Bỏ quy hoạch dự án ga đường sắt: Quyền lợi về đất đai cần được khơi thông

.

Ngày 17-11-2022, UBND thành phố ban hành Quyết định số 2967/QĐ-UBND bãi bỏ các quyết định trước đó về sơ đồ ranh giới, quy hoạch nhà ga đường sắt tại các phường: Hòa Minh, Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Bắc thuộc quận Liên Chiểu và thay thế tại vị trí khác. Tuy nhiên, các vướng mắc liên quan đến đất đai của người dân bị ảnh hưởng do dự án “treo” suốt 18 năm qua vẫn chưa thể xử lý được.

Sau khi hủy bỏ quy hoạch dự án ga đường sắt, người dân đã được phép xây dựng nhà trên đất ở. Trong ảnh: Lực lượng chức năng quận Liên Chiểu tiến hành cưỡng chế các trường hợp xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp ở phường Hòa Khánh Nam. Ảnh: T.H
Sau khi hủy bỏ quy hoạch dự án ga đường sắt, người dân đã được phép xây dựng nhà trên đất ở. TRONG ẢNH: Lực lượng chức năng quận Liên Chiểu tiến hành cưỡng chế các trường hợp xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp ở phường Hòa Khánh Nam. Ảnh: T.H

Ông Lê Mai Mạnh (tổ 124, phường Hòa Minh) bày tỏ bức xúc, thành phố đã công bố hủy bỏ quy hoạch dự án ga đường sắt nhưng quyền lợi về đất đai của người dân chưa được khơi thông. Người dân đã được quyền xây nhà trên đất thổ cư (đất có sổ đỏ - PV) nhưng việc chuyển đổi mục đích đất nông nghiệp, đất vườn thành đất thổ cư hay tách thửa để cho con cái lại chưa được phép.

Theo ông Cao Văn Thương, Tổ trưởng tổ 45, phường Hòa Khánh Nam, dự án đã được xóa bỏ quy hoạch cách đây gần 1 năm, nhưng hiện hàng trăm hộ dân đã từng nằm trong khu vực quy hoạch dự án ga đường sắt suốt 18 năm vẫn bị hạn chế xây dựng, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất. “Không ít hộ dân có nhu cầu về nhà ở khi con cái trưởng thành, lập gia đình, sau khi làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất hoặc tách thửa nhưng không được giải quyết nên đánh liều xây dựng nhà trên đất nông nghiệp để có nhà ở”, ông Thương nói.

Ông Hồ Thành (phường Hòa Khánh Nam) cho biết, những tưởng hủy bỏ dự án ga đường sắt ở quận Liên Chiểu sẽ trả lại quyền lợi về đất cho dân làm ăn, ai dè lại có thông tin thành phố đang quy hoạch lại khu vực này để kêu gọi chủ đầu tư khác để lập dự án mới, như vậy cũng như không. “Từ ngày có thông tin chờ quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết, dân tụi tôi ăn hết ngon, coi như lại chờ giải tỏa như những ngày còn dự án ga đường sắt cũ.  Người dân chúng tôi mong muốn, các quyền lợi trên chính thửa đất của nhân dân cần sớm được hoàn trả để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế”, ông Thành nói.

Phó Chủ tịch UBND phường Hòa  Khánh Nam Bùi Trung Khánh thừa nhận, sau khi quy hoạch dự án ga đường sắt bị hủy bỏ, nhiều hộ dân có nhu cầu xây dựng nhà cửa, tách thửa đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất… UBND phường khuyến cáo người dân muốn xây dựng nhà cửa, tách thửa… cần bảo đảm đầy đủ pháp lý và đúng quy định. Chính quyền phường sẽ kiên quyết xử lý các công trình nhà ở  trái phép trong khu vực này.

Theo ông Lê Anh Dũng, Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu, từ đầu năm 2023 đến nay, Đội kiểm tra quy tắc đô thị thường xuyên phối hợp các phường kiểm tra, lập lại trật tự đô thị trên địa bàn, đặc biệt là tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng của quận đã phát hiện và lập biên bản xử phạt hàng chục trường hợp xây móng nhà trên đất nông nghiệp tại khu vực trước đây quy hoạch dự án ga đường sắt.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu cho rằng, tuy thành phố đã hủy bỏ ranh giới quy hoạch dự án ga đường sắt trên địa bàn quận Liên Chiểu, thế nhưng quyền lợi của người dân vẫn còn bị hạn chế nhiều là do khu vực này vẫn chưa có quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết nên người dân chưa được chuyển mục đích sử dụng đất, không được tách thửa... “Để tháo gỡ vấn đề này, hiện Phòng Quản lý đô thị quận đang tham mưu UBND quận sớm có giải pháp giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai của người dân nằm trong vùng quy hoạch của dự án ga đường sắt trước đây phù hợp với quy định của Luật Đất đai, Luật Xây dựng”, ông Tuấn nói.

Về vấn đề này, ông Lê Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho hay, sau khi hủy bỏ quy hoạch dự án ga đường sắt tại quận Liên Chiểu, UBND thành phố đã giao Sở Xây dựng lập quy hoạch phân khu trình Bộ Xây dựng phê duyệt và dự kiến đến cuối năm 2023 sẽ công bố công khai đồ án quy hoạch phân khu cho người dân ở khu vực đã từng nằm trong vùng quy hoạch của dự án này.

Cũng theo ông Tuấn, trong quá trình lập quy hoạch phân khu, Sở Xây dựng cùng các ngành chức năng của thành phố đã thực hiện lồng ghép việc quy hoạch tái thiết đô thị tại khu vực đã từng quy hoạch nhà ga đường sắt này, trong đó cũng quy hoạch các dự án cụ thể để phát triển khu vực này trong thời gian đến. Liên quan đến phản ánh của người dân về việc dự án ga đường sắt đã được hủy bỏ quy hoạch nhưng vẫn chưa được xây nhà, ông Tuấn khẳng định, người dân được phép xây dựng nhà trên đất ở, còn đối với đất nông nghiệp, đất vườn sẽ không được phép xây dựng.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.