Vì sao Chi nhánh II Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 thường xuyên nợ lương, bảo hiểm xã hội? Bài 2: Những lời hứa không được thực hiện

.

Nhiều năm liền nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) nên Chi nhánh II, Công ty CP công nghiệp Quảng An 1 nằm trong danh sách "đen" của cơ quan BHXH thành phố. Mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần làm việc với công ty, nhưng cũng chỉ nhận được lời hứa, thậm chí ra cả quyết định xử phạt, song tình hình vẫn không được cải thiện. 

 Biên bản làm việc giữa các cơ quan chức năng của thành phố với Công ty CP Quảng An 1, trong đó thể hiện rõ các nội dung, yêu cầu, cam kết. Tuy nhiên, đơn vị không thực hiện.
Biên bản làm việc giữa các cơ quan chức năng của thành phố với Công ty CP Quảng An 1, trong đó thể hiện rõ các nội dung, yêu cầu, cam kết. Tuy nhiên, đơn vị không thực hiện.
 Biên bản làm việc giữa các cơ quan chức năng của thành phố với Công ty CP Quảng An 1, trong đó thể hiện rõ các nội dung, yêu cầu, cam kết. Tuy nhiên, đơn vị không thực hiện.
Biên bản làm việc giữa các cơ quan chức năng của thành phố với Công ty CP Quảng An 1, trong đó thể hiện rõ các nội dung, yêu cầu, cam kết. Tuy nhiên, đơn vị không thực hiện.

Theo BHXH thành phố, tính đến ngày 31-5-2023, Chi nhánh II, Công ty CP công nghiệp Quảng An 1 tại Đà Nẵng đang ở đầu danh sách nợ BHXH với số tiền 10,8 tỷ đồng (bao gồm lãi chậm đóng) của gần 100 người lao động, trong đó nợ các khoản bảo hiểm là 8,396 tỷ đồng, nợ lãi chậm đóng 2,4 tỷ đồng.

Được biết, Chi nhánh II, Công ty CP công nghiệp Quảng An I tại Đà Nẵng chỉ mới đóng BHXH bắt buộc cho 81 người lao động đến hết tháng 6-2019 và đóng bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 81 người lao động đến hết tháng 5-2020.

Nhiều năm qua, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) đã nhiều lần phối hợp cơ quan Bảo hiểm xã hội và Liên đoàn Lao động thành phố làm việc với công ty để giải quyết chế độ chính sách cho người lao động, nhưng tình trạng nợ BHXH của Công ty CP công nghiệp Quảng An 1 vẫn triền miên.

Mới đây, UBND thành phố đã họp và giao Sở LĐ,TB&XH là cơ quan cưỡng chế đối với những đơn vị nợ BHXH, đặc biệt những đơn vị đã tiến hành xử phạt nhưng doanh nghiệp vẫn chây ì.

Cũng theo Sở LĐ,TB&XH, vấn đề khó ở chỗ, tài khoản của các doanh nghiệp đăng ký trên địa bàn thành phố kiểm soát được, nhưng các tài khoản đăng ký ở địa phương khác là không quản lý được cho nên việc tiến hành xử phạt và tiến hành cưỡng chế là một trong những trở ngại. 

Theo đó, cưỡng chế tài khoản ngân hàng thì được, còn không thể cưỡng chế tài sản. Sở đã có rất nhiều văn bản báo cáo gửi UBND thành phố về việc thu hồi nợ đọng BHXH của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1. BHXH đã nhiều lần phối hợp với Sở LĐ,TB&XH, Liên đoàn Lao động làm việc nhưng lãnh đạo công ty "hứa rồi... để đó".

Ngoài ra, Công ty CP công nghiệp Quảng An 1 có chi nhánh tại thành phố nhưng trụ sở chính đóng tại tỉnh Bắc Ninh. Điều này, rất khó khăn trong việc thu hồi nợ BHXH, gây ảnh hưởng quyền lợi của người lao động.

Xe buýt trợ giá của thành phố. Ảnh: G.M.
Xe buýt trợ giá của thành phố. Ảnh: G.M.

