.
Nước Việt mến yêu

Về nơi đất Mũi

.

Mũi Cà Mau được nhắc đến như một vùng đất thiêng trong tiềm thức người Việt, trong đời ai cũng ước một lần đến nơi đây. Từ thành phố Cà Mau đi ca nô cao tốc xuôi sông Ghềnh Hào, Bãi Háp, Năm Căn và nhiều sông rạch chằng chịt khác của vùng đất phương Nam, sau hơn 2 giờ du khách sẽ đặt chân lên mảnh đất tận cùng của Tổ quốc.

 

Đón du khách là những rừng mắm, rừng đước xanh rì. Một bờ kè bằng đá kiên cố được xây dựng quanh theo bờ chót mũi. Phía ngoài kè đá là nhà hàng thủy tạ nổi lên giữa bốn bề sóng nước. Mốc tọa độ quốc gia với điểm tọa độ GPS 001 màu vàng nổi bật giữa hình ngôi sao năm cánh màu đỏ. Đặc biệt là biểu tượng Mũi Cà Mau hình mũi thuyền có bệ cao màu trắng, nơi ghi: 8 độ, 37’30” vĩ độ Bắc, 104 độ, 43” kinh độ Đông, phía trên là lá cờ đỏ sao vàng kiêu hãnh đang tung bay trong gió.

Trèo lên Vọng hải đài cao 21m, du khách có cơ hội quan sát toàn cảnh đất Mũi. Đây là vùng đất ba mặt giáp biển, phía đất liền là những cánh rừng xanh bạt ngàn. Du khách cảm nhận được hương vị phù sa mặn nồng nơi mũi đất vẫn đang được bồi đắp từng ngày, lòng trào dâng cảm xúc mạnh mẽ và dạt dào hạnh phúc về Tổ quốc Việt Nam bao la, bất tận.

Mũi Cà Mau - vùng đất kỳ thú, nơi chứa đựng biết bao huyền thoại của một thời khai hoang, mở cõi. Đây là nơi tiếp giáp của 2 dòng hải lưu Bắc – Nam và Tây – Nam với 2 chế độ thủy triều khác nhau, tạo nên một vùng lắng đọng phù sa rộng lớn hàng chục ngàn ha nằm dọc theo bờ biển phía Tây - Nam tỉnh Cà Mau, tạo nên xóm Mũi. Cây mắm là loại cây ngập mặn tiên phong trên bãi bồi đất Mũi, đâm rễ tua tủa, lấn biển, giữ cho đất phù sa cứng dần thành bãi bồi. Sau cây mắm là cây đước, sú, vẹt… cứ thế đất Bãi Bồi rắn chắc dần theo năm tháng.

Diện tích rừng phòng hộ ven biển tầng tầng lớp lớp chạy dài hàng trăm km như tấm áo choàng xanh bao quanh Mũi Cà Mau. Tạo hóa đã hào phóng ban phát cho Mũi Cà Mau một khả năng kỳ diệu và độc đáo mà không nơi nào có được. Đó là khả năng: “Đất nở ra, rừng biết đi và biển sinh sôi”. Nhà văn Nguyễn Tuân gọi Mũi Cà Mau là “ngón chân cái chưa khô bùn vạn dặm”; Nhà thơ Xuân Diệu thì ví “Tổ quốc tôi như một con tàu. Mũi thuyền ta đó - mũi Cà Mau”... Đến đây, du khách được ngắm nhìn vẻ đẹp hùng vĩ của rừng, bao la của biển. Thật là thú vị bởi đây là nơi duy nhất trên đất liền Việt Nam du khách thấy mặt trời mọc trên biển Đông và lặn ở biển phía Tây.

Đến đất Mũi du khách được thưởng thức những đặc sản tươi ngon còn mặn mùi phù sa như hàu, sò huyết, sò lông, vọp, ốc len, điệp, cua, ghẹ… với nhiều cách nấu nướng dân dã. Sự phong phú của ẩm thực cùng với việc thưởng thức các bản nhạc vọng cổ với những ca từ giàu chất trữ tình làm rung động lòng người.

Mũi Cà Mau không chỉ là điểm đến của khách trong nước mà còn có sức hút lớn đối với kiều bào nước ngoài về thăm quê hương, khách nước ngoài tìm đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang dã, đa dạng của hệ sinh thái rừng ngập mặn.

Nguyễn Xuân Tư

;
.
.
.
.
.