Kinh tế

Sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình thu gom nước thải

07:18, 13/03/2023 (GMT+7)

Đà Nẵng chuẩn bị bước vào mùa cao điểm du lịch hè, vì vậy việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, đấu nối, vận hành các công trình bảo vệ môi trường, nhất là các công trình thu gom nước thải rất cần thiết, để bảo đảm cảnh quan, môi trường sạch, đẹp, phục vụ người dân và du khách.

Dự án thoát nước khu vực quận Ngũ Hành Sơn đang được triển khai thi công ở các điểm đấu nối đầu mối.  Trong ảnh: Nhà thầu Công ty CP Xây dựng số 5 thi công tuyến thu gom nước thải tại đường Hồ Huấn Nghiệp, phường Mỹ An. Ảnh: GIA PHÚC
Dự án thoát nước khu vực quận Ngũ Hành Sơn đang được triển khai thi công ở các điểm đấu nối đầu mối. TRONG ẢNH: Nhà thầu Công ty CP Xây dựng số 5 thi công tuyến thu gom nước thải tại đường Hồ Huấn Nghiệp, phường Mỹ An. Ảnh: GIA PHÚC

Nước thải rò rỉ ra sông Hàn

Hơn 1 tháng qua, khi lượng mưa đã giảm và nắng liên tục, nhiều người dân, du khách đến vui chơi, dạo mát... ở sàn vọng cảnh phía đông đường Bạch Đằng và Bạch Đằng nối dài (quận Hải Châu) rất khó chịu bởi mùi hôi bắt nguồn từ một số cống thoát mưa đang bị lẫn nước thải chảy tràn ra sông Hàn. Đó là các cống sát sàn vọng cảnh bán nguyệt đối diện đường Bình Minh 6, cống ở cầu bán nguyệt ở đối diện đường Bình Minh 4, cống dưới sàn vọng cảnh đối diện đường Thái Phiên...

Ngày 7-2, 23-2, 6-3, 11-3, ghi nhận tại 2 cống ở đối diện với đường Bình Minh 4 và Bình Minh 6 có nước màu trắng đục chảy ra sông Hàn và bốc mùi hôi. Tại sàn cảnh quan phía đông đường Bạch Đằng đoạn đối diện đường Thái Phiên cũng thường xuyên bốc mùi hôi, nhất là khi mực nước sông Hàn hạ thấp. Tại cửa xả nước mưa của trạm bơm chống ngập Thuận Phước cũng có nước thải có màu trắng đục chảy ra sông.

Đặc biệt, tại cửa xả nước mưa của trạm bơm chống ngập Đảo Xanh, nước thải có màu đen vẫn chảy ra sông. Công nhân Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng liên tục đi kiểm tra và huy động nhân lực, phương tiện đến mở các hố ga, giếng đặt máy bơm để khắc phục sự cố rò rỉ nước thải ra sông Hàn, có lúc còn dùng đến xe bồn để hút nước thải trong các giếng.

Đáng nói, cách đây 4 năm, từ đầu năm 2019, nhiều người dân bức xúc vì nước thải thường hay chảy ra cống xả nước mưa của trạm bơm chống ngập Đảo Xanh sát chân cầu Trần Thị Lý và rò rỉ ra các cửa xả nước mưa dọc sông Hàn. Nguyên nhân là các tuyến cống GRID dọc đường 2 Tháng 9 bị hư hỏng sau nhiều năm sử dụng.

Chính vì vậy, dự án Tuyến ống thu gom nước thải đường 2 Tháng 9 (đoạn từ đường Phan Thành Tài đến đường Thăng Long) được kỳ vọng giải quyết dứt điểm tình trạng trên. Nhưng vì nhiều lý do, mãi đến tháng 2-2022, dự án mới được khởi công và thời hạn hoàn thành thi công theo hợp đồng là cuối tháng 6-2023.

