.
Nhà máy lọc dầu Dung Quất:

Tour du lịch công nghiệp hấp dẫn

.

Sau đúng một tháng hân hoan đón dòng sản phẩm thương mại đầu tiên của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, ngày 25 tháng 3 năm 2009, các công ty lữ hành miền Trung đã họp mặt, khai sinh tour du lịch công nghiệp đầy ấn tượng: Nhà máy lọc dầu số 1 Việt Nam. Quảng Ngãi đã tranh thủ cơ hội giao lưu với các hãng lữ hành chuyên nghiệp trong cả nước nhằm bứt phá đi lên cùng các tỉnh bạn như Quảng Nam, Huế, Bình Định, Đà Nẵng...

Kỹ sư Đặng Hồng Sơn đang thuyết minh với
du khách về Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Những bãi biển xanh mát tuyệt vời đang hiện dần ra theo những con đường mới mở ở Mỹ Khê, Đức Phổ, những phát hiện độc đáo gần đây về di sản văn hóa Sa Huỳnh... khiến những ai nặng lòng với mảnh đất từng chịu quá nhiều thương đau chiến tranh dành nhiều suy tư, trăn trở về những cơ hội mới để làm du lịch. Không chỉ tưởng niệm mà làm cho quá khứ thăng hoa, hóa thân vì cuộc sống tươi đẹp. Những tên đất, tên người một thời lừng lẫy như khởi nghĩa Ba Tơ, Trà Bồng, bệnh xá chiến trường của bác sĩ Đặng Thùy Trâm, nỗi đau Sơn Mỹ và tiếng vĩ cầm réo rắt của cựu binh Mỹ Mike... đã quá thân thuộc trong hành trang nghề nghiệp.

Chưa được 45 phút nói bộ và một DVD cây nhà lá vườn, kỹ sư Đặng Hồng Sơn đã thật sự thuyết phục gần một trăm hướng dẫn viên du lịch có nghề bằng kỹ năng thuyết minh súc tích, hấp dẫn về toàn bộ quá trình triển khai dự án và bức tranh tòan cảnh của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Chỉ 44 tháng thi công và còn sớm được 3 ngày theo kế hoạch, quy mô đầu tư tăng từ 1,5 tỷ lên 2,5 tỷ USD vì các đối tác Anh, Pháp, Nga lần lượt ra đi. Tài liệu thiết kế dự án nhiều đến nỗi phải chở bằng... 200 ô-tô tải; thép cho công trình có thể thừa để làm thêm 2 tháp Effeil như của Pháp.
 
Lúc cao điểm trên toàn bộ công trình có đến 15.000 người. Các chuyên gia và công nhân nước ngoài đến từ 40 quốc gia khác nhau. Và đến nay, khi nhà máy đi vào họat động chỉ còn lại 1.046 kỹ sư, công nhân vận hành nhà máy, thì có đến 528 người là con dân Quảng Ngãi. Mỗi năm nhà máy cho ra lò 19.000 tấn xăng và 25.000 tấn dầu các loại, thu về cho đất nước khỏan 60.000 tỷ đồng, xem xem với GDP của cả TP. Hồ Chí Minh!

Những con số đầy ấn tượng, những thiết bị công nghiệp đầy ấn tượng. Nhưng ấn tuợng đẹp nhất là những công nhân, kỹ sư lành nghề và đầy nhiệt tình với ngọn lửa dầu, đỏ tươi trên mũ!

 Một góc Nhà máy Lọc dầu Dung Quất về đêm.

Tâm lý e ngại của người làm du lịch về những công trường bụi bẩn, ồn ào nhiều khi gây phiền cho du khách, đố kỵ với môi trường sống... đã bị tan biến và thật sự bị thuyết phục bởi “Tour du lịch thử nghiệm nghiệp dư” rất hiệu quả này. Sản phẩm du lịch độc đáo này hứa hẹn tạo nên một hướng đi mới, một cú hích mạnh mẽ, tạo đà cho toàn bộ sư nghiệp du lịch trên mảnh đất vốn khô khan sẽ nhanh chóng xanh mát, giàu có như những vùng quê khác trên dải đất miền Trung.

Các công ty du lịch Vietnamtourist, Saigontourist, Hoiantourist... cam kết sẽ cùng chia lửa, góp sức để làm hồi sinh sự sống ở Sơn Mỹ, làm sống động những dòng Nhật ký chan chứa tình yêu cuộc sống của người con gái gốc Hà Nội - bác sĩ Đặng Thùy Trâm, đã mãi mãi nằm lại ở mảnh đất xa xôi này.

Thời gian thì trôi nhanh, còn thời cơ thì hiếm hoi và đầy khắc nghiệt. Núi Ấn vẫn ẩn mình trong lau cỏ; còn con sông quê yêu dấu của bao người, thì khô cạn trong cả mùa Xuân. 130 cây số bờ biển vàng và di sản văn hóa Sa Huỳnh mà cha ông cất giữ cả ngàn năm đã bắt đầu thức dậy từ ngọn lửa dầu số 1-PetroVietnam! Cuối năm 2009, sau thời gian bảo hành và chuẩn bị nguồn nhân lực, toàn bộ hoạt động của Nhà máy Lọc dầu 1 - Bình Sơn, Dung Quất sẽ do người Việt chỉ huy. Không những thế, nhà máy số 2 ở Long Sơn, Bà Rịa và nhà máy số 3 ở Nghi Sơn, Thanh Hóa cũng đã được khởi động.

Bình Sơn, Long Sơn và Nghi Sơn, ba nhà máy lọc dầu của Việt Nam, như thế chân vạc, vững chắc như núi, bảo đảm cho nguồn nguyên liệu để Đất nước bay lên...Và chắc chắn ngành du lịch sẽ chung lưng, đồng hành cho một tour du lịch mới, hơi khó nghe nhưng đầy hấp dẫn là du lịch công nghiệp xanh - du lịch dầu khí!

Giao Đằng

 

 

;
.
.
.
.
.