Không phát hiện nguồn xả thải bất thường vào mương thoát nước ở hạ lưu Trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn

.

ĐNO - Sở Tài nguyên và Môi trường vừa thông tin kết quả kiểm tra thực tế trong 1 tuần liên tục (từ ngày 23 đến 30-6-2023) của đoàn khảo sát dọc tuyến mương thoát nước từ Trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn đến hạ lưu đường Hoàng Văn Thái (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu).

Theo đó, đoạn mương từ vị trí xả nước sau xử lý của Trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn và cổng bãi rác Khánh Sơn đến tổ 70, phường Hòa Khánh Nam, nước trong mương có màu vàng nhạt, mùi hôi không đáng kể, không phát hiện dấu hiệu bất thường.

Đoạn mương còn lại có nước màu vàng đục và chuyển dần sang màu đen, có mùi hôi nặng (nhất là đoạn từ số nhà 171 đến 193 đường Phạm Thị Lam Anh).

Khu vực dọc hai bên đoạn mương hở đoạn này có khoảng 10 cơ sở tái chế phế liệu, gia công cơ khí, sản xuất vật liệu xây dựng, nhựa... trong khu vực đất quốc phòng và một số hộ nuôi cá, chăn nuôi gia súc gia cầm cùng nước thải sinh hoạt của các hộ dân đổ vào mương. 

Trong quá trình kiểm tra, đoàn khảo sát có phát hiện hiện tượng đổ chất thải và đốt rác gây ô nhiễm môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chuyển thông tin và đề nghị UBND quận Liên Chiểu, UBND phường Hòa Khánh Nam kiểm tra xử lý nghiêm theo quy định.

Sở cũng đã tiến hành lấy mẫu nước và mẫu khí thải đầu ra hệ thống xử lý khí thải của Trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn và giao Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) tăng cường kiểm tra, giám sát, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý mùi hôi phát sinh tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn.

Nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại khu vực dọc theo tuyến mương nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND quận Liên Chiểu yêu cầu Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng triển khai phát quang bụi rậm, cỏ dọc mương; xử lý, phun hóa chất khử mùi và khơi thông dòng chảy trong mương; kích hoạt kế hoạch ứng phó sự cố môi trường tại các tuyến kênh, mương, hồ điều tiết.

Công ty CP kỹ thuật SEEN duy trì việc phun chế phẩm khử mùi tại tại Trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.