.
KẾT NỐI BÁN ĐẢO SƠN TRÀ QUA CẦU THUẬN PHƯỚC

Lữ hành đã chào tour

.

Khi cầu Thuận Phước hoàn thành sẽ làm nên cung đường du lịch ven biển hoàn chỉnh, từ Lăng Cô qua hầm Hải Vân, xuôi đường Nguyễn Tất Thành, vượt cầu Thuận Phước và tiếp tục rẽ theo đường Sơn Trà - Điện Ngọc dọc theo các bãi biển cát vàng nước trong của Đà Nẵng - Hội An, hoặc rẽ trái về với bán đảo Sơn Trà bạt ngàn xanh mát.

Bán đảo Sơn Trà - bãi biển du lịch hút khách nội địa

Sau khi cầu Thuận Phước khánh thành, từ trung tâm thành phố, du khách chỉ mất mươi phút ngồi ô-tô là đến với rừng Sơn Trà hoặc bãi biển cát vàng. Ảnh: H.VANG và THỤC YÊN

Nói về sự kết nối này, ông Hồ Văn Ánh, Trưởng Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đánh giá: “Trước nay Sơn Trà khá cách biệt, cách trung tâm thành phố đến 7km, nhưng sau này, nếu đi qua cầu Thuận Phước, người ta chỉ mất vài phút trên quãng đường khoảng 2km là đến với thiên nhiên hoang sơ và biển đẹp”. Cơ sở hạ tầng trên vệt đường biển được xem là khá hoàn chỉnh, trong khi đó, từ tháng 4 này, đoạn đường từ Yết Kiêu lên đỉnh Sơn Trà cũng được cải tạo, mở rộng thêm 7,5m ở giai đoạn 1, hệ thống nước cũng được đưa lên tới đỉnh.
 
Ông Ánh cho hay, sắp tới, các chuyên gia nước ngoài và Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh sẽ tiến hành quy hoạch tổng thể về bán đảo này, nối kết với hai bãi biển quan trọng Mỹ Khê-Non Nước, trên tinh thần không tác động đến thiên nhiên và bảo vệ hoàn toàn cảnh quan. Các điểm đến như Đài phát sóng DRT, đồi Vọng Cảnh, đỉnh Bàn Cờ, sân bay trực thăng... được nâng cấp nhiều hạng mục:

trồng hoa, cây cảnh, lắp kính viễn vọng, đặt dịch vụ giải khát... phục vụ du khách khám phá rừng già. Nhiều doanh nghiệp đã chào tour đi Bà Nà - Sơn Trà - bãi biển qua cầu Thuận Phước trong vài tháng tới. Hiện tại, tour Sơn Trà - bãi biển khá hút khách. Phía Công ty TNHH Du lịch Mai Linh (Mailinhtourism) cho hay, từ lúc khai trương từ ngày 22-3 đến nay, khách đi tour trên khá đông. Trước nay, Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) đã xếp cho 100% khách du lịch trong chương trình Hành trình Di sản đi bán đảo. Thống kê từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho thấy, khoảng 10 nghìn khách kết hợp đi Sơn Trà - Bà Nà tính đến thời điểm này.

Cần đầu tư sản phẩm du lịch cho bán đảo Sơn Trà

Nếu giới khai thác du lịch yên tâm về cơ sở hạ tầng, phòng ốc, dịch vụ trên  tuyến ven biển, thì lại khá lo lắng khi bán đảo Sơn Trà vẫn trong trạng thái gần như hoang sơ. “Khi cầu Thuận Phước khánh thành, đường đi từ trung tâm đến bán đảo Sơn Trà, từ bán đảo đi các nơi ngắn lại, nhưng bán đảo vẫn chưa được đầu tư hệ thống dịch vụ, nên chưa biết lượng khách sắp tới có chững lại không”, đại diện Mailinhtourism lo ngại.
 
Cũng theo ông Cao Trí Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam, cầu Thuận Phước giúp nối liền các điểm đến, song nếu bản thân bán đảo Sơn Trà không có gì hấp dẫn, sản phẩm sẽ không có sức sống. Hiện việc quảng bá về du lịch bán đảo Sơn Trà vẫn chủ yếu do doanh nghiệp tự thân vận động.

Do đó, ông Dũng đề nghị: “Trước hết, thành phố cần hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, PR bán đảo Sơn Trà trên các phương tiện truyền thông để nhiều người biết đến sản phẩm này. Hơn nữa, tại bán đảo Sơn Trà quá thiếu các dịch vụ kèm theo, nên để không gây tác dụng ngược trong lòng du khách, chúng tôi mới khai thác tour này ở mức hạn chế: chỉ đi về trong ngày”.

HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.