.

Nhận diện khách MICE

.

Trong tuần cuối tháng 3, Đà Nẵng đón 600 khách quốc tế và trên 1.000 khách trong nước đến dự các cuộc hội nghị, hội thảo. Một xu hướng du lịch kết hợp với hội nghị (khách MICE) đang phát triển mạnh ở thành phố. Với sự kiện tổ chức Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế đã trở thành thỏi nam châm thu hút một lượng lớn khách mice đổ về Đà Nẵng...

Các đoàn khách từ Lào, Campuchia đến Đà Nẵng dự Diễn đàn vô tuyến châu Á-Thái Bình Dương.

Hàng loạt các sự kiện kinh tế, xã hội đã được tổ chức tại Đà Nẵng trong dịp thi bắn pháo hoa quốc tế. Ngay trong sáng 27-3, Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2009 đã thu hút gần 200 khách quốc tế và hơn 100 nhà đầu tư trong nước đến tham dự. Khách sạn Furama nhộn nhịp khách đến lưu trú. Một cán bộ của Sở Ngoại vụ cho biết, trước Diễn đàn Đầu tư, đã có hàng chục đoàn khách quốc tế đến và làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng. Điểm đặc biệt là các đoàn khách đều kéo dài thời gian lưu trú. Trong tháng 3, Sở Ngoại vụ phải huy động hết nguồn nhân lực để tham gia các tour du lịch… bất đắc dĩ.

X. Hồng, cán bộ phiên dịch tiếng Nhật của Sở Ngoại vụ cho biết: “Chúng em hầu như chẳng có thời gian rảnh. Việc đón tiếp các đoàn khách quốc tế và hướng dẫn các đoàn khách đi tham quan dù vất vả nhưng rất vui”.

Bên lề Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2009, ông Hiroyuki Moribe, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại và đầu tư Nhật Bản cho biết, trong tháng 3, phía DN Nhật Bản đã cắt giảm 50% số lượng khách và lượng đoàn đi công tác đến Ấn Độ để chuyển sang Việt Nam. Giải thích về vấn đề này, ông Moribe cho rằng: Việt Nam là sự lựa chọn đầu tiên cho các kế hoạch đầu tư ra nước ngoài của DN Nhật Bản trong giai đoạn hiện tại. Mặt khác, đất nước và con người Việt Nam rất đáng để đến tham quan, du lịch.

Trước đó tại Đà Nẵng, một đoàn DN và báo chí đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại Đà Nẵng. Anh Hiroshi Tomahio - một nhà báo cho hay, đoàn đã tăng thêm thời gian lưu trú tại Đà Nẵng 2 ngày và buộc phải dàn xếp rút ngắn thời gian công tác tại thành phố Hồ Chí Minh. “Tôi đã đến Đà Nẵng từ năm 2007. Hai năm sau trở lại, Đà Nẵng đã phát triển thực sự mạnh mẽ. Đà Nẵng để lại cho tôi những ấn tượng sâu đậm về các món ăn, và tham quan các địa điểm du lịch thú vị như Bảo tàng điêu khắc Chăm”. Người Nhật nổi tiếng về sành ăn cá biển. Với họ, theo nhà báo Tomahio - thì cá biển ở Đà Nẵng là ngon số 1.  

Mới đây, khách sạn Furama lại được Liên minh Viễn thông châu Á - Thái Bình Dương (AWF) tổ chức hội nghị lần thứ 6. Đã có trên 200 quan khách đến từ 30 nước tham dự. Ngoài tham dự hội nghị 4 ngày trong các phiên họp chính thức, họ cũng có dự định lưu trú thêm ít nhất 3 ngày để tham quan du lịch. Các đoàn khách MICE dự Hội nghị AWF-6 tại Đà Nẵng đến từ Thái Lan, Campuchia, Lào đã di chuyển đến Đà Nẵng bằng ô-tô buýt...

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Tổng giám đốc Điều hành khách sạn Furama cho biết, rất nhiều đoàn khách quốc tế đến tham dự các cuộc hội nghị đều bày tỏ ý định quay lại Đà Nẵng mỗi khi có điều kiện. Sự đầu tư về hạ tầng đã giúp Furama bảo đảm được các tiêu chí làm nơi tổ chức các sự kiện hội thảo, hội nghị quốc tế. Điều này làm cho Furama xứng đáng là thành viên của CLB MICE Việt Nam.

Đà Nẵng đã nổi lên loại hình du lịch MICE. Ngoài sự kiện Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế thì Đà Nẵng được biết đến với một thành phố giàu tiềm năng phát triển du lịch-dịch vụ. Cơ sở hạ tầng liên tục được đầu tư và sự phát triển toàn diện về kinh tế-xã hội đã đưa khách MICE về với Đà Nẵng. Qua các phương tiện truyền thông quốc tế, Đà Nẵng - Việt Nam được khách nhiều nước biết hơn, với hình ảnh là điểm du lịch mới, thân thiện, hấp dẫn và thị trường kinh doanh tiềm năng. Sự biến động về chính trị, kinh tế và thiên tai ở một số nước lân cận cũng khiến các tập đoàn đa quốc gia dễ chọn Việt Nam để tổ chức sự kiện cuối năm.

Những đơn vị lữ hành lớn của thành phố Đà Nẵng đều hy vọng, hình thức du lịch kết hợp tìm hiểu thị trường, cơ hội đầu tư, tổ chức hội nghị, hội thảo, các hoạt động nâng cao tinh thần tập thể, ngoại khóa, hoạt động xã hội… sẽ ngày càng phát triển mạnh.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.