.

Khánh thành Cáp treo Bà Nà đạt hai kỷ lục thế giới

.

* Thông xe kỹ thuật cầu Thuận Phước

(ĐNĐT) - Hôm nay, 25-3, UBND thành phố Đà Nẵng và Công ty Cổ phần Dịch vụ Cáp treo Bà Nà tổ chức Lễ khánh thành và chính thức đưa vào hoạt động Cáp treo Bà Nà đạt 2 kỷ lục thế giới.


Đến dự lễ khánh thành có các đồng chí: Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; Hoàng Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Thượng tướng Lê Thế Tiệm,  Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Đặng Văn Hiếu,  Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng Trần Minh Hùng, Phó Tư lệnh Quân khu 5. Về phía lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, có các đồng chí: Nguyễn Bá Thanh,  Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy; Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Trương Quang Nghĩa, Phó Bí thư Thành ủy; Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND thành phố và đại diện các sở, ban, ngành, địa phương, các vị lão thành cách mạng. Về phía khách quốc tế có Ngài Johannes Peterlik, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Áo tại Việt Nam; đại diện Tổng Lãnh sự quán Lào, Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga tại Đà Nẵng.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, lãnh đạo Trung ương và thành phố Đà Nẵng cùng các quan khách quốc tế cắt băng khánh thành Cáp treo Bà Nà. Ảnh: N.T

Tuyến cáp treo Bà Nà - Suối Mơ dài 5.042,62m; gồm 22 trụ, 94 cabin, công suất phục vụ 1.500 khách/giờ. Đây là tuyến cáp treo hiện đại bậc nhất hiện nay với tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng và đạt hai kỷ lục thế giới: Cáp treo một dây dài nhất (5.042,62m) và có độ cao chênh lệch giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới (1.291,81m).

Tuyến cáp treo Bà Nà được đưa vào khai thác sẽ tạo được bước đột phá trong việc đánh thức tiềm năng du lịch to lớn của Bà Nà và là sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn của Đà Nẵng.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Minh đánh giá cao những nỗ lực của chủ đầu tư và đơn vị thi công để đưa Cáp treo Bà Nà vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm 34 năm giải phóng thành phố Đà Nẵng. 

Ông Trần Văn Minh nhấn mạnh, bên cạnh những lợi thế từ thiên nhiên khác, hiện nay, thành phố Đà Nẵng đã xác định Bà Nà là “Hòn ngọc quý” để thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Việc xây dựng mới tuyến cáp treo hiện đại mang đẳng cấp quốc tế với hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện, đồng bộ là bước đột phá để biến Bà Nà thành một điểm du lịch ấn tượng, đặc sắc, làm phong phú, đa dạng các sản phẩm du lịch cho thành phố.

Cáp treo Bà Nà đạt hai kỷ lục thế giới. Ảnh: V.Nở

Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao vị thế và tiềm năng du lịch của Bà Nà, đồng thời nhấn mạnh, Bà Nà không đơn thuần là điểm tham quan du lịch hấp dẫn, mà khám phá Bà Nà là khám phá về địa danh có truyền thống cách mạng và nằm trong một không gian quần thể có nhiều di tích nổi tiếng.

Sự phát triển của Bà Nà chính là sự phát triển của thành phố Đà Nẵng với những đổi thay rất đáng khâm phục. Những con đường mới khang trang, những cây cầu mới hiện đại, tiêu biểu cho một sức sống mới mãnh liệt của người dân Đà Nẵng. Đà Nẵng ngày càng văn minh, giàu đẹp, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao...
 
Với những kết quả đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo của thành phố Đà Nẵng.

* Buổi sáng cùng ngày, UBND thành phố long trọng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật cầu Thuận Phước, cầu dây võng lớn nhất Việt Nam. Tham dự lễ có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh.
 
Những chiếc xe đầu tiên qua cầu Thuận Phước. Ảnh: Văn Phương

Đúng một tháng sau ngày hợp long cầu, cán bộ công nhân các đơn vị thi công cầu Thuận Phước đã nỗ lực hết mình để kịp thông xe kỹ thuật đúng vào dịp thành phố Đà Nẵng tưng bừng kỷ niệm 34 năm ngày giải phóng thành phố và chào mừng Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2009.

Trong suốt một tháng qua, các đơn vị đều tổ chức thi công 3 ca mỗi ngày. Các phần việc từ sau giai đoạn hợp long cầu có yêu cầu mỹ thuật rất cao, hầu hết do các đơn vị thi công của thành phố đảm nhận và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm hỏi bà con đến dự lễ. Ảnh: V.P

Bám sát các đơn vị thi công này là bộ phận thi công hệ thống chiếu sáng và đèn trang trí toàn bộ cây cầu. Theo Ban quản lý dự án đầu tư công trình Giao thông công chính thành phố, công việc đang đi đến phần hoàn thiện cuối cùng, để trong dịp thi bắn pháo hoa sắp đến, cầu Thuận Phước sẽ làm điểm nhấn độc đáo với sắc màu xanh chủ đạo, làm cho chiếc cầu thêm phần lung linh huyền ảo hơn.

Những nỗ lực này của các đơn vị thi công đã chinh phục hoàn toàn hàng ngàn người dân thành phố và du khách đến tham quan cầu trong ngày thông xe kỹ thuật.

Hàng trăm người từ bờ tây háo hức bước những bước đầu tiên về phía bờ đông, và ngược lại cũng có rất nhiều người từ bờ đông đi sang phía bờ tây trong niềm hân hoan hiện rõ trên từng khuôn mặt.

Bà Trần Thị Hồng, một cán bộ hưu trí ở Thọ Quang tâm sự với chúng tôi: “Cầu dài quá, đi bộ tới đây mệt, nhưng lên được giữa cầu rồi thì thích quá. Đứng ngay chỗ ni có thể nhìn thấy hết cả thành phố, cả vịnh Đà Nẵng, cả bán đảo Sơn Trà. Đà Nẵng mình chừ đẹp quá!”.

Nhân dân thành phố hồ hởi dự lễ thông xe kỹ thuật cầu Thuận Phước. Ảnh: Văn Phương

Cầu Thuận Phước được thiết kế theo dạng cầu treo dây võng, có tổng chiều dài 1.856 m, mặt đường rộng 18m với 4 làn xe, hai trụ tháp chính cao 92m, chiều cao thông thuyền 27m. Đây là cây cầu dây võng dài nhất VIệt Nam. Cầu được khởi công vào tháng 10- 2003, với vốn đầu tư ban đầu là 598 tỉ đồng, nhưng sau này phát sinh thêm trên 1.000 tỉ đồng.

Cầu Thuận Phước đã trở thành niềm tự hào của chính quyền, nhân dân thành phố.

Văn Nở - Trần Luân Sơn

;
.
.
.
.
.