tải đề xuất bố trí quỹ đất, mặt nước cho các dự án đầu tư xây dựng cơ sở đóng mới, sửa chữa phương tiện thủy nội địa, cảng thủy nội địa trong quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của thành phố. UBND thành phố giao Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đường thủy nội địa.

Hằng năm, thực hiện rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí sự nghiệp cho công tác bảo trì đường thủy nội địa. Phối hợp với các sở ban ngành liên quan bố trí vốn đầu tư công cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đường thủy nội địa theo kế hoạch đầu tư công hằng năm và trung hạn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

UBND thành phố cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường và tham mưu UBND thành phố trong việc bố trí quỹ đất, mặt nước cho các dự án đầu tư xây dựng cơ sở đóng mới, sửa chữa phương tiện thủy nội địa, cảng thủy nội địa trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của thành phổ.

Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư và tham mưu UBND thành phố trong việc tiếp cận nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ để đầu tư phát triển kết cẩu hạ tầng đường thủy nội địa nhằm kết nối thuận lợi, hiệu quả đến các phương thức vận tải khác.

Tham mưu UBND thành phố bố trí vốn đầu tư công cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đường thủy nội địa theo kế hoạch đầu tư công hằng năm và trung hạn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. UBND thành phố giao Sở Tài chính định kỳ hằng năm, trên cơ sở đề xuất của Sở Giao thông vận tải, rà soát tham mưu UBND thành phố bố trí kinh phí sự nghiệp cho công tác bảo trì đường thủy nội địa do thành phố quản lý.

N.P

.