.

Ế khách “nhà giàu”

.

Trong nhiều tháng qua, khách tàu biển (vốn được mệnh danh là khách “nhà giàu”) sụt giảm mạnh. Các doanh nghiệp (DN) có khai thác mảng tàu biển đều kỳ vọng sự phục hồi thị trường tàu biển vào đầu năm tới, khi tình hình kinh tế thế giới dần sáng sủa hơn.

Giảm khách trên từng chuyến

Ngay cả tàu Hòa Bình đến Đà Nẵng 2 lần/năm cũng giảm từ 800-1.000 khách/chuyến theo lệ thường xuống còn 462 khách trong chuyến đi vào đầu tháng 9 vừa qua.

Bảng lịch tàu biển năm 2009 do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) cung cấp ghi nhận sự vắng mặt của nhiều tàu lớn đã từng đến Đà Nẵng vào năm ngoái như: Superstar Libra với khoảng 1.200 khách Trung Quốc, Pháp, Ý; Superstar Aquarius với khoảng 900 khách Trung Quốc; Amsterdam chở 850 khách từ Anh, Mỹ, Canada, Úc. Tàu Costa Allegra hay đến Đà Nẵng nhất thường ít người hơn năm ngoái, với lượng khách trên mỗi chuyến giảm nhẹ, chỉ từ 600-800 khách.

Số khách mà các hãng khai thác cũng sụt giảm hẳn. Tính đến đầu tháng 9, hãng Saigontourist, đơn vị khai thác tàu biển nhiều nhất tại Đà Nẵng, đón 18 tàu với gần 13.000 khách; trong khi đó, con số này vào năm ngoái là 21 tàu với khoảng 16.200 khách. Tương tự, Tân Hồng năm ngoái đón tới 11 tàu chở gần 2.700 khách, thì năm nay chỉ đón 7 tàu với 1.700 khách. Ngay từ tháng 6 đến tháng 8 vừa qua, lượng tàu biển cập cảng Tiên Sa khá ít, chỉ có từ 1-2 tàu/tháng. Điều này được ông Nguyễn Thành Lưu, Giám đốc Chi nhánh Saigontourist tại Đà Nẵng giải thích: “Năm nào tàu Costa cũng ngưng trong thời gian này, vì đây là mùa thấp điểm của mảng khách quốc tế”.

Ngay cả tàu Hòa Bình (Peace Boat) đến Đà Nẵng 2 lần/năm cũng giảm từ 800-900 khách xuống còn 462 khách trong năm nay. Còn hãng OSC thông báo lượng khách trong 8 tháng đầu năm giảm đến 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ước tính của nhiều bác xích lô (thuộc Đội xích lô du lịch Đà Nẵng) thường đứng điểm trước Nhà hát Trưng Vương để đón chở khách tàu biển đi tham quan, số khách đến giảm tới 1/3 so với các năm. Nhìn tổng thể, Sở VH-TT-DL báo cáo: giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cuối năm đón tàu lớn

Theo các hãng lữ hành, suy thoái kinh tế vẫn là nguyên nhân chính dẫn đến suy giảm lượng khách, và cúm A/H1N1 là lý do thứ hai khiến không ít vị khách dù đã đăng ký vẫn đề nghị hoãn tour, lùi tour. Giữa sự cạnh tranh quyết liệt với nhau để “xí” được phần đón tàu biển, các hãng đều phải tự mình nâng chất lượng dịch vụ và tìm giải pháp hạ giá thành.

Trong tình thế đó, họ vẫn phải “Duy trì hệ thống quản lý và nhân sự như khi chưa có khủng hoảng và dịch cúm”, ông Lê Thạnh Phú, phụ trách mảng tàu biển của Công ty Du lịch OSC lo ngại. Phía Sở VH-TT-DL cũng cho biết, đang tích cực hỗ trợ các hãng lữ hành thu hút khách bằng cách cắt cử đội ngũ “Sứ giả du lịch” hướng dẫn thông tin và kết hợp với lực lượng công an, thanh niên xung kích bảo vệ an ninh, trật tự, tránh chèo kéo tại điểm đón tiếp khách tàu biển trước Nhà hát Trưng Vương.

Dù tình hình tàu biển trong thời gian qua kém phần “xôm tụ”, nhưng ông Lê Thạnh Phú vẫn tin tưởng thị trường này sẽ sôi động trở lại trong vòng nửa cuối năm tới, khi hiện nay, kinh tế thế giới đã có dấu hiệu sáng sủa hơn. Theo đà phục hồi của khách quốc tế, ông Nguyễn Thành Lưu cũng kỳ vọng khách quốc tế, trong đó có khách tàu biển, sẽ phục hồi ở mức 20-30%. Và kế hoạch dự kiến của Saigontourist cho thấy: năm 2010 sẽ đón 16 chuyến tàu vào Đà Nẵng.

Cùng với mùa khách quốc tế, bắt đầu vào khoảng tháng 10 tới, dù không đón được nhiều tàu hơn năm ngoái, nhưng thị trường tàu biển Đà Nẵng vẫn đánh dấu sự có mặt của 4 chuyến tàu cỡ lớn là Volendam và Classica, với khoảng 1.200 khách/chuyến.

Ông Bùi Quang Gia, thuộc tổ 7 Đội xích lô du lịch Đà Nẵng nói: Năm trước, anh em xích lô du lịch mỗi tháng trung bình chở được 4-5 cuốc khách tàu biển, nhưng năm nay chỉ còn 1-3 cuốc, có tháng không được cuốc nào.
 
Khách tàu biển bữa rày cũng khó mời đi hơn  lúc trước. Bởi rứa, chừ tụi tôi chủ yếu tỏa ra các chợ chở khách, mà mấy bữa rồi mưa hoài, cũng ế ẩm.


Bài và ảnh: HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.