Trước đó, vào tháng 7-2022, trong buổi làm việc giữa Sở Giao thông vận tải, Sở LĐ,TB&XH, BHXH thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng với Công ty CP công nghiệp Quảng An 1 - Chi nhánh Đà Nẵng, ông Lưu Văn Toàn, Tổng Giám đốc công ty, cam kết rằng trong tháng 7-2022, doanh nghiệp sẽ thanh toán toàn bộ các khoản tiền lương cho người lao động.

Đồng thời, vị tổng giám đốc cũng “đồng ý ủy quyền việc chuyển thanh toán các khoản phát sinh xe buýt năm 2021 và hỗ trợ Covid-19 cho công ty từ Kho bạc Nhà nước về cơ quan BHXH thành phố để thanh toán nợ BHXH cho người lao động”. Tuyên bố này được ghi rất rõ trong biên bản làm việc, có chữ ký của các bên liên quan. Thế nhưng, gần 1 năm trôi qua, chẳng những việc nợ lương không được giải quyết dứt điểm mà nợ BHXH ngày càng tăng.

Điều đáng nói, theo BHXH, đến nay Tổng Giám đốc Công ty CP công nghiệp Quảng An 1 vẫn chưa có giấy ủy quyền về việc chuyển thanh toán các khoản trợ giá kinh phí xe buýt năm 2021 về tài khoản cơ quan BHXH như đã thống nhất tại cuộc họp hồi tháng 7 năm ngoái.

Người dân chờ đi xe buýt trợ giá của thành phố. Ảnh: G.M
Người dân chờ đi xe buýt trợ giá của thành phố. Ảnh: G.M

Ngày 6-3-2023, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đặng Nam Sơn và Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Lê Văn Đại đã có buổi làm việc với Tổng Giám đốc Công ty CP công nghiệp Quảng An 1 Lưu Văn Toàn tại Bắc Ninh, trong đó công ty cam kết sẽ cử người phối hợp với các đơn vị liên quan đến tháng 3-2023 giải quyết dứt điểm việc chi trả bảo hiểm cho người đã nghỉ việc tại công ty… 

Tuy nhiên, hiện tại nhiều NLĐ đã nghỉ việc và đang làm việc vẫn mòn mỏi chờ các chế độ từ công ty. Anh Ông Văn P. (52 tuổi, bảo vệ công ty đã làm việc được 5 năm, vừa mới nghỉ 2 tháng nay) cho biết: "Công ty chỉ đóng cho tôi tới tháng 6-2019 và còn nợ BHXH nên giờ tôi đi làm chỗ mới không đóng BHXH được, mất hết quyền lợi, không biết đường nào để giải quyết.

Trước khi làm cho Quảng An 1, tôi đã đóng BHXH được hơn 14 năm rồi, tôi chỉ mong lấy được lại thời gian này, sẵn sàng bỏ thời gian làm việc tại Công ty CP công nghiêp Quảng An 1 đóng cho mình miễn là được chốt sổ BHXH thời gian trước để bảo đảm quyền lợi và tiếp tục được đóng BHXH ở công ty mới".

Cùng tâm sự đó, anh Nguyễn Nho V. (57 tuổi, lái xe của công ty) mong ngóng từng ngày chờ chốt sổ BHXH để được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và làm sổ lương hưu. Anh cho biết: “Tôi đóng BHXH ở công ty cũ được 23 năm, vô Công ty CP công nghiệp Quảng An 1 làm việc hơn 2 năm được đóng BHXH khoảng 1 năm rồi dừng từ đó đến bây giờ. Nay tôi đau ốm, bệnh tật chỉ mong chốt sổ BHXH để nhận trợ cấp thất nghiệp và các chế độ khác. Trước đó, mỗi tháng, công ty vẫn đều đặn trừ 500.000 đồng tiền BHXH nhưng không đóng cho chúng tôi.” 

Hiện còn rất nhiều trường hợp người lao động gặp khó do công ty nợ lương, nợ đóng BHXH như trường hợp vợ chồng anh Hồ Văn D. (32 tuổi), chị Trương Lê Phi H. (32 tuổi), lái xe Nguyễn T., Đặng Việt A… Như vậy, cho đến bao giờ quyền lợi của người lao động mới được giải quyết vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ. 

NHÓM PHÓNG VIÊN

;
;
.
.
.
.
.