Chấn chỉnh hoạt động các tuyến xe buýt trợ giá

.

Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân về tình trạng đơn vị cung cấp tuyến xe buýt trợ giá không thực hiện chuyến lượt (bỏ chuyến lượt), xuất bến sớm, muộn hơn 5 phút theo quy định, gây ảnh hưởng trực tiếp đến lịch trình của khách hàng. Trước thực tế này, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã chỉ đạo Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng (DATRAMAC) tăng cường kiểm tra, xử phạt theo quy định.

Xe buýt trợ giá vận chuyển hành khách từ bến xe trung tâm thành phố đi khu du lịch Non Nước - Ngũ Hành Sơn.Ảnh: H.L
Xe buýt trợ giá vận chuyển hành khách từ bến xe trung tâm thành phố đi khu du lịch Non Nước - Ngũ Hành Sơn. Ảnh: H.L

Theo người dân, thời gian qua, một số tuyến xe buýt trợ giá hoạt động sai lịch trình như bỏ tuyến, xuất phát sớm hoặc muộn khiến việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng. Đơn cử, chị N.T.V.D (trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) cho biết, chị thường xuyên đón tuyến xe buýt số 5 tại trạm chờ trước Trường THPT Thái Phiên lúc 14 giờ 25. Ngày 23-11, chị đợi xe 30 phút vẫn không có chuyến. Trước đó, xe buýt 43B-05399 chạy tuyến R16 lộ trình Kim Liên (quận Liên Chiểu) đến Trường Cao đẳng Việt Hàn (quận Ngũ Hành Sơn) cũng bị người dân phản ánh rằng xe mở cửa nhưng không dừng khi đi qua trạm chờ trên đường Ngũ Hành Sơn.

Được biết, tuyến xe buýt số 5 chạy lịch trình tuyến Nguyễn Tất Thành - Cầu Rồng - Công viên Biển Đông theo Hợp đồng số 01 ngày 4-10-2016 giữa DATRAMAC với Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1. Ngày 23-11, nhận phản ánh của người dân, Sở GTVT đã chỉ đạo DATRAMAC kiểm tra, xử lý theo quy định. Kết quả kiểm tra, trích xuất dữ liệu của tuyến xe buýt số 5 ngày 23-11 cho thấy Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 đã không thực hiện việc xuất bến tại tuyến Nguyễn Tất Thành về Công viên Biển Đông theo lệnh vận chuyển mà không có lý do. Theo DATRAMAC, điều này vi phạm điểm 02 (nhóm các hành vi vi phạm khác - PV) tại Hợp đồng số 01 với mức xử phạt 500.000 đồng/lần vi phạm. Tương tự, đối với vi phạm của xe mang BKS 43B-05399 tuyến R16, DATRAMAC cũng ra quyết định xử phạt 500.000 đồng, đồng thời đề nghị Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 nghiêm túc chấn chỉnh, không để tái diễn những lỗi vi phạm trên.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời gian qua, thời tiết không thuận lợi, mưa lớn ngập một số tuyến đường khiến nhiều xe buýt chết máy, hỏng hóc, xuất bến chậm. Để phục vụ người dân tốt hơn, Sở GTVT đã chỉ đạo DATRAMAC thường xuyên kiểm tra, giám sát trực tiếp tại các đầu bến và qua thiết bị giám sát hành trình, tiến hành xử lý vi phạm theo đúng quy định tại hợp đồng cung cấp phương tiện và dịch vụ vận tải hành khách công cộng của tuyến xe buýt trợ giá thành phố Đà Nẵng. Cụ thể, đối với vi phạm không thực hiện chuyến lượt (bỏ chuyến lượt), xử phạt doanh nghiệp 500.000 đồng/lần vi phạm và không nghiệm thu thanh toán đối với những chuyến lượt này. Đối với vi phạm xuất bến sớm, muộn hơn 5 phút theo giờ biểu đồ sẽ xử phạt doanh nghiệp 200.000 đồng/lần vi phạm.

Tại Công văn số 519/TTĐTH&VTCC-ĐĐ&GSVT ngày 26-11-2020 về việc chấn chỉnh tình trạng hoạt động của các tuyến buýt trợ giá trên địa bàn thành phố, DATRAMAC đã yêu cầu Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 tăng cường công tác kiểm tra xe trước khi vận hành, đặc biệt trong những ngày mưa bão, ngập úng và bảo đảm cung cấp đủ nhiên liệu cho xe trong quá trình di chuyển. Ông Đặng Nam Sơn, Giám đốc DATRAMAC cho biết, song song với công tác xử phạt, đơn vị yêu cầu Công ty Quảng An 1 nghiêm túc thực hiện các quy định đã cam kết trước đó, bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách, có thái độ thân thiện, lịch sự trong quá trình giao tiếp, tránh để xảy ra việc người dân không hài lòng. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân về tình hình hoạt động các tuyến xe buýt trợ giá và có biện pháp xử lý, điều chỉnh phù hợp để người dân thuận lợi hơn trong việc tiếp cận, sử dụng dịch vụ vận tải công cộng của thành phố.

H.LÊ

;
;
.
.
.
.
.