Kinh tế
Mở rộng dịch vụ thanh toán tự động qua Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng
Nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng Kho bạc số theo Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước (KBNN) đến năm 2030 theo Quyết định số 455/QĐ-TTg ngày 13-4-2022 của Thủ tướng Chính phủ, mới đây, KBNN Đà Nẵng triển khai Quyết định số 2286/QĐ-KBNN ngày 21-4-2023 về thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn. TS. Phan Quảng Thống, Giám đốc KBNN Đà Nẵng có trao đổi về vấn đề trên.
Giao dịch tại Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng. Ảnh: MINH LÊ |
* Ông có thể cho biết hình thức thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông qua KBNN mới được triển khai như thế nào?
TS. Phan Quảng Thống: KBNN Đà Nẵng đã hoàn thành việc ký kết thỏa thuận giữa KBNN với Ngân hàng thương mại CP Công thương Việt Nam (Vietinbank) về thanh toán tự động khoản chi điện, nước và KBNN với Tổng Công ty dịch vụ viễn thông (VNPT) về thanh toán tự động khoản chi cước dịch vụ viễn thông của đơn vị sử dụng ngân sách. Cùng với đó, KBNN đã thực hiện nâng cấp bổ sung Cổng trao đổi dữ liệu trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) để triển khai diện rộng dịch vụ thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách thay vì hình thức thanh toán truyền thống như trước đây.
Với quy trình thanh toán tự động hiện nay, khi các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện ủy quyền cho KBNN nơi giao dịch để thanh toán tự động các khoản điện, nước, dịch vụ viễn thông thì đơn vị ủy quyền một lần duy nhất thực hiện bằng chữ ký số trên DVCTT và thay đổi bổ sung khi có phát sinh. Hằng tháng, khi nhận được hóa đơn của các đơn vị cung cấp dịch vụ gửi trên Cổng trao đổi dữ liệu, các khoản chi điện, nước và dịch vụ viễn thông sẽ được tự động thanh toán ngay, đồng thời báo nợ cho đơn vị sử dụng ngân sách theo thông báo của đơn vị cung cấp dịch vụ. Các đơn vị sử dụng ngân sách không phải gửi hồ sơ yêu cầu thanh toán qua hệ thống DVCTT, cũng như không phải lo lắng việc thanh toán nhầm hoặc trễ hạn thanh toán.
Việc thanh toán tự động giúp các khoản chi được thanh toán kịp thời, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ ở cả đơn vị sử dụng ngân sách và KBNN, số liệu thanh toán chính xác tuyệt đối so với hóa đơn sử dụng. Đơn vị sử dụng ngân sách giảm chi phí và thời gian thực hiện thủ tục hành chính do không phải gửi yêu cầu thanh toán hằng tháng. Công chức KBNN giảm thời gian xử lý, khối lượng công việc, qua đó tập trung vào kiểm soát các khoản chi có độ rủi ro cao, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, giúp nâng cao hiệu quả quản lý ngân sách Nhà nước của KBNN. Nhà cung cấp không cần chờ đợi đơn vị lập chứng từ gửi KBNN thanh toán. Khi thực hiện thanh toán tự động đồng nghĩa mọi vấn đề liên quan đến quá trình thanh toán đều cụ thể, minh bạch.
* KBNN Đà Nẵng có giải pháp nào để phát huy cải cách hành chính, mở rộng dịch vụ thanh toán chi NSNN qua KBNN?
TS. Phan Quảng Thống: Việc triển khai Cổng trao đổi dữ liệu với nhà cung cấp điện, nước, viễn thông là một bước quan trọng trong thực hiện mục tiêu xây dựng Kho bạc số. Đây cũng là mở đầu cho các hình thức thanh toán chủ động, tự động trong tương lai, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của hệ thống KBNN. Năm 2023 và những năm tiếp theo, KBNN Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát huy và tập trung triển khai một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm sau: thống nhất đầu mối, quy trình và số hóa công tác kiểm soát, thanh toán các khoản chi NSNN qua KBNN, tạo thuận lợi cho các đơn vị sử dụng ngân sách; thực hiện chia sẻ và liên thông dữ liệu số trong toàn bộ quá trình quản lý chi NSNN; giảm thành phần hồ sơ, đơn giản hóa quy trình, thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử; đổi mới phương thức kiểm soát chi NSNN theo hướng chuyển từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”, gắn với việc tăng cường phân cấp, giao trách nhiệm giải trình cho đơn vị sử dụng ngân sách.
TS. Phan Quảng Thống, Giám đốc KBNN Đà Nẵng. |
Thời gian đến, KBNN Đà Nẵng đề xuất ký thêm thỏa thuận giữa KBNN với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông như Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), Tổng công ty viễn thông MobiFone, Tập đoàn FPT… để mở rộng quy mô, thu hút mạnh mẽ các nhà cung cấp dịch vụ tham gia vào quy trình, tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể để các đơn vị ngân sách dễ dàng đăng ký ủy quyền thanh toán tự động. Bên cạnh đó, KBNN Đà Nẵng đề xuất mở rộng thanh toán tự động các khoản thanh toán như tiền phí vệ sinh môi trường, các khoản phí và lệ phí khác mà đơn vị sử dụng ngân sách phải trả định kỳ, hằng tháng qua KBNN; đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc ủy quyền thanh toán các khoản điện, nước, viễn thông qua KBNN; khuyến khích và tiến tới đề xuất với UBND thành phố cho cơ chế yêu cầu 100% các đơn vị sử dụng ngân sách tham gia. Song song, KBNN Đà Nẵng tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn trong việc đăng ký ủy quyền thanh toán trên các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin mới này.
* Cảm ơn ông.
MINH LÊ