Trước yêu cầu bức thiết của công tác thu gom nước thải dọc sông Hàn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đã đôn đốc các nhà thầu tập trung thi công. Đến nay, dự án đã cơ bản được hoàn thành. Tuy nhiên, theo quan sát, hiện nay tại giếng đặt máy bơm nước thải ở đối diện đường Bình Minh 6, có 4 máy bơm đã được lắp đặt nhưng chưa vận hành thu gom nước thải vì chưa được đấu nối nước thải vào. Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng Nguyễn Minh Huy cho rằng: “Hiện đơn vị đang làm việc với các sở, ngành, đơn vị liên quan để đấu nối nước thải vào hệ thống thu gom mới”.

Sớm hoàn thành thi công, đấu nối nước thải

Đà Nẵng sắp bước vào mùa du lịch hè với dự báo khách đến tham quan đông. Các công trình thu gom, xử lý nước thải ở khu vực ven biển được thi công hoàn thành, đấu nối thoát nước thải và vận hành sớm sẽ hạn chế tình trạng nước thải tràn ra bãi biển, nhất là sau mỗi trận mưa to, đặc biệt là tại bãi biển Mỹ Khê, T18 và T20 (quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn).

Nước thải thường xuyên tràn ra sông Hàn tại đoạn sát cầu bán nguyệt đối diện đường Bình Minh 4 (quận Hải Châu). Ảnh: H.H
Nước thải thường xuyên tràn ra sông Hàn tại đoạn sát cầu bán nguyệt đối diện đường Bình Minh 4 (quận Hải Châu). Ảnh: H.H

Thời gian qua, thành phố đã đầu tư xây dựng hệ thống tách và thu gom nước thải riêng tại lưu vực 2 cửa xả Mỹ Khê và Mỹ An (đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Hồ Xuân Hương), nhưng mỗi khi mưa lớn, vẫn còn tình trạng nước thải theo nước mưa chảy tràn ra bãi biển, không những gây mất mỹ quan, mà còn gây mất vệ sinh môi trường các bãi biển du lịch.

Sở dĩ còn tình trạng này là do dự án xây dựng hệ thống thu gom nước thải riêng và các tuyến cống chuyển nước mưa về sông Hàn đoạn từ đường Hồ Xuân Hương (quận Ngũ Hành Sơn) đến giáp tỉnh Quảng Nam chưa được thi công hoàn thành. Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 1.340 tỷ đồng, thời gian hoàn thành thi công theo hợp đồng ngày 26-4-2023.

Đáng nói, hạng mục tuyến cống thoát nước mưa về sông Hàn đối với lưu vực từ đường Hồ Xuân Hương đến đường Phạm Hữu Nhật hiện đang gặp vướng mắc tại đoạn qua nút giao thông phía đông cầu Tiên Sơn do chưa được chấp thuận thi công qua đường do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý.

Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng Lê Thành Hưng cho hay, phương án thi công tại vị trí nói trên đã được Sở Giao thông vận tải thông qua, đơn vị cũng đã có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam xin ý kiến, sớm được chấp thuận thi công.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Thuần, đại diện Văn phòng Công ty CP Kỹ thuật SEEN tại Đà Nẵng cho biết, hệ thống xử lý nước thải mới được thành phố đầu tư trong giai đoạn 2 tại Trạm xử lý nước thải Phú Lộc (quận Thanh Khê) vừa được đơn vị đưa vào vận hành thử.

Nhưng hệ thống này chỉ đang tiếp nhận, xử lý trữ lượng nước thải quá tải để san sẻ cho hệ thống xử lý nước thải đầu tư trong giai đoạn 1. Hiện các đơn vị liên quan đang chuẩn bị đấu nối nước thải từ Tuyến cống thu gom nước thải dọc đường Nguyễn Tất Thành vừa được hoàn thành thi công về Trạm xử lý nước thải Phú Lộc để xử lý, bảo đảm môi trường cho các bãi biển của quận Thanh Khê.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho hay, đơn vị đang đôn đốc các nhà thầu thi công các hạng mục còn lại của dự án Cải thiện môi trường nước phía đông quận Sơn Trà (riêng Trạm xử lý nước thải Sơn Trà giai đoạn 2 đã hoàn thành thi công) để hoàn thành vào tháng 8-2023, nhằm góp phần thu gom, xử lý nước thải, bảo đảm cảnh quan và vệ sinh môi trường các bãi biển du lịch.

HOÀNG HIỆP

.