Kinh tế

Thị trường bất động sản dần phục hồi

07:26, 04/08/2023 (GMT+7)

Trong 6 tháng đầu năm 2023, sự đóng băng của thị trường bất động sản (BĐS) đã làm cho tính thanh khoản  ở mức thấp so với cùng kỳ năm 2022. Nhưng hiện nay, thị trường BĐS nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận đang đón nhận tín hiệu khả quan về nguồn cung cũng như sức cầu ở một số phân khúc chủ chốt và đang được các chuyên gia, doanh nghiêp BĐS kỳ vọng phục hồi từ cuối quý 3-2023.

Theo báo cáo thị trường BĐS nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận trong quý 2-2023 của Công ty CP DKRA Group, nguồn cung và sức cầu chung toàn thị trường cải thiện so với quý 1-2023, nhưng vẫn còn khiêm tốn so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, ở phân khúc đất nền, mặt bằng giá sơ cấp không có sự biến động, nhưng thị trường thứ cấp ghi nhận mức giảm trung bình 12-14%.

Ở phân khúc căn hộ, phần lớn dự án tiếp tục dời lịch mở bán để hoàn thiện pháp lý, cũng như chờ đợi tín hiệu tích cực từ thị trường trong thời gian tới. Trong quý 2, có khoảng 700 căn hộ du lịch (condotel) tồn kho... Theo dự báo của DKRA Group, trong quý 3-2023, với những động thái tích cực về việc tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục pháp lý các dự án BĐS, đất đai; giảm lãi suất cho vay; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công tại Đà Nẵng và vùng phụ cận,… đang được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh tốc độ phục hồi của thị trường BĐS.

Nguồn cung phân khúc đất nền tại Đà Nẵng và vùng phụ cận dự kiến sẽ tăng, mặt bằng giá sơ cấp duy trì ở mức ổn định và khó có những đợt tăng giá trong ngắn hạn. Ở phân khúc căn hộ, mặt bằng giá bán sơ cấp tiếp tục neo cao. Với BĐS nghỉ dưỡng, các chủ đầu tư vẫn tiếp tục thận trọng trong việc đưa sản phẩm mới ra thị trường; thanh khoản thị trường này dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn...

Tại buổi tọa đàm “Giải mã chính sách, kinh tế vĩ mô giai đoạn 6 tháng cuối năm 2023 và dự báo năm 2024” do Viện Nghiên cứu và đào tạo BĐS (TRI) tổ chức tại Đà Nẵng vào ngày 28-7, Viện trưởng TRI Nguyễn Đức Lập cho rằng: “Theo tôi nghĩ, trước mắt, sẽ phục hồi thanh khoản của thị trường BĐS. Như hiện nay là đang tốt, xu hướng ấm lên và có những tín hiệu thanh khoản tốt, nhưng không có chuyện BĐS lên giá “nhảy đùng”, tăng giá lên cao ngay được. Sự phục hồi mang tính khu vực, địa phương và theo từng phân khúc, loại hình sản phẩm”.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia nhìn nhận, theo một số doanh nghiệp, thị trường BĐS tại Đà Nẵng đã có “nhúc nhích”, giao dịch trở lại, đặc biệt là nhà ở xã hội, chủ đầu tư cứ tung ra thị trường bao nhiêu căn hộ thì bán hết bấy nhiêu. Thị trường BĐS đang dần phục hồi nhưng cần thêm thời gian và những giải pháp quyết liệt hơn trong thời gian đến.

“Vừa qua, đã có những doanh nghiệp nhận xét, thị trường BĐS đã qua thời kỳ khó khăn nhất. Đến bây giờ, tôi có đủ cơ sở để nhận định, thị trường BĐS sẽ phục hồi rất rõ vào cuối quý 3 và đầu quý 4-2023 vì đến thời điểm đó, độ “ngấm” của các chính sách, chương trình hỗ trợ của Chính phủ sẽ thể hiện rõ; đa số những vụ việc, vướng mắc, trái phiếu đến thời kỳ đáo hạn... sẽ được đàm phán, giảm, hoãn, giải quyết; những pháp lý, thể chế liên quan đến đất đai, thị trường BĐS sẽ được Quốc hội thông qua sửa đổi, bổ sung đối với Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.... Mặt khác, đến quý 4-2023, đà phục hồi của kinh tế thế giới và Việt Nam cũng sẽ rõ hơn”, ông Cấn Văn Lực nói. 

Cũng theo TS. Cấn Văn Lực, thời điểm này nhà đầu tư “xuống tiền” tốt vì giá BĐS khó có thể giảm thêm, có chăng thì cũng chỉ giảm thêm 3-5% mang tính khuyến mại; lãi suất ngân hàng đang giảm; các chủ đầu tư tung ra nhiều gói hỗ trợ, khuyến mại, giải quyết pháp lý nhanh... Tuy nhiên, do thời điểm này, lãi suất vay đang cao, rủi ro tài chính vẫn còn, người mua BĐS không nên dùng đòn bẩy tài chính để mua.

HOÀNG HIỆP

.