Kinh tế

Tăng cường hỗ trợ hợp tác toàn diện với thành phố Đà Nẵng

16:27, 03/08/2023 (GMT+7)

ĐNO - Đó là mong muốn của Thị trưởng thành phố Oakland (Hoa Kỳ) bà Sheng Thao tại tọa đàm Giới thiệu môi trường đầu tư và du lịch Đà Nẵng với doanh nghiệp Hoa Kỳ vào sáng 3-8.

Thị trưởng thành phố Oakland (Hoa Kỳ), Sheng Thao phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: THÀNH LÂN
Thị trưởng thành phố Oakland (Hoa Kỳ), Sheng Thao phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: THÀNH LÂN

Phát biểu tại tọa đàm, bà Sheng Thao mong muốn thúc đẩy, phát triển mối hợp tác song phương giữa Hoa Kỳ với Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng cùng thành phố Oakland nói riêng trên nhiều lĩnh vực.

Thành phố Oakland đã có những cuộc thảo luận về thúc đẩy kinh tế, thương mại với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và đã đạt được sự thống nhất về phát triển bền vững, toàn diện trên các lĩnh vực như công nghiệp, thương mại, dịch vụ...

Các đại biểu về dự buổi tọa đàm.
Các đại biểu dự tọa đàm.

Thị trưởng thành phố Oakland đã khẳng định về những triển vọng tăng cường hỗ trợ, hợp tác toàn diện với thành phố Đà Nẵng.

Tại tọa đàm, ông Lê Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư đã trình bày tổng quan về cơ hội đầu tư, lợi thế và môi trường đầu tư vào thành phố Đà Nẵng.Trong đó, có các chính sách ưu đãi đầu tư vào Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố, cũng như các nhóm ngành nghề ưu tiên gồm: công nghệ thông tin, truyền thông, phần mềm tin học; công nghệ vật liệu mới, công nghệ nano, năng lượng mới; tự động hóa và cơ khí chính xác; công nghệ môi trường, công nghệ phục vụ hóa dầu và một số công nghệ đặc biệt khác... Đồng thời, hướng dẫn quy trình, thủ tục liên quan tới vấn đề về đăng ký, cấp phép đầu tư đối với doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Đà Nẵng.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Thị Hoài An đã giới thiệu những điểm đến và những nét đặc trưng về văn hóa, ẩm thực của Đà Nẵng đang thu hút khách du lịch. Theo thống kê, năm 2019, khách du lịch Hoa Kỳ lưu trú tại Đà Nẵng chiếm 2% trong tổng lượng khách du lịch nhưng tới năm 2022 đã tăng hơn 5%. Sắp tới với những chính sách cởi mở trong việc tăng gia hạn VISA đối với khách du lịch nước ngoài từ 1 tháng lên 3 tháng sẽ thúc đẩy phát triển ngành du lịch trong tương lai.

Các đại biểuchụp ảnh lưu niệm tại dự buổi tọa đàm.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại tọa đàm.

Ông Christopher Valoon, Chủ tịch Chi hội Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Đà Nẵng (Amcham Đà Nẵng) cho rằng, thành phố Đà Nẵng đang đẩy mạnh thu hút đầu tư tại các cảng biển và lĩnh vực logistic. Thêm nữa thành phố có thuận lợi về vị trí, cơ sở hạ tầng thuận lợi cho việc di chuyển từ trung tâm thành phố tới Khu Công nghệ cao và các địa điểm tiện ích khác. Cùng đó, Đà Nẵng có chính sách ưu đãi miễn thuế trong những năm đầu tiên sẽ tạo cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư tại Đà Nẵng.

Ông Christopher Valoon kiến nghị thời gian tới, thành phố Đà Nẵng cần chú trọng tập trung đầu tư vào dịch vụ chăm sóc người cao tuổi khi vấn đề thời hạn VISA được mở rộng sẽ là cơ hội để người cao tuổi tại nhiều quốc gia phát triển tới Đà Nẵng.

THÀNH LÂN - CHIẾN THẮNG

.