Kinh tế

Kết nối, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp

13:07, 02/06/2023 (GMT+7)

Nhằm hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố có nhiều hoạt động hiệu quả như thiết lập mạng lưới kết nối nữ doanh nhân, tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp, tìm đầu ra cho các sản phẩm... Thông qua các hoạt động này giúp nhiều phụ nữ tự tin làm giàu chính đáng.

Lãnh đạo thành phố tham dự triển lãm sản phẩm thương hiệu Hiyoufarm tại cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng  - SURF” năm 2022. Ảnh: H.T
Lãnh đạo thành phố tham dự triển lãm sản phẩm thương hiệu Hiyoufarm tại cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF” năm 2022. Ảnh: H.T

Với mong muốn làm các sản phẩm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc từ thảo mộc thiên nhiên, chị Lương Anh Thư, Giám đốc điều hành và người sáng lập Công ty TNHH sản xuất TM&DV Central Việt Nam, chủ thương hiệu Hiyoufarm đã nghiên cứu để cho ra đời 2 dòng sản phẩm chủ lực đến tay người tiêu dùng là nến và xà phòng.

Chị Thư cho biết, Quảng Nam và Đà Nẵng là hai vùng đất có nhiều thảo mộc như lá trầu, lá ổi, sả… với nhiều tính năng tốt. Vì vậy, chị muốn đưa các thảo mộc của quê hương vào làm nguyên liệu cho các sản phẩm từ thiên nhiên, tạo sự liên kết với những người trồng dược liệu, từ đó giúp nông dân tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, hành trình để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng gặp rất nhiều khó khăn. Giai đoạn đầu, dù sản phẩm chất lượng nhưng gần như không lan tỏa được đến với khách hàng.

Năm 2021, khi được chị em phụ nữ động viên tham gia cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” do Hội LHPN thành phố tổ chức, sản phẩm của chị Thư đã từng bước khẳng định thương hiệu của mình. “Thời gian đầu thực sự rất khó khăn, may mắn đạt giải Nhất hội thi “Ý tưởng khởi nghiệp” năm 2021 mở ra cho tôi rất nhiều cơ hội. Sản phẩm được biết đến nhiều hơn. Sau này, tôi tham gia và đạt Top 10 cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng  - SURF” năm 2022 do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức. Sản phẩm được các sở, ban, ngành đánh giá cao về chất lượng. Đó là nguồn động lực rất lớn để tôi quyết tâm đi theo con đường mà mình đã lựa chọn”, chị Thư tâm sự.

Đến nay, sản phẩm của chị đã được các đơn vị, doanh nghiệp chọn làm quà biếu cho đối tác nước ngoài tại các sự kiện lớn trên địa bàn thành phố như: Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á (Routes Asia 2022), Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng năm 2023,…

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Thanh Nhung, chủ thương hiệu bánh đậu xanh nướng Thiên Phát vừa đạt giải Nhất tại hội thi “Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo năm 2023” của Hội LHPN quận Cẩm Lệ. Sản phẩm đánh đậu xanh nướng Thiên Phát hội đủ 3 yếu tố: đặc sản mang đậm chất truyền thống Đà Nẵng, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp. Tuy nhiên, khi sản phẩm ra đời gặp lúc Covid-19 bùng phát khiến chị gặp nhiều khó khăn. Nhờ tham gia CLB “Phụ nữ Đà Nẵng khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo” của Hội LHPN thành phố đã giúp chị có thêm nhiều cơ hội quảng bá sản phẩm của mình.

“Tôi học được rất nhiều kỹ năng để xây dựng, phát triển thương hiệu. Thông qua các chương trình hội chợ, kết nối do hội tổ chức đã giúp tôi quảng bá được thương hiệu của mình đến với khách hàng nhiều hơn. Đến nay, bánh đậu xanh nướng Thiên Phát là sản phẩm quen thuộc với khách du lịch khi đến Đà Nẵng”, chị Nhung chia sẻ.

Đây là hai trong số nhiều thành viên của CLB “Phụ nữ Đà Nẵng khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo” đã nhận được sự hỗ trợ và thành công trên con đường khởi nghiệp, sáng tạo. Theo chị Trịnh Thị Hồng, Chủ nhiệm CLB, hiện nay CLB có hơn 50 thành viên. Định kỳ 3 tháng, CLB sẽ họp xây dựng chương trình cho quý để kết nối các đơn vị hỗ trợ, vận động thành viên tham gia tập huấn, hội thảo, trưng bày và giới thiệu sản phẩm.

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Nguyễn Thị Huyền, CLB “Phụ nữ Đà Nẵng khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo”, đã giúp kết nối phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp; hỗ trợ pháp lý trong doanh nghiệp, tạo ra một môi trường kinh doanh bình đẳng, chuyên nghiệp cùng nhau phát triển. Đồng thời, tạo điều kiện hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa của nhau, giúp các thành viên kết nối các đối tác trong và ngoài nước. Những năm qua, Hội LHPN thành phố và các cấp hội rất chú trọng hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tập trung hỗ trợ các ý tưởng, mô hình khởi nghiệp, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Từ năm 2017, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tham mưu Chính phủ ban hành Quyết định số 939/QĐ-TTg ngày 30-6-2017 về đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”. Sau hơn 6 năm triển khai, các cấp hội đã hướng dẫn, tiếp nhận hơn 800 ý tưởng khởi nghiệp từ các hội viên trên địa bàn thành phố. Đến nay, đã có 294 ý tưởng khởi nghiệp, đăng ký tham dự thi Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp các cấp.

Hội LHPN thành phố đã tham mưu UBND thành phố ban hành đề án “Xây dựng mạng lưới kết nối nữ doanh nhân, nữ tiểu thương và phụ nữ khởi nghiệp tham gia phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, giai đoạn 2022-2026. Theo đó, Hội LHPN thành phố thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kiến thức kinh doanh, khởi nghiệp, hỗ trợ nguồn lực thông qua Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển của hội cho hội viên khởi nghiệp. Đồng thời, tư vấn, tổ chức các hoạt động kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ Đà Nẵng nhằm giúp tiêu thụ sản phẩm và tạo môi trường để các chị giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau... Thông qua các hoạt động hỗ trợ, kết nối góp phần khuyến khích, thúc đẩy phụ nữ mạnh dạn bắt đầu công việc kinh doanh đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

HẠ TUYÊN

.