.

Du lịch nội địa: bội thu

.

Trong suốt mùa hè qua, lượng khách trong nước đổ về Đà Nẵng tăng chóng mặt đã đắp lại nỗi lo sụt giảm khách quốc tế của các công ty kinh doanh du lịch. Dù mùa khách nội địa vẫn còn kéo dài tới khoảng nửa đầu tháng 9, nhiều hãng lữ hành đã thống kê được lượng khách do mình khai thác tăng tới 30%.

Khách Hà Nội, Sài Gòn “đổ” về Đà Nẵng!

Các tour mới của Đà Nẵng hấp dẫn khách nội địa.TRONG ẢNH: Một đoàn khách chuẩn bị lên đường đi “câu cá cùng ngư dân”.

Đó là nhận xét của chị Văn Thị Kiều, Trưởng Phòng Kinh doanh khách sạn Green Plaza, khi nói về lượng khách không ngừng nườm nượp kéo về nghỉ biển trong mấy tháng qua. Theo chị, có tới 80-85% trong tổng số 175 phòng của khách sạn này có người ở, mà phần lớn là khách nội địa. Một người làm quản lý du lịch mấy chục năm qua tỏ ra bất ngờ: “Chưa bao giờ tôi thấy một lượng khách đông như vậy”.

Các báo cáo của các công ty du lịch và Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đều ghi nhận sự sụt giảm đáng kể của khách quốc tế so với cùng kỳ năm ngoái, vào khoảng 15-25% tùy nơi, nhưng mảng khách du lịch nội địa lại rất sáng sủa: Vietravel và Vitours đều thông báo tăng khoảng 30%, còn số thống kê từ Sở VH-TT-DL riêng tháng 7 (tháng cao điểm nhất của mùa hè này – PV) đã tăng tới 38%, đẩy tổng doanh thu du lịch trong tháng này lên gần 79 tỷ đồng, tăng 11%.

Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở VH-TT-DL hào hứng nói với đại diện nhiều công ty du lịch: “Vừa qua, có thời điểm UBND thành phố phải đề nghị Vietnam Airlines tăng thêm chuyến bay mới đủ để chở khách nội địa. Riêng Bà Nà mỗi ngày có khoảng 800-1.000 khách”. Không riêng gì các khách sạn ven biển, mà các khách sạn ở trung tâm thành phố cũng nhiều ngày cháy phòng. Ông Bảo Duy Linh, Phó Giám đốc Chi nhánh Vietravel dự đoán: “Khách sẽ còn đông đến hết 2-9”.

Mảng nội địa: “ngon ăn”

Theo ông Bảo Duy Linh, việc lượng khách tăng mạnh như vậy chủ yếu do sự dịch chuyển thị hiếu của khách du lịch. Mũi Né, Phan Thiết, Huế, Hội An... người ta đã đi nhiều rồi. Bây giờ là lúc du lịch biển Đà Nẵng “phất”.

Cũng cùng quan điểm đó, ông Cao Trí Dũng, Phó Tổng Giám đốc Vitours cho hay: “Ở miền Trung, Đà Nẵng là địa phương có hạ tầng cơ sở tốt nhất. Sản phẩm, dịch vụ tuy chưa hấp dẫn khách nước ngoài, nhưng lại làm khách du lịch nội địa hài lòng”.
 
Một nguyên do khác được ông Linh đưa ra là: “Dịch cúm, suy thoái kinh tế làm người dân giảm kế hoạch đi nước ngoài và tập trung đi các địa điểm gần, an toàn”. Phía Sở VH-TT-DL cũng lý giải: Việc tổ chức các chương trình quảng bá, giới thiệu du lịch Đà Nẵng ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội hồi đầu năm đã phát huy tác dụng, kéo luồng khách gia đình và khách MICE (công vụ) đến biển Đà Nẵng. 

 “Xu hướng khách nội địa đang phát triển nhanh và bền vững”, ông Dũng đánh giá chắc chắn. Do đó, theo ông Dũng và nhiều hãng lữ hành khác, Đà Nẵng không cần phải tập trung quá nhiều vào khách nước ngoài, mà cần chú ý “đánh” mạnh vào thị trường nội địa. Họ kỳ vọng, ngay cả khi thị trường khách quốc tế phục hồi vào nửa cuối năm 2010, thì lượng khách nội địa vẫn tăng trưởng hơn cả năm nay.           

Bài và ảnh: HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.