Đại hội Hội Vận chuyển du lịch thành phố Đà Nẵng lần thứ II, nhiệm kỳ 2023-2026:

Đồng hành với phát triển du lịch của thành phố

.

Nhiệm kỳ 2018-2023, Hội Vận chuyển du lịch (Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng) đạt nhiều thành quả quan trọng, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng ngành du lịch góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Đại diện Hội Vận chuyển du lịch (bên phải) trao hỗ trợ cho các đơn vị chống dịch.
Đại diện Hội Vận chuyển du lịch (bên phải) trao hỗ trợ cho các đơn vị chống dịch.

Kiện toàn bộ máy, tích cực hoạt động

Sau khi thành lập Hội Vận chuyển du lịch từ cuối năm 2018, công tác kiện toàn bộ máy nhanh chóng được triển khai, hoàn thiện quy chế hoạt động; phát triển nguồn nhân lực nhằm thực hiện hiệu quả chương trình hành động của hội. Theo đó, hội góp phần khẳng định thương hiệu du lịch Đà Nẵng: An toàn - Văn minh - Thân thiện.

Trong các dịp lễ, Tết như Lễ hội pháo hoa quốc tế, Hội chợ du lịch quốc tế VITM và gần đây nhất là Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng lần thứ I năm 2023, các đơn vị vận chuyển thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Du lịch, Sở Giao thông vận tải trong việc chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông, có văn hóa ứng xử, tác phong phục vụ khách chu đáo, văn minh và lịch sự với phương châm “mỗi chuyến vận chuyển là mỗi chuyến đi vui vẻ, an toàn”.

Dù đối diện nhiều khó khăn, các đơn vị vận chuyển vẫn luôn đồng hành với thành phố trong các hoạt động du lịch, chương trình kích cầu du lịch.

Cụ thể: tham mưu góp ý về cơ chế chính sách; hỗ trợ quảng bá du lịch Đà Nẵng; phối hợp với Sở Du lịch tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ các khóa nghiệp vụ du lịch dành cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe. Thành viên hội đã tham gia các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển, chương trình giảng dạy, đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh và điều hành doanh nghiệp; tư vấn trực tiếp và hỗ trợ doanh nghiệp xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình điều hành; tham gia đầu tư những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhưng thiếu vốn; hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp về pháp lý, tiếp cận các chính sách, nguồn vốn ưu đãi của thành phố…

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, lĩnh vực an sinh xã hội được hội và các thành viên quan tâm và tích cực tham gia: hội tổ chức chuyến xe nghĩa tình nhằm đưa đón công nhân và sinh viên về quê ăn Tết vào định kỳ tháng 1 hằng năm (từ năm 2020 đến nay); tham gia các chương trình trao quà người nghèo và đồng hành cùng chính quyền thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố để người dân có hoàn cảnh khó khăn đón Tết ấm áp; đồng hành cùng Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng với hoạt động ATM gạo hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng Covid-19...

Đại diện Hội Vận chuyển du lịch tham gia Ngày hội lái xe du lịch Đà Nẵng tiêu biểu năm 2019.
Đại diện Hội Vận chuyển du lịch tham gia Ngày hội lái xe du lịch Đà Nẵng tiêu biểu năm 2019.

Xây dựng và phát triển bền vững

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực trong nhiệm kỳ qua, hội vẫn còn những hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu do Covid-19 làm nhiều hội viên bị ảnh hưởng kinh doanh. Bên cạnh đó, số lượng hội viên còn ít; ban chấp hành hội phải kiêm nhiệm nhiều hoạt động… Vì vậy, nhiệm kỳ 2023-2026 đặt ra những nhiệm vụ mà hội cần hoàn thành.

Theo đó, mục tiêu tổng quát của Hội Vận chuyển du lịch là củng cố bộ máy tổ chức; xây dựng và hoàn thiện quy chế hoạt động; phát triển nguồn nhân lực; tham gia vào việc quản lý tại chỗ cũng như điều tiết các yếu tố đầu vào nhằm bảo đảm hài hòa các lợi ích của hội viên; phát triển và nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ, đặc biệt là vận tải du lịch gắn liền với các tuyến du lịch địa phương; tạo nguồn tài chính đáp ứng nhu cầu phát triển của hội và tăng cường hoạt động phục vụ lợi ích của hội viên; lành mạnh hóa trong kinh doanh, phát triển theo định hướng của thành phố.

Hội đặt ra 6 chương trình hành động: xây dựng và phát triển mối quan hệ với các cơ quan chức năng, các tổ chức, hiệp hội trong và ngoài địa bàn; phát triển hội viên và không ngừng tăng cường lợi ích của hội viên; tổ chức hiệu quả và phát triển nguồn nhân lực; xây dựng và phát triển bền vững hội và hội viên; bảo đảm tiêu chí hội; xây dựng tiêu chí khen thưởng.

Cụ thể, hội chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của thành phố để thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với hội viên; tham gia đề xuất và thực hiện các chương trình, dự án, nhằm tăng cường vai trò tiên phong của các doanh nghiệp; xây dựng và tạo mối quan hệ bền vững với các tổ chức, hội, hiệp hội trong khu vực có cùng mục tiêu như Hội Doanh nhân trẻ, Hội Hướng dẫn viên…

Song song với phát triển số lượng, hội chú trọng tăng cường lợi ích hội viên như hỗ trợ vật chất, tinh thần và tư vấn chính sách, pháp luật; đồng thời xác định xây dựng bộ máy gọn nhẹ, năng động, tăng tính hiệu quả của công tác. Công tác đào tạo cũng được nâng cao, hội tăng cường liên kết, phát triển dịch vụ đào tạo nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp về kiến thức, kỹ năng kinh doanh, cung cấp lao động có tay nghề...

Ông Ngô Bảo Thiên, Tổng Thư ký Hội Vận chuyển du lịch nhiệm kỳ I cho biết, Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2023-2026 của Hội Vận chuyển du lịch Đà Nẵng sẽ định hướng, tái cấu trúc lại hoạt động nhằm hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp hội viên, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; đồng thời, xây dựng kế hoạch phát triển hội viên mới, chú trọng nâng cao chất lượng hội viên.

Hội Vận chuyển du lịch sẽ tiếp tục khẳng định vai trò trong phát triển du lịch thành phố, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của doanh nghiệp. Qua đó, đóng góp và phản biện, hoàn thiện các chính sách của thành phố, giúp khơi thông hành lang pháp lý, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.